Gần một tuần sau cuộc đại phẫu ghép tim, anh L.A.H (37 tuổi, quê Gia Lai) - người nhận trái tim từ hành trình xuyên Việt - đã có thể nở nụ cười với các y - bác sĩ tại Phòng Hồi sức sau ghép tạng - Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM.

Phục hồi ngoạn mục

ThS-BS Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng Đơn vị gây mê hồi sức phẫu thuật tim mạch, Khoa Gây mê - Hồi sức Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM (người phụ trách ê - kíp chăm sóc hậu phẫu), cho hay anh H. vốn là người bị suy tim nặng, cả 2 thất đều suy yếu.

anh-chot-2-9-17252781592601508637158-1725346812769-1725346814641300971868.jpg

Sức khỏe bệnh nhân ghép tim phục hồi ngoạn mục, anh L.A. H đã đứng lên được

Sau khi nhận được món quà vô giá là trái tim mới khỏe mạnh, anh H. đã hồi phục nhanh hơn mong đợi. So với ca mổ tim thông thường, sự hồi phục này tương đương ca mổ tim nhẹ, theo tiên lượng trước đó.

"Là một trong hàng trăm người tham gia hành trình ghép tim, giờ đây, khi chứng kiến những bước hồi phục đầu tiên của bệnh nhân với sự tiến triển nhanh hơn mục tiêu đề ra từng ngày, niềm vui của chúng tôi thật khó diễn tả bằng lời" - bác sĩ Thủy bày tỏ.

Anh H. bị chẩn đoán mắc bệnh cơ tim từ năm 2021. Khi đó, chức năng co bóp cơ tim của anh chỉ còn 18%. Do dịch COVID-19 và điều kiện chưa đầy đủ tại bệnh viện địa phương, anh không thể đi khám và tiếp cận các phương tiện chẩn đoán chính xác.

  • ghep-tim-18093011-1725117410085-17251174110891082623946-0-0-450-720-crop-17251175397971484903894.jpg

    Bệnh nhân được ghép tim của chàng trai Hà Nội đã tự ăn cháo, trò chuyện vui vẻ

Từ tháng 7-2023, khi triệu chứng khó thở ngày càng nặng, anh H. đã tìm đến Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch không chỉ xác định rõ tình trạng bệnh của H. mà còn phát hiện anh có nhóm máu Rh âm tính - một nhóm máu hiếm.

Sau quá trình điều trị, tình trạng khó thở của H. được cải thiện, niềm tin và hy vọng vào cuộc sống cũng được củng cố và anh đăng ký danh sách chờ ghép tim. Đến 12 giờ trưa 24-8, anh và gia đình Bất ngờ, vào nhận được thông báo chuẩn bị nhập viện để ghép tim.

"Chồng tôi luôn mong muốn được sống vì rất thương con. Anh ấy đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho cuộc đại phẫu. Ngay khi nhận được cuộc gọi, gia đình lập tức mua vé máy bay đến TP HCM. Các y - bác sĩ rất chu đáo, các xét nghiệm cần thiết cho chồng tôi được thực hiện ngay trên xe cấp cứu khi đưa từ sân bay về bệnh viện. Tôi biết khó khăn lớn nhất là tìm được trái tim phù hợp, phần còn lại hoàn toàn nhờ cậy vào các bác sĩ. Chúng tôi thực sự quá may mắn" - vợ anh H. xúc động.

Anh H. được nhận trái tim của một chàng trai 32 tuổi ở Hà Nội, không may bị tai nạn giao thông không qua khỏi. Món quà vô giá ấy được bảo vệ, hỗ trợ nghiêm ngặt bởi hàng trăm y - bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng chức năng trong hành trình xuyên đêm đưa vào TP HCM.

Ca phẫu thuật ghép tạng kéo dài 5 giờ, từ khi rạch da để trái tim được cấy ghép vào cơ thể anh H. vào nửa đêm 24-8 đến lúc kết thúc vào 3 giờ sáng 25-8 với sự tập trung cao độ từng phút giây của ê-kíp hàng trăm y - bác sĩ. Trái tim lạ dần dần hòa nhịp đập trong cơ thể mới và một sự sống mới được hồi sinh.

