Loại quả được Hoàng đế Càn Long ưa thích

Hoàng đế Càn Long - vị vua đời thứ 6 của nhà Thanh, được xem là một trong những vị vua sống thọ nhất triều đại Trung Hoa. Ông thọ là 89 tuổi.

Nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng bí quyết sống thọ của vị vua này là nằm ở một số thói quen dưỡng sinh. Một trong số đó là việc tẩm bổ bằng các món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia Viên Hồng Kỳ, nhà nghiên cứu bảo vệ di tích văn hóa Trung Quốc cho biết, một trong những món ăn ưa thích, không thể thiếu trong bữa cơm của Hoàng đế Càn Long cà tím xào tỏi.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, cà tím vừa là thực phẩm để ăn, vừa là một vị thuốc. Cà tím có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi gan mật, tiêu ứ, giảm mỡ, hạ huyết áp.

photo-3-17206675245921989563397.jpg

Cà tím là một trong những món ăn được Hoàng đế Càn Long ưa thích. (Ảnh minh họa)

Lợi ích sức khỏe của cà tím

Theo y học hiện đại, cà tím là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của con người. Cà tím thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Về thành phần dinh dưỡng, trong 82 gam cà tím sống chứa: 20 calo; 5 gam carb; 3 gam chất xơ; 1 gam chất đạm; vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin B1 cùng các khoáng chất khác như mangan, kali, magie, canxi, sắt.

Cà tím đặc biệt giàu anthocyanin, một loại sắc tố có đặc tính chống oxy hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong cà tím có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch và ung thư.

1. Cà tím tốt cho tim mạch

Hàm lượng vitamin K trong cà tím giúp ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu. Trong khi đó vitamin C và chất xơ lại có tác dụng làm giảm mức cholesterol toàn phần. Tất cả đều có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu trên thỏ cho thấy, những con thỏ có hàm lượng cholesterol cao uống 10ml nước ép cà tím mỗi ngày trong 2 tuần có mức cholesterol LDL và chất béo trung tính thấp hơn. Mức cholesterol LDL và chất béo trung tính cao có thể làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên PubMed (Cơ sở dữ liệu về y học) chỉ ra rằng những động vật được cho ăn cà tím sống hoặc cà tím nướng trong 30 ngày đã cải thiện chức năng tâm thất trái và giảm nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim.

photo-2-17206675234891824910345.jpg

Cà tím tốt cho sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

2. Cà tím giúp kiểm soát đường huyết

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng thêm cà tím vào chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Lợi ích này chủ yếu đến từ chất xơ có trong cà tím.

Chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu đường trong cơ thể, từ đó hạn chế nguy cơ đường huyết tăng vọt.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng polyphenol được tìm thấy trong cà tím cũng có thể giúp cơ thể tăng tiết insulin, giúp ổn định lượng đường trong máu.

3. Cà tím giúp kiểm soát cân nặng

Cà tím chứa rất ít calo (82 gam cà tím sống chỉ chứa 20 calo), không chứa chất béo và rất giàu chất xơ. Chất xơ được hấp thụ ở dạ dày, tạo ra cảm giác chóng no, từ đó giảm cảm giác thèm ăn và giúp mọi người hạn chế nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Điều này đặc biệt có lợi cho những người muốn giảm cân hoặc cần kiểm soát cân nặng.

4. Cà tím giúp tăng cường chức năng não bộ

Sắc tố anthocyanin nasunin giúp tạo ra màu của vỏ cà tím có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ màng não khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Chính vì vậy, thường xuyên ăn các loại rau củ quả có chứa anthocyanin, bao gồm cả cà tím, có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức và tăng cường trí nhớ.

photo-1-17206675214221828703004.jpg

Cà tím tốt cho sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

5. Đặc tính phòng ngừa ung thư

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, hợp chất solasodine rhamnosyl glycoside (SRGs) được tìm thấy trên cà tím và các loài thực vật họ cà khác có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và giảm nguy cơ tái phát bệnh. Tuy nhiên, các nghiên cứu còn khá hạn chế, chúng ta vẫn cần thực hiện thêm nhiều thí nghiệm khác để chứng minh lợi ích này của cà tím.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022