Nếp nhăn dưới mắt hình thành chủ yếu do quá trình lão hóa tự nhiên của da và sự suy giảm collagen, elastin – hai protein quan trọng giúp da đàn hồi và săn chắc. Tuy nhiên bên cạnh đó nhiều thói quen sinh hoạt xấu cũng làm đẩy nhanh quá trình thành nếp nhăn dưới mắt

1. Mệt mỏi và căng thẳng ảnh hưởng đến da mắt như thế nào?

Việc sử dụng mắt quá mức sẽ gây ra áp lực lớn hơn cho mắt, đồng thời việc tập trung mắt trong thời gian dài sẽ khiến cơ mắt luôn trong trạng thái căng thẳng. 

Ngoài ra, trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta thường xuyên ở tư thế cúi đầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tư thế của toàn cơ thể mà còn trực tiếp tạo gánh nặng cho vùng da quanh mắt, khiến vùng da này dễ xuất hiện nếp nhăn. 

Nếu bạn nhìn xuống điện thoại hoặc máy tính bảng trong thời gian dài, vùng da quanh mắt sẽ chảy xệ do ảnh hưởng của trọng lực. Theo thời gian, các nếp nhăn dưới mắt sẽ ngày càng rõ hơn.

nep-nhan-3-172641375535911352797.jpgSử dụng mắt quá mức sẽ gây ra áp lực lớn hơn cho mắt, hình thành nếp nhăn.

2. Tổn thương da do ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh phát ra từ các sản phẩm điện tử ngày nay cũng gây hại cho sức khỏe của mắt và da. Nghiên cứu cho thấy, ánh sáng xanh có thể xuyên qua bề mặt da đến lớp hạ bì, gây sản sinh các gốc tự do và đẩy nhanh quá trình lão hóa da, quá trình hình thành nếp nhăn quanh mắt. 

Chìa khóa để bảo vệ da mắt khỏi những tổn thương này nằm ở các biện pháp bảo vệ hàng ngày như sử dụng kính chống ánh sáng xanh, điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình và chăm sóc da mắt thường xuyên.

3. Thói quen xấu hình thành nếp nhăn dưới mắt

Ngoài việc sử dụng mắt quá mức và tác hại của ánh sáng xanh nêu trên, một số thói quen sinh hoạt không tốt cũng có thể đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn dưới mắt. Ví dụ:

Ngủ không đủ giấc: Đi ngủ muộn và thức khuya thường xuyên sẽ làm gián đoạn chu trình phục hồi tự nhiên của da, khiến vùng da quanh mắt không được sửa chữa, phục hồi vào thời điểm tối ưu. Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc trong thời gian dài, không chỉ khiến vùng da quanh mắt trở nên lỏng lẻo mà còn dẫn đến xuất hiện quầng thâm, bọng mắt. Những tình trạng này có liên quan chặt chẽ đến việc hình thành nếp nhăn dưới mắt.

- Hút thuốc lá, uống rượu: Khói thuốc làm giảm lượng oxy và dưỡng chất cung cấp cho da, khiến da khô, dễ hình thành nếp nhăn. Chất nicotine trong thuốc lá gây ra co thắt mạch máu, cản trở quá trình cung cấp máu tới da. Uống rượu thường xuyên cũng ảnh hưởng đến quá trình tái tạo da, giảm khả năng chống lại các tác nhân gây lão hóa.

Không bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra lão hóa da. Không sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn không đầy đủ sẽ làm tổn hại cấu trúc da, tăng nguy cơ nếp nhăn xuất hiện sớm.

4. Các biện pháp phòng ngừa

Nghỉ giải lao mắt thường xuyên: Sau khi tập trung vào màn hình trong thời gian dài, cần cho mắt nghỉ ngơi vừa phải. Thực hiện theo quy tắc 20 phút là rời mắt khỏi màn hình để giúp giảm mỏi mắt.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc mắt: Sử dụng kem mắt để làm mờ nếp nhăn và chọn những sản phẩm có chứa các chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa và axit hyaluronic, có thể cấp nước, phục hồi da hiệu quả.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh: Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya không cần thiết kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh và uống đủ nước giúp duy trì độ đàn hồi và sức khỏe của da mắt.

ava.jpg?width=150Sao Thế giới
Trai hư Trần Quán Hy gây sốc với diện mạo nhiều nếp nhăn ở tuổi U50

Theo Sức Khẻo Và Đời Sống

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022