saddiq-1-scmp-15305916351471729399613.jpg

Anh Syed Saddiq Abdul Rahman - Ảnh: SCMP

Đương nhiên với một chính trị gia lão luyện và quá nhiều kinh nghiệm chính trường như "cụ" Mahathir, không ai nghĩ ông đang muốn gây một sự kiện ồn ào với truyền thông bằng quyết định bộ nhiệm đặc biệt này.

Dẫu thế, việc một chàng trai 25 tuổi như Syed Saddiq Abdul Rahman được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao của Malaysia, để trở thành vị bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia và cũng có thể là trẻ nhất thế giới, vẫn là quyết định gây bất ngờ với dư luận.

Bộ trưởng 25 tuổi

Theo báo South China Morning Post, Malaysia là một quốc gia trẻ. Tuổi trung bình của người dân nước này là 28 (theo số liệu của Tổng cục thống kê quốc gia nước này), còn tuổi của thủ tướng Mahathir hiện là 92 (ông sẽ mừng thọ 93 vào ngày 10-7 tới), nhiều gấp 3 lần so với tuổi thọ trung bình đó.

Với một "khoảng cách thế hệ" rất lớn này, nhiều người đã tự hỏi, liệu chính trị gia có xuất thân từ nghề bác sĩ sẽ làm thế nào để tạo được sự kết nối tinh thần gần gũi nhất với các công dân trẻ trong nước.

Có lẽ quyết định bổ nhiệm anh Syed Saddiq Abdul Rahman, một thanh niên đẹp như hotboy nói năng hoạt bát, chỉ mới 25 tuổi, giữ cương vị Bộ trưởng là một phần quan trọng giúp ông Mahathir có được sự kết nối ấy.

sadiqq-3-scmp-1530591662899203753554.png

Syed Saddiq Abdul Rahman trong lần trò chuyện với người dân - Ảnh: SCMP

Trong vài năm qua, người ta thường thấy anh Syed Saddiq gần như luôn xuất hiện bên cạnh "người bạn vong niên" Mahathir, không chỉ trong các sự kiện họp báo mà cả trong những nội dung đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Sinh ra trong một gia đình trung lưu tại bang Johor, chàng trai này lần đầu tiên gây ấn tượng với công luận khi trở thành một nhà vô địch trong một cuộc tranh luận. Saddiq cũng từng từ chối cơ hội nhận học bổng tại Đại học Oxford để tham gia tranh cử giành một ghế trong Quốc hội và đã giành chiến thắng.

Vai trò của Syed Saddiq thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong việc chính anh đã giúp chính trị gia lão làng Mahathir có thể kết nối sâu, rộng hơn với lực lượng cử tri trẻ hùng hậu trên cả nước, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ có hơn 987.000 người theo dõi tài khoản Instagram, Syed Saddiq còn là người điều hành các phần hỏi đáp trực tuyến trên Facebook để lắng nghe và tiếp cận với mọi băn khoăn, thắc mắc của các công dân trẻ Malaysia ở mọi lĩnh vực trong đời sống.

Thông qua những trải nghiệm riêng của chính cha mình (làm việc một ngày tới 17 tiếng), anh Syed Saddiq đã nêu bật được những điều kiện làm việc khó khăn hàng ngày của khoảng 400.000 lao động người bang Johor của Malaysia tại Singapore.

Lửa thử vàng

Mối quan hệ thân tình, gắn bó giữa thủ tướng Mahathir và anh Syed Saddiq là rất rõ ràng. Trong một đoạn video dài 29 phút đăng tải trên mạng xã hội YouTube hồi đầu năm nay, "đôi bạn" này đã cùng thảo luận về chuyện các công dân Malaysia trẻ sẽ được hưởng lợi ra sao từ việc học tiếng Anh.

Đã có lúc Syed Saddiq gọi đùa ông Mahathir là cikgu Mahathir (Thầy Mahathir), một điều mà không mấy người làm vậy.

saddiq-2-scmp-15305916848741994058856.jpg

Syed Saddiq Abdul Rahman - Ảnh: SCMP

Bất kể việc ông Mahathir tin tưởng giao trọng trách lớn cho chàng trai trẻ 25 tuổi, vẫn là quá sớm để đoán định Syed Saddiq có thể sẽ trở thành một "người nối nghiệp" tiềm năng của ông Mahathir.

Tuổi đời rất trẻ có thể là một lợi thế, song cũng có thể là một trở ngại với Syed Saddiq. Liệu anh có đủ bản lĩnh để vững vàng trước thực tế khắc nghiệt của chính trường? Hoặc anh sẽ trưởng thành và vững bước hơn, hoặc anh sẽ lụi tàn. Câu hỏi đó sẽ được trả lời sau khi "vàng được thử lửa".

Trong số 13 bộ trưởng và 28 thứ trưởng vừa tuyên thệ nhậm chức trong nội các của thủ tướng Mahathir, ngoài bộ trưởng 25 tuổi Addul Rahman, còn có một bộ trưởng khác tuổi đời cũng còn rất trẻ là kỹ sư Yeo Bee Yin, 35 tuổi.

Kỹ sư này được thủ tướng Malaysia tin tưởng giao giữ cương vị Bộ trưởng công nghệ xanh và biến đổi khí hậu, một chức vụ lần đầu tiên có trong nội các Malaysia, thể hiện quyết tâm của chính phủ trong việc giải quyết tốt các thách thức môi trường và năng lượng sạch trong thời đại mới.

photo1526975035890-15269750358901423658619.jpg Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tự lái xe ô tô do Malaysia sản xuất

TTO - Đoạn clip đăng trên Twitter đã gây bão khi có đến 12.000 người thảo luận và hơn 251.000 lượt xem. Trong đoạn clip xe ông đã có những lúc vượt qua mặt các xe khác với tốc độ khoảng 80km/h.

Nguồn: tuoitre.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022