Nhật Bản là quốc gia đông dân thứ 11 thế giới, cũng là một cường quốc về kinh tế. Năm 2021, nền kinh tế Nhật Bản lớn thứ tư theo GDP danh nghĩa và lớn thứ tư theo PPP. Quốc gia này được xếp hạng rất cao trong chỉ số phát triển con người, đồng thời có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Người Nhật có mức sống, chất lượng cuộc sống rất cao và họ quan tâm nhiều đến sự chỉn chu của ngoại hình. Vậy tại sao rất nhiều người Nhật có hàm răng không đều, dù hàm răng ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo?

Tại sao rất nhiều người Nhật có hàm răng không đều?

Đặc điểm hình dạng khuôn mặt là một nguyên nhân quan trọng khiến nhiều người Nhật có hàm răng không đều. Nhìn chung, người Nhật có xương hàm nhỏ, cằm hẹp, không đủ chỗ cho những chiếc răng mọc một cách bình thường, trật tự, từ đó khiến răng mọc lệch lạc, không đều. Thật ra tình trạng xương hàm ngày càng hẹp không chỉ có ở Nhật Bản và tình trạng này ngày càng trở nên rõ rệt trong quá trình tiến hóa, tuy nhiên ở Nhật Bản tỷ lệ người có hàm hẹp cao hơn.

  • Niềng răng một hàm có được không khi hàm còn lại đã đẹp rồi?Đọc ngay

Chế độ ăn uống cũng là một nguyên nhân. Người Nhật thích ăn thực phẩm mềm mại, hương vị thanh đạm. Họ ăn cá và cơm, mỳ nhiều hơn ăn thịt. Hàm răng không cần vận động mạnh nên cũng khó phát triển tốt và chắc khỏe.

Ngoài ra, rất nhiều người Nhật có hàm răng không đều là vì họ không nỗ lực thay đổi điều đó. Nếu như ở các nước khác, người có hàm răng khấp khểnh sẽ đua nhau đi chỉnh nha thì với người Nhật, răng khấp khểnh không phải là vấn đề gì ghê gớm. Người Nhật thậm chí còn coi đó là nét đẹp, nét duyên riêng nên cứ để nguyên như vậy mà không cần đi chỉnh răng. Trong khi đó, chi phí thẩm mỹ răng ở đất nước này quá cao, người dân càng kém mặn mà.

anh-cat-dan-nghe-thuat-lich-ghi-nho-hinh-nen-may-tinh-23264321-1722046923027-17220469231721818069341.png

Rất nhiều người Nhật có hàm răng không đều. (Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Răng mọc không đều tốt hay xấu?

Theo các nha sỹ, răng mọc không đều tạo ra những tác động xấu đối với sức khoẻ răng miệng, chức năng nhai và tính thẩm mỹ:

- Răng khấp khểnh, răng mọc không đều tạo điều kiện cho các mảng bám thức ăn dễ dàng bị giữ lại ở các kẽ răng và thường khó làm sạch, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, sâu răng...

  • rang-so-6-1720597953950386513633.jpg

    Bí mật về răng số 6: Chiếc răng vĩnh viễn hay bị lãng quên và chưa được quan tâm đúng mức

- Suy giảm chức năng nhai: Răng mọc lệch làm rối loạn chức năng nhai, làm cho răng không thể phối hợp một cách trơn tru, điều này gây khó khăn và không thuận lợi cho việc nhai, cắn.

- Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Hàm răng không đều làm giảm sự cân đối, nét duyên dáng trên khuôn mặt, từ đó làm giảm tự tin trong giao tiếp cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, hàm răng thế nào là đẹp còn tùy thuộc vào quan niệm thẩm mỹ ở các nền văn hóa khác nhau.

Những cách bảo vệ răng miệng

Bảo vệ răng miệng trắng, sạch, thơm là nhu cầu của mỗi người bởi nó vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ vừa liên quan đến thẩm mỹ và vấn đề tự tin trong giao tiếp. Do đó, bạn hãy lưu ý những việc dưới đây để chăm sóc răng miệng hiệu quả:

- Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và tối để giữ cho răng miệng luôn chắc khoẻ, sạch sẽ.

- Uống nước đầy đủ hàng ngày không chỉ tốt cho sức khoẻ, làm ấm cơ thể mà còn giúp rửa sạch các chất bẩn và axit trên bề mặt răng.

- Ăn uống cân bằng: Dù việc nhai thực phẩm cứng giúp rèn luyện răng nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng mà nên cân bằng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, có cả thực phẩm cứng và mềm, không nên ăn thực phẩm quá cứng.

- Hạn chế ăn những loại thực phẩm có tính axit cao hoặc gây kích ứng cho răng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022