Ngày 7/9, đại diện Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết bệnh nhân tiền sử bệnh viêm gan B, xơ gan, rối loạn đông máu, được đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau đầu dữ dội, mờ mắt, nôn nhiều. Các bác sĩ chụp CT, làm xét nghiệm, kết quả cho thấy hình ảnh xuất huyết cuống não, rất nguy kịch.

Êkíp hội chẩn để đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất, tuy nhiên, nhận thấy tình trạng người bệnh rất nặng nên gia đình xin chuyển tuyến.

Bệnh nhân được chuyển lên một bệnh viện tuyến trung ương ngay trong ngày. Tại đây, các bác sĩ cũng tiên lượng bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao nên giải thích gia đình nên cho về tuyến dưới.

Người đàn ông được chuyển về Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây lần 2 trong tình trạng hôn mê, thở máy, liệt hoàn toàn nửa người trái, mạch nhanh. Các bác sĩ hồi sức và điều trị tích cực dùng thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, chăm sóc đặc biệt kèm tập vận động phục hồi chức năng.

May mắn sau 45 ngày, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, giao tiếp, đi lại vận động, ăn uống ngủ nghỉ tốt.

cap-cuu-son-tay-3709-172566464-6909-6571-1725664810.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aktTRCoRovTsJE3DE2vn9g

Bệnh nhân điều trị tại viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Đào Ngọc Linh, khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết đột quỵ xuất huyết não có tỷ lệ tử vong và tàn phế rất cao, triệu chứng ban đầu thường là đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn, co giật, rối loạn ý thức.

Đột quỵ trước đây chủ yếu gặp ở nhóm người trên 50 tuổi, có tiền sử bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, nhất là những người không điều trị liên tục hằng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, đột quỵ (bao gồm nhồi máu não và xuất huyết não) đang gia tăng ở người trẻ. Bác sĩ khuyến cáo người dân nên duy trì thói quen khám sức khỏe ít nhất 6 tháng/lần.

Những người bị dị dạng mạch máu não, phình/hẹp tắc động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn đông máu, bệnh lý về gan, u não, tiền sử béo phì, cholesterol trong máu cao, xơ vữa động mạch... nên tầm soát dự phòng nguy cơ đột quỵ. Khi có dấu hiệu bất thường, cần đến viện kiểm tra ngay.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022