Bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sững người. Lời đề nghị khiến anh khó xử, cố tìm cách giải thích để người bệnh không tổn thương.

Bà cho biết hai vợ chồng không quan hệ tình dục hơn 6 năm. Gần đây, bà cảm thấy rạo rực, thích gần gũi chồng nhiều hơn. Còn chồng bị rối loạn mỡ máu, béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn cương nên không còn ham muốn, "lạnh tanh" khi vợ nằm gần.

"Có lúc thì mãnh liệt như hồi xuân, có lúc lại chả thiết tha gì", bà nói. Tình trạng này kéo dài khiến hai vợ chồng căng thẳng, riêng bà thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi, không thể tập trung làm việc, thậm chí xấu hổ với chồng. Bà mong muốn có thuốc để giảm ham muốn và thoát khỏi tình trạng này.

Trường hợp này, bác sĩ nói không có "thần dược" nào để giảm ham muốn. Thực tế, đây là tình trạng thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Anh tư vấn bệnh nhân đến khám thêm chuyên khoa sức khỏe tâm thần để giải quyết vấn đề tâm lý. Người chồng cần điều trị, dùng thuốc đúng liều nhằm cải thiện rối loạn cương, hạn chế rượu bia, thuốc lá và ăn uống khoa học.

Trường hợp khác, người đàn ông 56 tuổi, đi khám do đau tức dương vật, rối loạn cương. Ông nói rất tự tin với phong độ của mình nhưng không được vợ ủng hộ. Khi có nhu cầu, ông chọn xem phim sex và thủ dâm, 3-4 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, ông luôn lo lắng, thấp thỏm, sợ bị phát hiện. Nếu quan hệ với vợ, ông phải uống thuốc chống rối loạn cương dương nên càng tự ti.

Hay người phụ nữ 50 tuổi, thích được gần gũi chồng nhưng bị trách "già mà đổ đốn", "cưa sừng làm nghé". Chênh lệch về cảm xúc khiến bà mệt mỏi, hay mất ngủ, dằn vặt bản thân.

Theo bác sĩ Thành, chênh lệch tình dục là khi người chồng hoặc vợ có nhu cầu quan hệ cao hơn so với người còn lại. Hiện chưa có số liệu thống kê, song bác sĩ đã tiếp nhận nhiều trường hợp "lệch pha", hệ quả lên các cặp vợ chồng trung niên thường nặng nề hơn.

z5686092188829-5e35688c88e4a11-3994-6952-1724425792.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ShfPlLzmvP2HbPPjfSRxGw

Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bị rối loạn dương. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Lý giải nguyên nhân, bác sĩ cho rằng nhu cầu tình dục của con người luôn thay đổi, tùy vào từng hoàn cảnh, tâm trạng và sức khỏe. Điều này xảy ra ở nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, khi cơ thể già đi, các cơ quan bắt đầu lão hóa, giảm sự thích nghi với môi trường sống nên chất lượng tình dục cũng thay đổi.

Chưa kể, phụ nữ trung niên phải chịu nhiều áp lực, buồng trứng kém, suy giảm ham muốn, rối loạn chức năng. Trong thời kỳ này, chu kỳ kinh nguyệt không đều, vài tháng mới có một chu kỳ kinh, đôi khi một tháng lại có kinh hai lần khiến nội tiết tố dao động mạnh, kéo theo thay đổi về ham muốn.

"Có lúc bùng cháy dữ dội, có lúc nguội lạnh, rất khó kiểm soát", bác sĩ nói. Ở tuổi này, chị em khó chia sẻ, giải tỏa cảm xúc và sợ bị đánh giá nên dễ stress, mệt mỏi hơn.

Bên cạnh đó, nhiều quý ông bị căng thẳng, mắc bệnh nền, sử dụng thuốc hoặc suy giảm testosterone cũng gây tình trạng "lệch pha" với bạn đời. Trong đó, suy giảm testosterone là nguyên nhân hàng đầu khiến cánh mày râu không còn ham muốn với tình dục.

Testosterone là hormone chịu trách nhiệm tạo ra những đặc tính của nam giới như lông, khối lượng cơ, sản xuất tinh trùng cũng như ham muốn. Testosterone thấp ở nam giới có thể tạo ra triệu chứng khác như tăng tích tụ mỡ, hay mệt mỏi, rụng tóc và rối loạn cương dương.

Để hạn chế "lệch pha", bác sĩ khuyên vợ chồng nên đồng cảm và chia sẻ với nhau về những thay đổi thể chất lẫn tinh thần. Người đàn ông nên làm chỗ dựa vững chắc đồng hành cùng vợ vượt qua giai đoạn này. Chị em tuổi tiền mãn kinh có thể đến bác sĩ sản khoa để được tư vấn và điều trị. Các cặp đôi cần ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tập thể thao, ngủ đủ giấc, sống lạc quan.

"Hãy biết lắng nghe suy nghĩ, mong muốn của bạn đời để không rơi vào stress, mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống", bác sĩ nói.

Bác sĩ Phạm Quang Khải, Khoa Phẫu thuật Thận Tiết niệu Nam học, Bệnh viện E, khuyên tình dục ở người cao tuổi nếu được duy trì một cách thường xuyên, vừa giúp bảo vệ sức khỏe thể lực, vừa duy trì sức khỏe tinh thần và là thần dược tuổi già. Nếu bị kìm hãm hoặc phải che giấu khiến người bệnh dễ rơi vào trầm cảm, rất khó cải thiện.

"Để cân bằng, sinh hoạt tuổi già cần đa dạng hóa để đời sống gia đình hạnh phúc, viên mãn hơn", bác sĩ Thành khuyên. Chẳng hạn sử dụng các dụng cụ hỗ trợ và thuốc để giảm đau khi quan hệ. Tuy nhiên, không nên quan hệ quá nhiều. Những người trong độ tuổi 40-49 có tần suất quan hệ 69 lần/năm, từ 50 trở lên là 52 lần/năm.

Những người đang trong thời gian điều trị bệnh, cơ thể yếu không nên quan hệ. Trường hợp liên tục ám ảnh, sợ quan hệ, cần đi khám tâm lý, tránh stress kéo dài.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022