Theo y học cổ truyền, râu ngô có tác dụng cầm máu, lợi tiểu, làm tăng bài tiết của mật. Râu ngô là vị thuốc dân gian lâu đời, hiện nay được dùng chữa các chứng bệnh như viêm túi mật, viêm gan và các bệnh về tim, đau thận, sỏi thận, viêm thận. Liều dùng râu ngô là 10-20g, sắc uống. Râu ngô còn được chế biến thành cao, uống để nâng cao sức khỏe.

Theo BS.CKI Bùi Thị Yến Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược (Cơ sở 3), hiện nay nhiều người dân đã biết đến tác dụng của râu ngô nên tìm mua để nấu nước dùng hàng ngày. Nước uống râu ngô lành tính, tuy nhiên không nên quá lạm dụng và có chống chỉ định với nhóm người nhất định.

small20210624160243641643nuocraungococonmax1800x1800jpge1b70ee230-17246406790211926349708-1724721291267-1724721291665958462476.jpg

Nước râu ngô (ảnh minh họa).

Ai không nên uống nước râu ngô?

Người huyết áp thấp

Râu ngô là vị thuốc điều trị huyết áp cao nên bệnh nhân huyết áp thấp không nên sử dụng nước râu ngô. Đối với những người bệnh đã ở trong tình trạng hạ huyết áp, uống nước râu ngô có thể gây ra huyết áp thấp.

"Biểu hiện hạ huyết áp sau khi uống nước râu ngô là chóng mặt, mệt mỏi và các triệu chứng khó chịu khác về đường tiêu hóa, thậm chí khiến tình trạng huyết áp thấp nặng thêm", bác sĩ Yến Nhi cho hay.

Người hạ đường huyết

Theo bác sĩ Yến Nhi, đối với người bệnh đang hạ đường huyết, uống nước râu ngô có thể gây nặng thêm các triệu chứng hạ đường huyết như hồi hộp, run tay, đổ mồ hôi. Do vậy, khi bị hạ đường huyết, mọi người cần tránh uống nước râu ngô.

Phụ nữ mang thaiít nước ối

Nước râu ngô tốt cho phụ nữ mang thai, có thể làm giảm "nội nhiệt" (nóng trong) ở phụ nữ mang thai khi sử dụng điều độ.

Bác sĩ Yến Nhi cho hay phụ nữ mang thai uống nước râu ngô giúp lợi tiểu, có tác dụng làm giảm các triệu chứng phù nề ở giai đoạn cuối thai kỳ và giảm bớt gánh nặng cho tim, đồng thời thúc đẩy quá trình bài tiết mật.

Dùng nước râu ngô với mức độ vừa phải có thể hỗ trợ giảm lượng đường trong máu và hạ huyết áp; ngăn ngừa bệnh vàng da ở thai nhi.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai ít nước ối (thiểu ối) thì không nên uống nước râu ngô để tránh làm nặng thêm hiện tượng thiểu ối, không có lợi cho sự phát triển của thai nhi, làm giảm lượng đường trong máu và thậm chí gây huyết áp thấp, làm xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, xây xẩm, hoa mắt.

Bác sĩ Yến Nhi khuyên: "Phụ nữ mang thai có thể uống nước râu ngô nhưng cần theo lời khuyên của bác sĩ hướng dẫn tùy theo thể trạng từng thai phụ. Sản phụ không được tự ý sử dụng một cách mù quáng để tránh gây ra phản ứng phụ, gây tổn hại đến sức khỏe. Đồng thời, không nên uống quá nhiều nước râu ngô để tránh làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng khó chịu như chướng bụng, đau bụng".

Người dị ứng phấn hoa

Trong râu ngô có chứa một lượng phấn hoa nhất định, có thể gây khó chịu cho những người bị dị ứng phấn hoa. Nếu dùng nước râu ngô có triệu chứng nổi mẩn da, khó thở hoặc các triệu chứng dị ứng khác, hãy ngừng sử dụng và tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Người đang dùng thuốc chống đông

Râu ngô được cho là thực phẩm có chứa nhiều vitamin K. Bác sĩ Yến Nhi cho hay người đang sử dụng thuốc chống đông không nên dùng nước râu ngô. Người sử dụng thuốc khi muốn sử dụng loại nước gì cần phải có sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ.

Ngọc Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022