Ngày 27/8, đại diện bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết bệnh nhân đến khám khi đau bụng hạ sườn phải, âm ỉ kéo dài cả lúc ngủ, ăn không ngon, khám ở tuyến dưới phát hiện có khối u ở gan. Ban đầu, người bệnh nghĩ là đau dạ dày nên tự mua thuốc, tuy nhiên không hiệu quả.

Kết quả siêu âm, chụp chiếu phát hiện khối áp xe tại gan, không phải ung thư. Xét nghiệm dương tính với sán lá gan.

Người phụ nữ cho biết không ăn thịt tái hay gỏi cá, thường xuyên ăn rau sống nhà trồng, bao gồm xà lách, rau ngổ, rau mùi. Bác sĩ nhận định thói quen này là nguyên nhân khiến ký sinh trùng xâm nhập cơ thể. Sau một tuần điều trị tẩy sán, sức khỏe người bệnh ổn định.

vnexpress-dalat-6719-160707493-6228-1457-1724725020.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fciKf518e2GQEQ75QZPhvA

Ăn rau sống dễ nhiễm ký sinh trùng. Ảnh minh họa: Tâm Linh

Bác sĩ Phùng Xuân Hách, người trực tiếp điều trị, cho biết sán lá gan chia thành hai loại là sán lá gan lớn và nhỏ, thường gặp ở người ăn gỏi cá, rau sống, nhất là các loại rau thủy sinh như muống, cần, ngổ.

Khi bị sán lá gan, người bệnh thường đau tức hạ sườn phải, sốt, rối loạn tiêu hóa, ăn uống kém, gầy sút cân. Nếu không điều trị kịp thời, sán có thể gây tổn thương nặng nề cho gan, thậm chí lan sang các cơ quan khác như lá lách, cơ.

Để phòng ngừa, chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn chín, uống sôi, vệ sinh sạch sẽ trước và sau bữa ăn. Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị sớm.

Đối với rau sống, kể cả rau trồng trên cạn như mùi, húng, xà lách, cũng cần cẩn trọng, đặc biệt là ở vùng cao nơi trồng gần nguồn nước ao, suối.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022