Trong những ngày đầu được chăm sóc đặc biệt, đến ngày thứ hai sau ghép, anh H. đã có thể ngồi dậy và tự đứng lên. Đến ngày thứ năm, anh đã có thể đứng thẳng, tự ăn cháo và trò chuyện vui vẻ với mọi người. Anh ăn ngon miệng, muốn dùng thêm nhiều thứ và cảm thấy mình ngày càng khỏe, có thể chạy bộ được và sẵn sàng về nhà.

Anh H. đang được chăm sóc hậu phẫu và chờ ngày xuất viện. "Tôi còn biết nói gì khác ngoài lời cảm ơn, biết ơn" - người vừa vượt qua cửa tử thổ lộ.

Tiếp nối sự sống, lan tỏa niềm tin

Đề cập ca ghép tạng đặc biệt này, PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM - người trực tiếp vừa lấy vừa ghép tim - cho biết bệnh tình anh H. vốn quá nặng, nếu không ghép kịp thời sẽ không sống được bao lâu nữa.

"Bệnh nhân lại có nhóm máu Rh âm tính, đây là một trường hợp rất hiếm gặp. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc xác định các kháng thể bất thường và chuẩn bị máu phù hợp cho ca mổ" - bác sĩ Định thông tin.

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM, hành trình 7 giờ vẫn an toàn của trái tim đưa vào TP HCM từ Hà Nội là niềm tự hào về tinh thần kết nối, một lòng vì sự sống của người chờ ghép tạng. Hàng trăm trái tim đã cùng nhịp đập hối hả để một trái tim tiếp tục được đập cho một hành trình sống mới.

"Đó cũng chính là sứ mệnh mà tất cả chúng ta đều mong muốn sẽ được làm hết sức mình. Với ca ghép tim này, chúng tôi không chỉ đánh dấu một bước tiến mới mà còn góp phần vào chuỗi thành công trong lĩnh vực ghép tạng của Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM" - lãnh đạo bệnh viện nhìn nhận.

Đây là ca ghép tim đầu tiên mà Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM thực hiện và đã thành công. Chuyện anh H. được nhận tim từ một người khác đã gây xúc động cho cộng đồng.

"Trái tim là cơ quan duy nhất không thể tặng mà người hiến vẫn còn sống. Khi trao đi trái tim để cứu sống một người khác, người tặng sẽ vĩnh biệt cuộc đời. Ý nghĩa cao đẹp của sự trao tặng ấy không chỉ được người nhận luôn khắc ghi mà còn lan tỏa niềm tin, khát vọng sống mãnh liệt cho nhiều người mắc bệnh tim hiểm nghèo khác. Chúng tôi là một nốt nhạc trong bản hòa tấu mang tên hành trình ghép tạng xuyên Việt. Trái tim của người hiến đã được nâng niu suốt hành trình từ Hà Nội vào TP HCM và đã an toàn, hòa nhịp đập trong lồng ngực mới, đúng như ước nguyện tiếp nối, hồi sinh cho một sự sống mới" - bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy nhấn mạnh. 

"Gia đình anh H. cho biết luôn lo lắng, thậm chí đã chuẩn bị tinh thần nếu xảy ra tình huống xấu nhất.

Nhiều ca thành công

Ông L.A.K, anh trai của người được ghép tim, cho biết trước khi thực hiện đại phẫu, có lúc anh H. ngưng thở trong thời gian ngắn. Bệnh tình anh rất nặng, lại có nhóm máu hiếm nên càng làm tăng sự khó khăn trong việc tìm kiếm người hiến tim phù hợp. Thế nhưng, điều kỳ diệu đã đến, H. được cứu sống. Với gia đình anh, không còn từ ngữ nào có thể diễn tả được niềm vui và sự biết ơn này.

Đến nay, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM đã thực hiện thành công 102 ca ghép tạng, trong đó có 48 ca ghép thận và 53 ca ghép gan. Trường hợp anh H. là ca ghép tim đầu tiên mà bệnh viện này thực hiện.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022