Gan, cơ quan quan trọng trong các hoạt động sống còn của cơ thể, đang chịu đựng sự xâm lấn của mỡ. Đây là kẻ thù không mời mà đến, ẩn náu trong cơ thể của khoảng 1/3 dân số tuổi trưởng thành. Bệnh gan nhiễm mỡ đang được xem là "kẻ giết người thầm lặng", rình rập hàng triệu người ở Anh. Căn bệnh này âm thầm nhưng dai dẳng, thường không lộ diện qua triệu chứng, khiến việc phát hiện và điều trị trở nên phức tạp.

Ban đầu, gan nhiễm mỡ có vẻ vô hại. Theo thời gian, bệnh âm thầm phá hoại, tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, suy gan, ung thư và thậm chí tử vong. Điều đáng lo ngại là bệnh không tự lộ diện cho đến khi đã quá muộn, khiến nó trở thành hiểm họa thật sự. Các triệu chứng như đau nhức bụng phải, mệt mỏi không lý do, sụt cân bất thường và suy nhược cơ thể chỉ xuất hiện khi bệnh đã tiến triển.

0-Asian-male-patient-with-abdo-7780-6931-1714187690.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TPiVDim2eIR4CBlt1Fz8aw

Triệu chứng đau nhức bụng phải thường xuất hiện khi gan nhiễm mỡ đã tiến triển. Ảnh: The Mirror

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu và chỉ được phát hiện qua kiểm tra sức khỏe tổng quát. Khi các dấu hiệu như vàng da, ngứa ngáy, sưng phù xuất hiện, đó là lúc cần hành động khẩn cấp bằng cách đến gặp bác sĩ ngay.

Việc xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan có thể giúp chẩn đoán các tình trạng như viêm gan, song không phải lúc nào cũng phát hiện ra gan nhiễm mỡ. Tình trạng này cũng có thể được phát hiện khi siêu âm dạ dày.

Hiện, không có thuốc đặc trị cho căn bệnh này. Việc thay đổi lối sống với chế độ ăn uống lành mạnh, vận động thể chất đều đặn có thể giúp ngăn chặn và đảo ngược tình trạng bệnh.

Thanh Thúy (Theo Mirror)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022