Cây ngải cứu có tác dụng gì?

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược - cơ sở 3 cho biết, ngải cứu là loại rau dược tính cao. Trong dân gian, cây ngải cứu được dùng nhiều trong những bài thuốc chữa các bệnh thông thường, đặc biệt là tốt với cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, chữa đau đầu, tiêu chảy, chướng bụng.

Ngải cứu được dùng như một loại rau ăn thường ngày của nhiều gia đình và được yêu thích với vị hơi đắng và thơm. Dưới đây là một số tác dụng của ngải cứu:

  • bat-su-hoa-tiet-chua-kim-loai-nang1-1725076843196348997479-30-0-499-750-crop-1725076845875972161441.jpg

    Loại bát chứa chất độc nhiều người mê, ngày nào cũng sử dụng nhưng chuyên gia nói hãy bỏ đi!

Chữa bệnh về xương khớp

Nhờ tính ấm nên ngải cứu được dùng phổ biến trong những bài thuốc chữa bệnh về xương khớp. Cây có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, tăng cường khả năng lưu thông máu, tốt cho hệ xương khớp, giảm đau, kháng viêm, nhất là với những người bị gai cột sống, thấp khớp.

Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Với tính ấm, ngải cứu được dùng làm bài thuốc hữu hiệu trong việc hỗ trợ làm giảm đau bụng kinh, đau lưng. Chúng cũng là bài thuốc giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt với những người có kỳ nguyệt san không đều.

Tác dụng an thai

Trong dân gian, ngải cứu là bài thuốc hữu hiệu hỗ trợ điều trị những trường hợp phụ nữ mang thai dọa sảy, giúp an thai hiệu quả. Đây cũng là bài thuốc áp dụng cho những phụ nữ mắc chứng tử cung lạnh, khó mang thai. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ có tác dụng khi được sử dụng đúng liều lượng và kết hợp với một số loại thảo dược khác để làm tăng dược tính của ngải cứu.

Giúp cầm máu

Thành phần trong ngải cứu giúp cầm máu, kháng viêm, sát khuẩn, giảm đau. Nhờ thế, đây là bài thuốc hữu hiệu áp dụng cho những trường hợp cần sơ cứu nhanh và khẩn cấp, nhất là những trường hợp bị thương, đứt chân tay, bị rắn cắn.

ipiccyimage-81-12343734-1725318781243-17253187828881526525984.jpg

Ngâm chân bằng ngải cứu rất tốt cho sức khoẻ

Ngâm chân nước ngải cứu có tác dụng gì?

Bài viết của Lương y Trần Đăng Tài trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, ngâm chân ngải cứu có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ mệt mỏi, giảm đau, giảm căng thẳng, tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện giấc ngủ và các chức năng khác của cơ thể:

Thúc đẩy tuần hoàn máu

Ngâm chân bằng lá ngải cứu có thể làm giãn mạch máu ở bàn chân, tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Ngâm chân bằng lá ngải cứu có thể làm giảm mỏi chân, tạo cho con người cảm giác thư thái, dễ chịu.

Giảm đau

Ngâm chân bằng lá ngải cứu có thể làm giảm các triệu chứng đau nhức cơ xương khớp, đau lưng, mỏi gối.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Ngâm chân bằng lá ngải cứu có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao khả năng miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh khác.

Cải thiện giấc ngủ

Ngâm chân bằng lá ngải cứu có thể cải thiện giấc ngủ nhờ thúc đẩy tuần hoàn máu, làm dịu thần kinh, giảm mệt mỏi.

Ngâm chân ngải cứu bao nhiêu lần trong tuần thì tốt?

Thời gian ngâm chân với ngải cứu tốt nhất một tuần chỉ nên ngâm 2 đến 3 lần, không nên ngâm thường xuyên dễ dẫn đến ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. Ngâm trong thời gian 15 đến 20 phút là thích hợp nhất, nên để nhiệt độ nước ở khoảng 40 độ là tốt nhất.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Ngâm chân nước ngải cứu có tác dụng gì?". Theo các chuyên gia, tuy ngâm chân bằng ngải cứu rất tốt cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022