Giáo viên trường công lập sẽ được tổ chức dạy thêm?

Hiện nay, Thông tư 17 về quản lý dạy thêm, học thêm có Điều 4 nêu rõ các trường hợp không được dạy thêm. Trong đó, quy định giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, đồng thời không được dạy thêm bên ngoài đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan.

Song, dự thảo thông tư mà Bộ GD-ĐT vừa công bố và đang lấy ý kiến dư luận (nếu được thông qua sẽ thay thế cho Thông tư 17) không còn điều khoản nêu trên.

thay-khanh-chuyen-hung-vuong-2452-1724603898710-17246038989301562427430.jpg

Theo dự thảo Bộ GD-ĐT đang xây dựng, giáo viên trường công lập sẽ được tổ chức dạy thêm. Ảnh minh họa.

Trong 5 nguyên tắc về dạy thêm, học thêm, dự thảo này chỉ giữ lại một trường hợp không dạy thêm ở quy định hiện hành, là: Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Tuy nhiên, dự thảo cũng nêu rõ dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu, tự nguyện và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.

Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

Dạy thêm, học thêm trong nhà trường

Theo dự thảo, với hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường, tổ chuyên môn sẽ tổ chức họp để thống nhất đề xuất với người đứng đầu nhà trường việc dạy thêm, học thêm đối với các môn học do tổ chuyên môn đảm nhận. Đối với các môn học có đề xuất việc dạy thêm, học thêm, phải trình bày rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời lượng đề và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm theo môn học ở mỗi khối lớp.

Hiệu trưởng sẽ căn cứ đề xuất của các tổ chuyên môn tổ chức cuộc họp với thành phần gồm lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm môn học nào, ở khối lớp nào, bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch, vì quyền lợi học sinh.

Tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp THCS, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp THPT.

Nhà trường phải công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học, ở mỗi khối lớp để học sinh có nguyện vọng tự nguyện đăng ký học thêm.

Hiệu trưởng căn cứ nguyện vọng của học sinh xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm (xếp lớp, phân công giáo viên, xếp thời khóa biểu theo từng môn học ở mỗi khối lớp); báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trước khi tổ chức dạy thêm, học thêm. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm của nhà trường được công khai trên trang thông tin điện tử của trường và thông báo cho phụ huynh.

Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Cũng theo dự thảo, với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hoạt động này phải thực hiện các yêu cầu: Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; Công khai các môn, thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh.

Giáo viên (bao gồm Phó Hiệu trưởng hoặc cấp phó của người đứng đầu) đang làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của cơ sở giáo dục phổ thông hoặc cơ sở giáo dục thường xuyên công lập tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải thực hiện các yêu cầu như:

- Báo cáo hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi phạm nguyên tắc dạy thêm.

- Trường hợp trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên có học sinh của lớp mình đang trực tiếp dạy trong trường, phải báo cáo, lập danh sách các học sinh đó gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học sinh học thêm.

Hiệu trưởng tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo và được sự đồng ý của trưởng Phòng GD-ĐT (đối với cấp THCS), giám đốc Sở GD-ĐT (đối với cấp THPT).

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này đến hết ngày 22/10/2024.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022