3 năm trước lúc tôi chuẩn bị lên xe hoa, vài người quen lắc đầu bảo tuổi tôi với tuổi mẹ chồng không hợp nhau nên kiểu gì cưới xong về cũng xích mích. Chồng tôi đã lường trước chuyện đó nên anh đã xin phép bố mẹ 2 bên dọn ra ở riêng.

Chúng tôi chưa đủ điều kiện mua nhà nên thuê tạm một căn chung cư nhỏ. Cuộc sống tân hôn của vợ chồng tôi rất vui, mỗi ngày đi làm về xong cùng nhau nấu nướng ăn cơm, cuối tuần hoặc lúc rảnh chở nhau đi cà phê ăn uống ngắm phố. Nhà nội ngoại khá gần nhau nên chúng tôi cũng thường xuyên qua lại đôi bên thăm bố mẹ. Chẳng có vấn đề gì phát sinh và bố mẹ hai bên đều thương quý các con.

Cưới được nửa năm thì tôi có bầu. Lúc hay tin xong mẹ chồng âm thầm qua nhà mang theo cả đống thuốc bổ, kèm theo cả đồ ăn đủ cho tôi dùng trong 1 tuần. Mẹ nói vợ chồng tôi cứ đi làm đi chơi thoải mái, chuyện chăm sóc con dâu chửa đẻ cứ để mẹ lo. Rồi suốt 9 tháng tôi mang bầu, ngày nào mẹ chồng cũng sang nấu sẵn cơm tối cho chúng tôi chỉ việc về ăn. Bữa sáng thì mẹ gọi điện nhắn tin nhắc tôi ăn đầy đủ, bữa trưa có hôm mẹ ship hẳn chiếc cặp lồng nóng hổi đến tận công ty cho tôi.

Sinh xong tôi ở cữ còn sướng hơn nữa. Bà nội bà ngoại tranh nhau sang bế cháu giúp, cơm cữ ngày 2 bữa các bà nấu cho tôi ngon như nhà hàng. Tôi không phải đụng tay chân vào bất kỳ việc gì cả. Chồng đi làm về cũng tự giác dọn dẹp giặt giũ, xoa bóp cho vợ. Tôi trở thành người rảnh rỗi nhất nhà, cả ngày chỉ có mỗi việc ăn chơi với cho con bú.

Con được 10 tháng thì tôi chuẩn bị đi làm lại. Thấy con đã biết ngồi cứng cáp, ăn cháo ăn bột nọ kia rất tốt nên tôi có ý định mang đi gửi nhà trẻ. Biết chuyện mẹ chồng cứ giãy lên không chịu, bà bảo cháu nội bé quá không được đem đi đâu hết.

Tôi không muốn mẹ chồng buồn nhưng chẳng có cách nào để vừa đi làm vừa chăm con cả. Chồng tôi cũng đồng ý cho con đi nhà trẻ để con năng động hoạt bát và phát triển tốt hơn. Thế nhưng trong lúc vợ chồng tôi đi tìm trường gửi con thì mẹ chồng đưa ra một đề nghị.

Bà bảo hàng ngày bà sẽ bắt xe sang nhà tôi buổi sáng để trông cháu. Chiều khi nào vợ chồng tôi tan làm thì bà về với ông. Tuy quãng đường từ nhà ông bà đến nhà tôi không xa, chỉ khoảng 4km thôi nhưng tôi thấy làm vậy phiền bà quá nên từ chối. Tôi bảo mẹ chồng cứ ở nhà nghỉ ngơi. Nếu bà rảnh rỗi thì qua trường đón cháu về sớm cũng được.

Nói qua lại một hồi mẹ chồng vẫn không đồng ý cho cháu đi lớp. Thương cháu là một phần, phần khác vì bà không yên tâm giao cháu cho người lạ. Bà ngoại cũng ủng hộ bà nội, khuyên tôi đợi con hơn 1 tuổi rồi hẵng gửi mầm non. Tôi đành nghe theo và để con ở nhà cho bà nội chăm sóc.

cham-con-1721993953501171487081-1721995222009-1721995222239579275802.jpg

Mấy ngày đầu hơi lo lắng nên tôi check camera phòng khách liên tục để xem bà nội có bị mệt không. Tính bà cẩn thận tỉ mỉ nên tôi hoàn toàn yên tâm khi con được bà chăm sóc. Nhưng lúc trước có thêm tôi nữa thì bà không phải làm nhiều việc như bây giờ. Con tôi chỉ ăn ngủ với nghịch, còn bà nội nó thì còng lưng dọn dẹp, pha sữa, thay bỉm, nấu cháo, lau nhà. Bà bị tiền đình nên hay chóng mặt, tôi lo con mình hò hét phá quấy sẽ khiến bà mệt mỏi.

Rất may là công cuộc ở nhà cùng bà nội của con tôi diễn ra suôn sẻ. Nó cũng hành bà ra phết, nhưng mẹ chồng tôi bảo vẫn trong giới hạn chịu đựng của bà. Bà chiều cháu đến nỗi giờ con tôi chẳng cần đến mẹ, cứ bà bế là cười tít mắt còn mẹ đi làm về nó không thèm liếc luôn.

