Chị Hương (29 tuổi, ở Hà Nội) hốt hoảng đưa con gái Bảo Trân 6 tuổi đến bệnh viện cấp cứu khi bệnh cô bé trở nặng sau vài ngày dùng kháng sinh. Đây không phải lần đầu tiên gia đình tự ý mua thuốc kháng sinh cho con mà không có chỉ định của bác sĩ và lần này, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Bảo Trân, 6 tuổi, bắt đầu có triệu chứng sốt và ho dai dẳng suốt một tuần. Thay vì đưa con đến bệnh viện để thăm khám, chị Hương tự ý mua kháng sinh từ một hiệu thuốc gần nhà theo lời khuyên của người bán thuốc. Chị nghĩ rằng kháng sinh là phương pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất để con gái mình khỏi bệnh.

"Con bé đã từng bị sốt và ho trước đây, mỗi lần tôi đều dùng kháng sinh và thấy con khỏe lại nhanh chóng. Lần này tôi cũng không nghĩ khác, chỉ muốn con mau khỏi để không ảnh hưởng đến việc học", chị Hương chia sẻ trong nước mắt.

Sau khi uống kháng sinh được một ngày, tình trạng của Bảo Trân không những không cải thiện mà còn trở nên tồi tệ hơn. Bé bắt đầu nổi mẩn toàn thân, ngứa, sưng vùng quanh mắt, đau bụng, buồn nôn, nôn. Đỉnh điểm là khi Bảo Trân lên cơn sốt cao và co giật, gia đình vội vã đưa bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán Bảo Trân bị dị ứng kháng sinh. Bác sĩ còn phát hiện bé kháng kháng sinh - một hiện tượng khi vi khuẩn trong cơ thể phát triển khả năng chống lại tác dụng của kháng sinh do lạm dụng thuốc không đúng cách. Điều này khiến việc điều trị cho Bảo Trân trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

bs-nhu-2-09060909-1721447941955-1721447942551187712839.jpeg

Bác sĩ Như thăm khám cho bệnh nhân.

Cùng cảnh phải cấp cứu vì bố mẹ tự ý cho sử dụng kháng sinh là bé Nam, 4 tuổi, ở Hà Nội. Nam bị ho và sốt nhẹ. Muốn con nhanh khỏi bệnh cha mẹ của Nam tự mua kháng sinh về cho con uống.

Sau vài ngày, tình trạng của Nam không cải thiện, ngược lại, bé ho nhiều hơn và bắt đầu khó thở. Lúc này cha mẹ của Nam mới tá hoả đưa bé đến bệnh viện. Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán Nam bị viêm phổi nặng và cần phải nhập viện để điều trị. Bác sĩ cho biết việc sử dụng kháng sinh không đúng liều và không đúng bệnh làm tình trạng của bé trở nên nghiêm trọng hơn. Bé Nam phải nằm viện điều trị trong suốt hai tuần mới có thể hồi phục hoàn toàn.

  • avatar1714548973460-1714548973923262994729.png

    Một thứ chôn sâu dưới đất nhưng lại là “thuốc kháng sinh tự nhiên”, đem ngâm nước uống vừa loại hết cục máu đông, vừa lọc sạch mỡ máu

BS.CKI Hà Tố Như, khoa Tai mũi họng Bệnh viện An Việt nhấn mạnh rằng việc tự ý dùng kháng sinh mà không có sự chỉ định của bác sĩ là vô cùng nguy hiểm. Kháng sinh không phải là giải pháp cho mọi loại bệnh. Việc sử dụng sai cách có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như suy gan, suy thận và đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh.

Kháng sinh chỉ có hiệu quả đối với các bệnh do vi khuẩn gây ra, trong khi rất nhiều bệnh phổ biến ở trẻ em như cảm cúm, viêm họng do virus lại không cần đến kháng sinh. Việc tự ý dùng kháng sinh không chỉ làm bệnh tình của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe lâu dài của các em.

Tại Việt Nam, tình trạng lạm dụng kháng sinh diễn ra khá phổ biến do sự thiếu hiểu biết của người dân và sự dễ dàng trong việc mua thuốc. Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ kháng kháng sinh tại Việt Nam đang ở mức báo động với nhiều loại vi khuẩn đã phát triển khả năng chống lại các loại kháng sinh phổ biến.

Chuyên gia y tế cảnh báo rằng nếu tình trạng này không được kiểm soát, chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ không còn loại kháng sinh nào hiệu quả để điều trị các bệnh nhiễm trùng thông thường trong tương lai.

Bác sĩ Như khuyến cáo, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho con.  Các bậc phụ huynh cần nâng cao nhận thức và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022