Khi nhắc tới các loại trái cây giải khát, giải nhiệt mùa hè thì không thể bỏ qua dưa hấu. Loại quả này rất mọng nước, có vỏ xanh và phần ruột thường màu đỏ khi chín (cũng có dưa hấu ruột vàng). Ở Việt Nam, trái cây này rất phổ biến, có giá bình dân và dễ mua. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng ngoài hương vị thơm ngon, tính giải khát thì dưa hấu còn giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người.

Một số lợi ích nổi bật khi ăn dưa hấu

Nhờ giàu nước, chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… mà dưa hấu mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe lẫn làm đẹp. Nhất là dưa hấu ruột đỏ.

Tốt cho tim mạch

Dưa hấu chứa chất chống oxy hóa mạnh lycopene, không chỉ tạo ra màu đỏ đặc trưng trong phần thịt loại quả này mà còn có thể giúp giảm cholesterol và giảm huyết áp, bảo vệ tim mạch. Dưa hấu cũng chứa citrulline, một loại axit amin có thể làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric giúp lưu thông máu, làm giảm huyết áp. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất khác trong dưa hấu như: vitamin A, B6, C, magiê và kali cũng tốt cho tim.

8bb039cc5c681f6f9b1db7ac20bdaaf7-2102-1722008669740-17220086713838255993.jpg

Dưa hấu không chỉ ngon miệng, giải khát mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe và làm đẹp (Ảnh minh họa)

 Ngăn ngừa ung thư

Chất lycopene trong dưa hấu làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách ngăn chặn insulin (IGF), một loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào. Mức IGF cao đã được chứng minh có liên quan đến ung thư. Vì vậy, dưa hấu ruột đỏ được cho là tốt cho việc giảm nguy cơ ung thư hơn các loại dưa hấu có ruột màu khác. Bên cạnh đó, cucurbitacin E đã được nghiên cứu về khả năng ức chế sự phát triển của khối u.

  • cach-chung-to-yen-giup-tang-collagen-17217369788491298678380-0-5-611-982-crop-1721737001827722461061.jpg

    Tiktoker "bật mí" cách chưng yến ngon bổ, có thành phần giúp nhả nắng, tăng collagen bội phần

Tốt cho mắt

Sử dụng thực phẩm là cách tốt nhất để có được tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Chỉ cần ăn một miếng dưa hấu vừa là bạn đã có 9 - 11% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Vitamin A là chìa khóa để giữ cho đôi mắt của chúng ta luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, lycopene, lutein và zeaxanthin trong dưa có khả năng bảo vệ mắt khỏi chất oxy hóa, giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng ở người lớn tuổi và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến mắt.

Cải thiện tiêu hóa

Dưa hấu có hàm lượng nước cao và cũng cung cấp nhiều chất xơ. Những chất dinh dưỡng này giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Ăn dưa hấu cũng rất dễ tiêu hóa cho cả những người bị viêm ruột.

Kháng viêm và giảm đau

Dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm như lycopene và vitamin C, và tiêu thụ dưa hấu thường xuyên có thể giúp giảm các tình trạng viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Trái cây này còn chứa nhiều chất điện giải và axit amin citrulline, giúp làm dịu cơ bắp đau nhức sau khi tập luyện nặng. Citrulline là một loại axit amin trong dưa hấu, có thể làm giảm đau nhức cơ bắp một cách hiệu quả. Sử dụng nước ép dưa hấu sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ citrulline nhiều hơn.

Dưỡng da và tóc

Ngoài lượng nước dồi dào, 2 loại vitamin A và C có trong dưa hấu có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc. Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, đây là một loại protein giữ cho làn da luôn mịn màng, săn chắc và đàn hồi, đồng thời giúp mái tóc của bạn luôn chắc khỏe, bóng mượt. Vitamin A cũng rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh vì nó giúp tái tạo và chữa lành các tế bào da bị tổn thương. Ngoài ra, trong dưa hấu có chứa cả lycopene và beta-carotene cũng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng.

Lưu ý khi ăn dưa hấu

Mặc dù dưa hấu đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng cũng cần lưu ý một số điều khi ăn. Không nên ăn quá nhiều dưa hấu, tốt nhất là không quá 300g trái cây tươi hoặc 300ml nước ép mỗi ngày. Bởi trái cây này khá nhiều đường, cũng có thể gây ra dư thừa nước.

Dưa hấu an toàn cho hầu hết mọi người, tuy nhiên một số ít người có thể bị dị ứng, mặc dù trường hợp này rất hiếm. Những người hay bị dị ứng với một số loại phấn hoa cũng có thể bị dị ứng với dưa hấu. Một số trường hợp như đang điều trị tiểu đường, bị cảm lạnh, loét miệng, sản phụ, mắc bệnh thận, viêm loét dạ dày cũng cần kiểm soát lượng ăn.

f2bb9a676fe87026b016f6bcd036db28-2103-1722008673251-17220086738501764298405.jpg

So với nước ép dưa hấu, ăn nguyên miếng dưa hấu tươi được xem là tốt hơn cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Hãy chọn trái dưa hấu tươi, lành lặn, không ăn khi nấm mốc hay thối hỏng dù một phần. Tốt hơn là ăn dưa hấu nguyên miếng thay vì ép nước. Nếu dùng làm nước ép hay sinh tố, hãy hạn chế hết mức việc thêm đường vào đồ uống từ dưa hấu. Không nên ăn dưa hấu có màu sắc, mùi vị bất thường, để qua đêm dù là trong tủ lạnh.

Nguồn và ảnh: MSN, Eat This

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022