Ung thư chiếm 19% tổng số ca tử vong tại Việt Nam. Theo số liệu từ Tổ chức Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2020, ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến, gây tử vong cao nhất tại Việt Nam, ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới.

Ung thư phổ biến thứ hai và cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai kể từ năm 2012. Năm 2020, ước tính có 26.262 ca mắc mới và 23.797 ca tử vong do ung thư phổi. Hơn 90% các trường hợp ung thư phổi liên quan đến việc hút thuốc lá. Đáng tiếc, hầu hết bệnh nhân chỉ được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém, khả năng phục hồi thấp.

ung-thu-phoi-1-1723802015773777388444.jpg

Bệnh nhân ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém, khả năng phục hồi thấp.

Đây cũng là thông tin được chia sẻ trong buổi làm việc, ký kết hợp tác chuyên môn, thành lập Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực tại TPHCM ngày 15/8. Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực là sự hợp tác chuyên môn giữa Bệnh viện FV - thành viên của Tập đoàn Y tế Thomson và O2 Healthcare Group từ Singapore - thành viên của OUE Healthcare Limited. Trong khuôn khổ hợp tác này, TS.BS Su Jang Wen - chuyên gia phẫu thuật tim mạch-lồng ngực và ung thư phổi hàng đầu từ O2 Healthcare Group, sẽ đảm nhiệm việc điều trị cho bệnh nhân tại trung tâm mới này. 

TS.BS Su đã được đào tạo chuyên sâu về Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch tại Hoa Kỳ. Bác sĩ Su đã duy trì một kỷ lục ấn tượng với tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật bằng 0 trong các ca phẫu thuật tự chọn.

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Su, khi được chẩn đoán sớm, tỷ lệ sống trong 5 năm sau phẫu thuật không cần hóa trị của bệnh nhân ung thư phổi có thể lên tới 99% đối với giai đoạn 0 (nghĩa là ung thư phổi chưa xâm lấn) và tới 92% đối với giai đoạn 1A, tức là khối u giới hạn ở phổi, không di căn đến các cơ quan ở xa hoặc hạch bạch huyết. 

ung-thu-phoi-2-1723802015779557383512.jpg

TS.BS Su Jang Wen sẽ đảm nhiệm việc điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực.

Theo chia sẻ của Bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng Giám đốc của Bệnh viện FV thì trung tâm này sẽ cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và phẫu thuật cho các bệnh lý lồng ngực, gồm ung thư phổi, ung thư thực quản, u trung thất, tràn khí màng phổi, các bệnh lý thành ngực và phẫu thuật dây thần kinh giao cảm… Trung tâm sẽ hợp tác với các chuyên gia về phổi tại Việt Nam để tầm soát ung thư phổi sớm. Nhờ đó mà từ nay, bệnh nhân ung thư phổi và những người có bệnh lý lồng ngực phức tạp có thể chữa trị tại đây, tiết kiệm chi phí so với việc phải sang Singapore điều trị.

Việc thành lập Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực tầm cỡ khu vực của FV sẽ nâng cao đáng kể tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư phổi tại Việt Nam nói chung.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022