Collagen là gì?

Collagen là một trong những protein chính của cơ thể gồm các chuỗi axit amin, liên kết các mô ở da, gân, cơ, dây chằng, mắt và răng. Collagen cũng giúp đông máu và bảo vệ hệ thần kinh. Một số loại thực phẩm giúp cơ thể sản xuất collagen bằng cách cung cấp các axit amin thiết yếu và chất dinh dưỡng cơ thể cần. Do đó, chế độ ăn uống có thực phẩm chứa collagen rất cần thiết cho tất cả mọi người. Ngoài ra, bạn vẫn có thể dùng thực phẩm chức năng collagen để bổ sung sự thiếu hụt collagen mà thực phẩm không thể đáp ứng đủ.

1.jpgẢnh minh họa

Thức uống collagen có thật sự tốt như lời đồn?

Một bài đánh giá phân tích 19 nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Da liễu Quốc tế đã chứng thực điều này. Theo đó, tổng cộng 1.125 người tham gia các nghiên cứu đã sử dụng thực phẩm bổ sung collagen đều cho biết làn da có sự cải thiện về độ săn chắc, độ mềm mại và độ ẩm cũng như các nếp nhăn xuất hiện mờ hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại không chắc những cải thiện về da này có thực sự là do collagen hay không.

Hầu hết thử nghiệm đều sử dụng các thực phẩm bổ sung có sẵn trên thị trường chứa nhiều chất hơn collagen như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, coenzyme, axit hyaluronic và chondroitin sulfate.

Bên cạnh đó, một số thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy việc uống các chất bổ sung collagen với hàm lượng cao các peptide prolylhydroxyproline và hydroxyprolylglycine có thể cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi, nếp nhăn và độ thô ráp của da. Tuy nhiên, vẫn chưa có các nghiên cứu lớn chứng minh điều này có an toàn và nên sử dụng trong thời gian dài hay không.

Collagen được điều chế ở dạng viên nén, dạng bột, dạng thạch,... Trong đó, dạng nước loại collagen thủy phân được đánh giá là giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Thông thường, collagen dạng nước được lấy từ mô bò, lợn, cừu, da gà, vịt hoặc một số thực vật và động vật biển (tảo, cá tuyết, cá hồi, sứa, sò, bạch tuộc).

Cho đến nay, các thực phẩm bổ sung collagen tương đối lành tính, chúng được khoa học chứng minh là có tác dụng trong việc rèn luyện sức mạnh làm tăng khối lượng cơ bắp, hỗ trợ viêm xương khớp hồi phục nhanh hơn và đặc biệt là cải thiện chất lượng làn da bằng cách tăng độ đàn hồi, giảm thiểu các nếp nhăn.

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ loại thực phẩm bổ sung mới. Những người dễ bị bệnh gout hoặc có các tình trạng bệnh lý khác đòi hỏi phải hạn chế protein thì không nên sử dụng thực phẩm bổ sung hoặc đồ uống collagen. Uống collagen bao lâu thì ngưng?

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, nên dùng collagen liên tục trong 2-3 tháng, sau đó nghỉ khoảng 1 tháng để collagen có đủ thời gian phát huy tác dụng tối đa. Uống quá nhiều collagen không gây tác dụng phụ nặng nề, nhưng cũng không mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như đa số người dùng hay nghĩ. Do đó, tránh việc sử dụng collagen quá lâu để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc vô ích.

1.jpg?width=150Đẹp+
Vợ cầu thủ Duy Mạnh chăm sóc da như thế nào mà lúc nào cũng căng bóng, trẻ đẹp?

Theo Gia đình Việt Nam

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022