Nghiên cứu do Đại học Boston thực hiện, xuất bản trên Tạp chí Clinical and Aesthetic Dermatology, ngày 17/3. Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và quyết định thẩm mỹ. Họ cho biết những người dành nhiều thời gian để chỉnh sửa ảnh thường không hài lòng về ngoại hình của mình và mong muốn thay đổi các đặc điểm trên cơ thể, thông qua phẫu thuật thẩm mỹ.

Do "văn hóa selfie", người dùng phát triển các rối loạn về tâm lý, tìm cách trở nên giống với hình ảnh đã qua chỉnh sửa của chính họ. Theo nghiên cứu, số người cân nhắc thẩm mỹ tăng từ 64% lên 86%, số người đến bác sĩ thẩm mỹ để nhận tư vấn tăng từ 44% lên 68%. Sau đại dịch, khoảng 78% tình nguyện viên nghiên cứu cho biết sẽ thực hiện phẫu thuật để nâng cao sự tự tin, tăng 30% so với trước đại dịch.

Nghiên cứu đã khảo sát 175 người tham gia trên 18 tuổi từ năm 2019 đến năm 2021. Các tình nguyện viên phải hoàn thành một bảng câu hỏi về tần suất sử dụng mạng xã hội, hiểu biết về quy trình thẩm mỹ, quyết định phẫu thuật thẩm mỹ.

facial-treatment-portrait-beau-7105-7562-1710729057.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xJ5PFPi63mvOA43gIh0gdg

Minh họa một người phụ nữ được phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Adobe Stock

Các nhà khoa học nhận thấy việc sử dụng Instagram, Snapchat, các ứng dụng chỉnh sửa ảnh như Lightroom hoặc FaceTune khiến người trẻ không hài lòng về ngoại hình. Tác động tương tự việc theo dõi người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng.

"Việc sử dụng mạng xã hội có thể gây hiệu ứng không thỏa mãn trong tâm lý, làm tăng mong muốn phẫu thuật thẩm mỹ ở một nhóm nhỏ bệnh nhân", nghiên cứu nêu rõ.

Các nhà nghiên cứu Đại học Boston suy đoán, quan điểm về ngoại hình của mọi người bị bóp méo khi "văn hóa selfie" phát triển qua nhiều năm. Tình trạng này khiến số ca phẫu thuật thẩm mỹ gia tăng trong thời kỳ đại dịch. Theo báo cáo, năm 2019, ước tính có khoảng 3,5 tỷ người sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, dành tới 6,3 giờ để online.

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh tác động tương tự của mạng xã hội với thanh thiếu niên, cho thấy mối liên hệ giữa thời lượng sử dụng internet và cảm giác tự ti hình thể. Năm ngoái, các bác sĩ phẫu thuật cảnh báo về ảnh hưởng của các nền tảng trực tuyến đối với người trẻ. Các bậc cha mẹ cũng lo ngại ứng dụng sẽ khiến con họ bị rối loạn ăn uống hoặc cố gắng tự tử.

Thục Linh (Theo NY Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022