1. Không để trẻ làm việc nhà

Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ chỉ cần tập trung học tập, không cần làm việc nhà. Thực tế, làm việc nhà không khiến trẻ căng thẳng như người lớn nghĩ, ngược lại nó giúp trẻ trở thành những người có trách nhiệm, tự giác.

Cha mẹ có thể hướng dẫn con làm những công việc phù hợp với độ tuổi để giúp các em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hình thành thói quen làm việc, biết chịu trách nhiệm sẽ là cơ hội để trẻ thấy mình là người có năng lực, bản lĩnh.

day-con1-17198943605381503616112.jpg

Cha mẹ có thể hướng dẫn con làm những công việc phù hợp với độ tuổi. Ảnh minh họa: FWChild.

2. Ngăn ngừa con phạm sai lầm

Thật khó khăn khi thấy con thất bại, bị từ chối hoặc làm hỏng thứ gì đó. Khi điều này sắp xảy ra, rất nhiều phụ huynh đã lao vào cứu trẻ trước. Việc ngăn cản con phạm sai lầm đã cướp đi cơ hội để trẻ học cách phục hồi - đứng dậy sau thất bại.

Dù trẻ quên những cú đánh trước một trận bóng lớn hoặc trẻ có một vài câu trả lời sai trong bài kiểm tra toán thì những sai lầm đều có thể là người thầy của trẻ. Mỗi sai lầm là một cơ hội để trẻ xây dựng sức mạnh tinh thần mà chúng cần có để làm tốt hơn vào lần tới.

3. Đặt kỳ vọng cao

Cha mẹ dạy dỗ quá khắt khe cũng như đặt ra những kỳ vọng cao ở con khiến trẻ trở nên áp lực, mệt mỏi và đôi khi sợ hãi trước mọi khó khăn khi phải đối diện. Việc cha mẹ thường tập trung chỉ trích vào những thất bại của trẻ sẽ khiến các con không muốn đặt mục tiêu để nỗ lực cố gắng.

Do đó, cha mẹ nên đặt kỳ vọng dựa trên khả năng của trẻ. Đồng thời hãy khuyến khích con trẻ theo đuổi những gì mình yêu thích, kết quả đạt được chính là câu trả lời của các bé sau một quá trình học hỏi, nỗ lực trong học tập và con đường sự nghiệp sau này.

day-con4-17198943605541904592163.jpg

Cha mẹ dạy dỗ quá khắt khe cũng như đặt ra những kỳ vọng cao ở con khiến trẻ trở nên áp lực. Ảnh minh họa

4. Phê bình con

Những lời chỉ trích, phê bình, nhận xét thể hiện sự thất vọng về trẻ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tự trọng, tâm trạng và khả năng thử những điều mới của chúng. Những đứa trẻ bị phê bình, kỷ luật thường xuyên sẽ hình thành suy nghĩ rằng mình là người xấu, đã làm sai, không có khả năng thực hiện tốt hơn. T

rẻ cần được hiểu rằng một số hành động dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, khi con mắc lỗi, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu và sửa sai trong những lần sau.

5. Kìm hãm cảm xúc của trẻ

Người lớn có xu hướng quát mắng mỗi khi trẻ khóc hoặc nhanh chóng "mua chuộc" để xoa dịu những đứa trẻ đang tức giận. Các nhà nghiên cứu nhận thấy phương pháp này tác động lớn đến trí tuệ cảm xúc và tâm lý trẻ.

Điều cha mẹ cần làm là giúp con tự điều chỉnh cảm xúc và cho trẻ không gian riêng để bình tĩnh lại. Khi biết quản lý cảm xúc cá nhân, trẻ sẽ dễ dàng thích ứng và biết đối diện với những vấn đề trong tương lai.

day-con2-171989436054459781845.jpg

Người lớn có xu hướng quát mắng mỗi khi trẻ khóc hoặc nhanh chóng "mua chuộc" để xoa dịu những đứa trẻ đang tức giận. Ảnh minh họa

6. Khiến con mang tâm lý nạn nhân

Nói những câu kiểu: "Con không thể mua những đôi giày mới như bạn A vì nhà mình nghèo", khiến con bạn tin rằng hầu hết các tình huống trong cuộc sống đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng.

Thay vì để con cảm thấy được thương hại, hoặc phóng đại những bất hạnh của chúng, hãy khuyến khích chúng hành động tích cực (ví dụ: mở một quầy bán nước chanh, cho thuê sách để chúng có thể tiết kiệm tiền để mua những thứ chúng muốn hoặc cần).

Những đứa trẻ nhìn thấy những lựa chọn trong cuộc sống sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình để tạo ra một tương lai tốt hơn cho bản thân.

7. Khen ngợi con quá nhiều

Ai cũng biết lời khen có thể xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin, điều quan trọng là phải biết khi nào nên sử dụng lời khen hợp lý. Khi nhận được lời khen của cha mẹ kể cả việc làm nhỏ nhặt, trẻ sẽ nghĩ rằng chúng sẽ được khen thưởng dù không cần nỗ lực quá nhiều.

Thay vào đó, cha mẹ nên sử dụng lời động viên, khen ngợi những hành động cụ thể, nỗ lực và những kỹ năng con đã sử dụng để đạt được mục tiêu. Điều này giúp trẻ biết rằng nỗ lực của chúng là quan trọng.

8. Bao bọc con quá mức

"Cha mẹ trực thăng" là thuật ngữ dùng để mô tả những bậc phụ huynh luôn theo sát, bảo vệ con mọi lúc, mọi nơi. Điều này dễ khiến trẻ bị động, không biết tự xử lý tình huống. Người lớn cần trở thành người hướng dẫn, không nên làm người bảo vệ.

Thay vì làm hết mọi thứ cho con, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ tự lên kế hoạch và trải nghiệm các hoạt động mới. Tự lập sẽ giúp trẻ mạnh mẽ và tin vào khả năng của bản thân.

thuy-dien1-1719823707478776220117-45-0-748-1125-crop-1719823718478879867789.jpegCách cha mẹ Thụy Điển nuôi dạy con để tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh, tự lập

GĐXH - Trẻ em Thụy Điển rất bạo dạn, độc lập và biết quan tâm đến người xung quanh. Những tính cách được hình thành ngay từ khi còn nhỏ này chính là kết quả của quá trình dạy con rất đáng học tập của cha mẹ Thụy Điển.

tre1-17196572585221362351805.jpg8 câu cha mẹ khôn ngoan không bao giờ nói với trẻ vị thành niên

GĐXH - Hầu hết các bậc cha mẹ đều hiểu rõ việc trò chuyện với con là cần thiết. Nhưng có nhiều trường hợp, cha mẹ nhận phải “tác dụng ngược” vì những câu nói chưa khéo léo.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022