LĐBĐ thế giới (FIFA) vẫn đang điều tra cáo buộc Mwape xoa tay lên ngực một cầu thủ sau buổi tập tại World Cup nữ năm ngoái ở New Zealand. Hồi tháng 5, ông bị cáo buộc cố tình chạm vào ngực một nhân viên hợp đồng của FIFA cũng tại World Cup nữ ở New Zealand.

Cáo buộc HLV tuyển nữ Zambia có hành vi sai trái về tình dục xuất hiện từ năm 2022. Ông bị cáo buộc ép các cầu thủ quan hệ tình dục và đe dọa trừng phạt nếu dám nói bất kỳ điều gì đã xảy ra. LĐBĐ Zambia (FAZ) cho biết cuộc điều tra về cáo buộc lạm dụng tình dục trong đội nữ đã được chuyển tới FIFA.

Mwape-Zambia-1-6753-1721472815.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uDOxPwI6rCcMuVDWQVxogA

HLV Mwape trao đổi với đội trưởng Barbra Banda trong một trận đấu của tuyển nữ Zambia. Ảnh: AFP

Dù đang bị điều tra, Mwape vẫn tại vị và giúp Zambia vượt qua vòng loại vào năm ngoái để góp mặt tại Olympic Paris 2024. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết họ "sẽ theo dõi chặt chẽ kết quả của vụ việc này vì sự tôn trọng với Thế vận hội".

Ban đầu, Mwape bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh vào Pháp. Quyết định này sau đó bị hủy bỏ, nhưng HLV 64 tuổi phải tuân thủ những điều kiện nghiêm ngặt khi dự Olympic Paris 2024. Theo đó, ông không được phép liên hệ riêng tư hay gặp riêng với bất kỳ cầu thủ nào, và mọi cuộc tiếp xúc với học trò đều phải diễn ra ở một địa điểm công cộng, trong quá trình dự Paris 2024.

Nhân viên hợp đồng của FIFA cáo buộc Mwape chạm vào ngực cô "thất vọng cay đắng" với quyết định HLV tuyển nữ Zambia vẫn được làm việc tại Thế vận hội. "Hắn ta lẽ ra phải mất việc từ nhiều năm trước", cô nói.

Ban đầu, Mwape không được phép dự Olympic vì luật pháp của Pháp không cho phép những người vướng cáo buộc tội phạm tình dục được cấp thị thực. Sau đó, FAZ thông báo đã quá muộn để thay thế Mwape - người đã đến Pháp vào tuần trước, muộn hai ngày so với toàn đội.

Mwape-8899-1721472815.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SbK4fYcE0H-1x86JSMrh0g

Mwape (phải) và đội trưởng Banda trong cuộc họp báo sau trận thắng Ghana 1-0 ở vòng loại ba Olympic 2024 khu vực châu Phi. Ảnh: FAZ

FAZ từ chối nói về các cáo buộc liên quan đến Mwape. Nhưng Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết "các biện pháp thích hợp đã được FIFA đưa ra và đồng ý với Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC)".

Người phát ngôn của IOC cam kết đảm bảo rằng mọi VĐV đều có thể tập luyện và thi đấu trong một môi trường thể thao an toàn, một môi trường công bằng, bình đẳng và không có mọi hình thức quấy rối và lạm dụng. Tại Paris, các biện pháp và sáng kiến bảo vệ sức khỏe tâm thần và bảo vệ được áp dụng cho tất cả những người tham gia Thế vận hội. Khi có những lo ngại cụ thể được nêu ra, các biện pháp bảo vệ bổ sung sẽ được thực hiện theo thông lệ tiêu chuẩn.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022