Cả gia đình tôi vẫn vui vẻ bình thường như thế, ấy vậy mà hàng xóm xung quanh lại bàn ra tán vào. Nhất là chị gái sống sát vách nhà tôi, chả hiểu chị ấy nghĩ sao mà đi rêu rao về tôi là “con dâu bắt nạt mẹ chồng”.

Chị ấy kể với các bà trong chung cư rằng sáng sớm hôm nào mẹ chồng tôi cũng phải lóc cóc bắt xe buýt qua trông cháu. Có hôm chị ấy nhìn thấy mẹ chồng tôi một tay xách nắm xôi chưa kịp ăn, một tay bế cháu đứng ở cửa chào con dâu đi làm. Chị ấy còn nghe tiếng tôi quát mẹ chồng vì để cháu ở bẩn. Tóm lại là tôi biến thành hình tượng một đứa con dâu ghê gớm, còn mẹ chồng biến thành một bà lão già cả tội nghiệp.

  • avatar1721908962569-17219089631621258926177-0-68-315-572-crop-1721908976710498545932.jpg

    Chê món trứng rán của “con dâu tương lai”, mẹ tôi hối hận ngay sau khi kết thúc bữa cơm tối

Những lời bịa đặt của chị hàng xóm cứ tam sao thất bản khắp nơi xong cuối cùng cũng đến tai mẹ chồng tôi. Chiều qua đi làm về tôi thấy bà ngồi một mình ủ rũ, mở tivi lên nhưng không xem tí nào. Tôi hỏi có chuyện gì, bà liền kể hết những thứ bà nghe được từ hội giúp việc trong khu.

Tôi bực quá liền chạy sang gõ cửa nhà hàng xóm ngay lập tức, hỏi xem có đúng là chị tung tin đồn sai lệch về mình không. Chẳng ngờ bà chị này không thèm chối, còn khuyên tôi phải đối xử tử tế với mẹ chồng kẻo “nghiệp quật”!

Đang định cãi lại chị ta thì mẹ chồng tôi lao ra ngoài. Bà nói rất nhẹ nhàng nhưng chữ nào chữ nấy vô cùng sâu cay: “Này cô gì ơi, ăn mặc có thể nhầm nhưng nói năng thì không được nhầm nhé. Bịa chuyện nói xấu người khác là bậy bạ lắm đó. Tôi thương con dâu, nhà cũng gần con dâu nên qua chăm cháu giúp. Mẹ con tôi đùa vui mà cô cũng đặt điều thành con mắng mẹ là sao? Cô nghe hơi nồi chõ kiểu gì mà bôi xấu cả nhân phẩm người khác vậy? Nhà chúng tôi bận quan tâm nhau nên không rảnh săm soi chuyện nhà khác, còn cô rảnh quá nên tính lau gầm giường hộ mẹ con tôi hay gì?”.

Mẹ nói một tràng làm tôi trố mắt ngạc nhiên. Riêng chị hàng xóm thì 5 phút trước hùng hổ bao nhiêu, 5 phút sau đã lùi về đóng sập cửa lại. Chị ấy không bật được mẹ tôi chữ nào nên thẹn quá hóa giận. Cơ bản thì những lời ngoa ngoắt chị ấy nói về tôi đều không có bằng chứng chân thực nào, nên lúc mẹ chồng tôi hỏi dồn dập chị ấy cũng chả đáp lại được.

Tôi định kết thúc mọi chuyện ở đấy thôi vì không muốn ầm ĩ. Tuy nhiên mẹ chồng tôi không nghĩ vậy. Bà bảo dập lửa là phải dập cho trụi, xong bà gõ cửa nhà chị hàng xóm lần nữa, bắt xin lỗi tôi bằng được mới thôi! Mấy nhà xung quanh thập thò hóng chuyện cũng bị mẹ chồng tôi “vỗ mặt” rất khéo. Bà cố tình cao giọng nói phong long rằng "rác trên đầu ai thì người ấy tự biết", không nên bôi nhọ hàng xóm kẻo người xấu mặt lại chính là bản thân mình.

Toàn bộ pha “nắn gân” chị hàng xóm của mẹ chồng tôi chỉ diễn ra trong vòng 10 phút. Mọi thứ xảy ra quá chóng vánh làm tôi bị đơ, không tin rằng mẹ chồng mình “đỉnh” vậy! Bình thường bà rất từ tốn nhẹ nhàng, không bao giờ tranh cãi với ai cả. Thế mà bà lại ra mặt bảo vệ con dâu, thị uy luôn với những người hàng xóm thích ngồi lê đôi mách bằng phong thái không thể nào “ngầu” hơn được nữa.

Chồng về tôi kể lại cho anh nghe mà anh cứ tủm tỉm cười. Mẹ bị chúng tôi trêu nên ngại quá bỏ về mất. Bà bảo từ mai sáng đi làm chở cháu sang chỗ bà chứ bà không muốn quay lại đây nữa, kẻo người khác lại kiếm cớ dòm ngó nhà tôi tiếp. Tôi bảo chả có gì phải sợ, mẹ cứ hiên ngang sang đây rồi cười cả ngày cho hàng xóm biết mặt. Càng lúc tôi càng thấy quý mẹ chồng mình. Bà vừa tốt bụng lại vừa dễ thương, chiều con dâu cỡ này thì làm sao mà ghét được!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022