Sáng kiến ​​này được đưa ra khi đất nước tỷ dân đang cố gắng thoát khỏi cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng do tỷ lệ sinh giảm, còn tỷ lệ già hóa dân số thì tăng nhanh.

Các cuộc khảo sát vào năm 2023 cho thấy, Đại Lý có khoảng 33.000 nam giới trong độ tuổi từ 35 đến 55, có bằng cấp đại học nhưng vẫn chưa kết hôn. Chính quyền sẽ tổ chức 13 sự kiện hẹn hò trước khi kết thúc năm nhằm thúc đẩy quan điểm đúng đắn về hôn nhân và tình yêu trong giới trẻ, giúp tăng tỷ lệ kết hôn.

Theo báo cáo, các nhóm thanh niên và hội phụ nữ địa phương đang nỗ lực hết sức để giúp các cặp đôi tìm thấy nhau. Các đơn vị đã thành lập nơi hẹn hò, trung tâm tư vấn hôn nhân và tổ chức hoạt động xã hội dành cho nam giới nông thôn. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích các cá nhân chung tay mai mối, giúp những người độc thân sớm tìm được bạn đời.

"Hiện tại, chúng tôi có 23 trung tâm hẹn hò và 60 người mai mối. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thành lập các nhóm truyền thông mạng xã hội để khảo sát nhu cầu nhằm cung cấp dịch vụ hẹn hò tốt hơn", các quan chức địa phương cho biết.

yeu-1.jpgThực trạng mất cân bằng giới tính dẫn đến kết hôn muộn đang làm các nhà chức trách Trung Quốc đau đầu.

Đàn ông chưa kết hôn nhiều hơn so với phụ nữ còn độc thân ở Trung Quốc. Đây là hệ quả sau nhiều thập kỷ áp dụng chính sách một con và sở thích đẻ con trai đã làm mất cân bằng giới tính. Trung Quốc từ lâu mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo báo cáo điều tra dân số, cứ 100 bé gái thì có tới 117 bé trai.

Các nhà phân tích lo ngại rằng cuộc khủng hoảng sinh đẻ sẽ có tác động sâu rộng đến tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, tình trạng dư thừa đàn ông độc thân có thể dẫn đến bất ổn xã hội. Li Shuzhuo, nhà nghiên cứu về dân số và phát triển tại Đại học Giao thông Tây An, chia sẻ, đàn ông không kiếm được bạn đời có thể bị thúc đẩy vấn nạn bắt cóc phụ nữ hoặc mắc chứng nghiện phim khiêu dâm.

"Chính phủ và xã hội cần đảm bảo lợi ích cho những người đàn ông chưa vợ để giúp họ phát triển lành mạnh. Việc này duy trì an toàn trong cộng đồng", ông Li cho biết.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích các cặp đôi kết hôn và sinh con. Một loạt các ưu đãi bao gồm nhà ở giá rẻ, cắt giảm thuế và thưởng tiền mặt. Tuy nhiên, tất cả những phương pháp trên đều không có nhiều tác dụng, đặc biệt đối với thanh niên thành thị.

Theo số liệu chính thức, chỉ có 3,43 triệu người đăng ký kết hôn trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Tỷ lệ sinh cũng giảm mạnh, với mức thấp kỷ lục là 9,02 triệu trẻ em ra đời vào tháng 1.

Đại Lý không phải là khu vực đầu tiên tổ chức các chiến dịch kết hôn. Năm ngoái, một quận ở phía nam tỉnh Quý Châu cũng đã tổ chức chương trình giúp đàn ông trung niên lập gia đình và tìm việc làm.

ong-chu.jpg?width=150Yêu
Kết đắng cho gái xinh ôm mộng đổi đời với ông chủ háo sắc

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022