Khảo sát "Bạn có hiểu sức khỏe của cha mẹ" trên VnExpress từ ngày 13/8 đến nay đã thu hút gần 1100 người tham gia trả lời. Kết quả cho thấy nhiều người trưởng thành đã nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe cha mẹ.

Theo quá trình lão hóa, các dấu hiệu suy giảm sức khỏe của người lớn tuổi ngày càng biểu hiện rõ ràng hơn. Đó cũng là lý do 80% người tham gia khảo sát cho biết, điều họ lo lắng khi cha mẹ lớn tuổi chính là sức khỏe cha mẹ ngày càng giảm sút. Đa số nhận thấy sự suy giảm sức khỏe của cha mẹ thông qua các dấu hiệu phổ biến ở người lớn tuổi như: đi lại chậm chạp, dễ ngã hơn trước; gặp khó khăn hơn khi mang, xách vật nặng; hoặc dễ mắc bệnh hơn, lâu hồi phục sức khỏe hơn trước.

1-1380-1723882178.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Lhq_KwygJr2aJ1d1ge334Q

Kết quả câu 3 của khảo sát "Bạn có hiểu sức khỏe của cha mẹ". Đồ họa: Quỳnh Anh

Theo thông tin từ người tham gia khảo sát, nhiều bậc phụ huynh lớn tuổi đã ý thức duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Cha mẹ họ thường chủ động thực hiện những biện pháp cải thiện sức khỏe như tập thể dục đều đặn, đảm bảo ngủ đủ giấc, và bổ sung dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi.

Nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho người lớn tuổi, 69,1% người tham gia khảo sát lựa chọn cách bổ sung dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, khoảng 73% người tham gia khảo sát cho rằng chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của cha mẹ họ chưa đáp ứng đủ hoặc chỉ đáp ứng một phần nhu cầu bảo vệ và tăng cường sức khỏe.

2-9917-1723882178.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=p91XOEQu5F3V9WVBsU6e5Q

Kết quả câu 6 của khảo sát "Bạn có hiểu sức khỏe của cha mẹ". Đồ họa: Quỳnh Anh

Theo các chuyên gia lão khoa và dinh dưỡng, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Sự thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm trầm trọng hơn các vấn đề sức khỏe do tuổi tác gây ra. Trong các dưỡng chất được nhắc đến có dưỡng chất HMB (một loại axit amin thiết yếu, được tìm thấy với một lượng nhỏ trong thực phẩm như bơ, bưởi, súp lơ) và YBG (beta-glucan chiết xuất từ nấm men), đều đóng những vai trò quan trọng với sức khỏe người lớn tuổi. HMB kết hợp cùng đạm chất lượng cao có thể giúp người lớn tuổi tăng cường sức khỏe khối cơ. YBG kết hợp cùng các dưỡng chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hơn một nửa (53,1%) số người làm khảo sát chưa biết được lợi ích của 2 dưỡng chất này với sức khỏe của người lớn tuổi.

3-2389-1723882178.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=umqrPEe7pmk8rrGBzB8iKA

Ensure Gold với HMB và YBG là món quà chúc sức khỏe cho người lớn tuổi mùa Vu Lan. Ảnh: Abbott

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, vận động thể chất cũng đóng vai trò quan trọng để người lớn tuổi có quá trình lão hóa vui khỏe. Theo tài liệu của Viện Lão khoa (thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ), một số loại hình thể dục được khuyến nghị cho người cao tuổi là đi bộ, đạp xe, bơi lội...

Theo các chuyên gia y tế, can thiệp dinh dưỡng và hoạt động thể lực đều đặn với cường độ hợp lý được xem là giải pháp thiết thực, hiệu quả về chi phí để cải thiện chức năng miễn dịch, chống viêm nhiễm và làm chậm quá trình lão hóa.

Quỳnh Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022