Bà có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu như tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày. Tình trạng này nhiều năm nay, nhưng bà nghĩ bệnh của người già nên không đi khám. Lần này, bà đến bệnh viện khám do viêm đường hô hấp, bác sĩ phát hiện bất thường ở đường tiết niệu.

Ngày 15/4, bác sĩ Nguyễn Thế Thịnh, khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, cho biết bệnh nhân có bàng quang thật và bàng quang giả - thực chất là túi thừa bàng quang. Túi này được hình thành do sự thoát vị của niêm mạc bàng quang qua lớp cơ bàng quang. Túi này có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trên bàng quang, nhưng phổ biến nhất là ở mặt sau.

Túi thừa bàng quang hình thành do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nguyên nhân bẩm sinh thường bởi khiếm khuyết trong quá trình hình thành bàng quang của thai nhi. Nguyên nhân mắc phải thường gặp ở người lớn, do tắc nghẽn đường tiểu (sỏi bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt, xơ cứng cổ bàng quang, hẹp niệu đạo...), bệnh lý bàng quang thần kinh hay chấn thương bàng quang.

Ở giai đoạn đầu, túi thừa bàng quang không có triệu chứng nào đặc hiệu. Tuy nhiên, khi thể tích của nó tăng dần bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, thường do các biến chứng tại chỗ do túi thừa.

Bác sĩ Thịnh cho biết các biểu hiện của túi thừa bàng quang rất đa dạng, mức độ nghiêm trọng thường không liên quan đến kích thước. Túi thừa này giống như quả bom có thể vỡ ra bất cứ lúc nào và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt túi thừa.

1-1229-1713146721.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=csvRx5zvdNyevllcwvq_zQ

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Thanh Xuân

Chức năng tống xuất nước tiểu đọng trong túi thừa bàng quang kém. Vì vậy mỗi lần đi vệ sinh, nước tiểu trong túi thừa không được tống hết nên có một lượng còn tồn đọng. Quá trình này kéo dài khiến túi thừa ngày càng căng lên, chèn ép cổ bàng quang và đè niệu đạo. Các biến chứng như nhiễm khuẩn đường tiểu tái đi tái lại, sỏi túi thừa, bí tiểu cấp và mạn tính, nguy hiểm nhất là ung thư bàng quang hay những biến đổi tiền ác tính.

Ứ nước ở niệu quản và thận là những biến chứng thường gặp, gây suy giảm chức năng đường tiết niệu do hậu quả tắc nghẽn hay trào ngược. Khoảng 3-5% trường hợp có nguy cơ mắc biến chứng ung thư biểu mô tuyến của niêm mạc túi thừa bàng quang.

Phần lớn người mắc túi thừa bàng quang được phát hiện ngẫu nhiên hay do triệu chứng không đặc hiệu của đường tiết niệu như bí tiểu, tiểu máu, nhiễm khuẩn tiết niệu. Để phòng biến chứng do túi thừa, cần khám theo dõi sức khỏe định kỳ.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022