Hầu như phần lớn phụ nữ ngày nay đều có xu hướng thích ăn kiêng và giảm cân. Nguyên nhân thường đến từ nhiều tác động khác nhau, ngoài lý do sức khỏe ra thì yếu tố thẩm mỹ lại đóng vai trò then chốt. Xã hội bây giờ đề cao vẻ đẹp thanh mảnh và cân đối, tạo áp lực cho chị em phải giảm cân để phù hợp với tiêu chuẩn ấy.

Ngoài ra, việc giảm cân còn giúp phụ nữ cảm thấy năng động hơn, cải thiện tâm trạng và tăng cường sự tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Chính những yếu tố này đã khiến phụ nữ hiện đại quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào việc giảm cân, duy trì sức khỏe.

1-1723726201512128522347.jpg

Giảm cân để trẻ khỏe và đẹp hơn luôn là sự ưu tiên của phái nữ.

Một trong những phương thức giúp giảm cân an toàn và tự nhiên nhất chính là uống đủ nước hàng ngày. Theo các chuyên gia, việc uống nước sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó sẽ giúp lượng mỡ thừa được đốt cháy một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.

Thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày giúp giảm cân, đẹp da

Quả đúng là uống nước mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, nhưng không phải muốn uống bao nhiêu, uống như thế nào cũng tốt. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, một trong những yếu tố quan trọng quyết định cơ thể có nhận được lợi ích từ nước hay không, đến từ thời điểm uống nước.

Cụ thể hơn, bạn nên uống nước khi bụng đói vì đây là "thời điểm vàng", lúc mà cơ thể đang cần tiếp thêm nước. Uống nước khi bụng đói giúp cơ thể duy trì độ ẩm cần thiết. Khi thức ăn chưa được tiêu hóa, cơ thể sẽ hấp thụ nước từ các nơi khác nhau để giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ sau đó.

4-17237262016851358593980.jpg

Uống đủ nước thôi là chưa đủ, nếu biết uống đúng thời điểm sẽ giúp lợi ích tăng gấp bội phần.

Thêm vào đó, việc uống nước khi bụng đói sẽ giúp cân bằng độ ẩm, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng khô mắt, khô miệng. Chưa hết, uống 1 cốc nước vào thời điểm này sẽ giúp chúng ta phân biệt được giữa cảm giác đói và khát. Nhờ vậy mà tránh nạp thêm lượng calo dư thừa vì nhầm với đói bụng.

Theo các chuyên gia, lợi ích của việc uống nước khi bụng đói không chỉ dừng lại ở đó mà còn có thêm nhiều thứ khác như sau:

- Giúp giảm cân hiệu quả

Như đã đề cập, nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi uống nước vào buổi sáng lúc bụng đói, quá trình trao đổi chất được kích hoạt, giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày. Ngoài ra, nước cũng làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn nên hạn chế nạp thêm thực phẩm vào người.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, uống nước có thể tăng cường tỷ lệ trao đổi chất lên đến 30% trong khoảng thời gian 30-40 phút sau khi uống. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn để duy trì các hoạt động cơ bản, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân.

5-1723726201741781048346.jpg

Uống nước thường xuyên khi bụng đói còn giúp giảm cân.

- Làm đẹp da, sáng mịn da

Uống nước khi bụng đói giúp cải thiện làn da, mang lại ngoại hình rạng rỡ và khỏe mạnh. Cụ thể hơn, khi cơ thể được cung cấp đủ nước hàng ngày, quá trình hydrat hóa bắt đầu từ bên trong, giúp da giữ được độ ẩm cần thiết. Điều này làm giảm tình trạng khô da, bong tróc và giúp da trở nên mềm mịn hơn.

Hơn nữa, nước giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong cơ thể qua quá trình tiết mồ hôi, nước tiểu, từ đó làm giảm nguy cơ xuất hiện mụn và các vấn đề về da khác. Ngoài ra, việc uống nước khi bụng đói cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu, cung cấp oxy và dưỡng chất cho các tế bào da, giúp da hồng hào, sáng hơn.

- Làm giảm đau đầu trong một số trường hợp

Một trong những nguyên nhân chính gây ra đau đầu là mất nước. Khi cơ thể thiếu nước, sự co bóp của các mạch máu trong não có thể bị ảnh hưởng và dẫn đến đau đầu. Bằng cách uống nước ngay sau khi thức dậy (lúc này bụng đang rỗng), bạn sẽ giúp cơ thể bù lượng nước đã mất trong suốt đêm và khởi động quá trình hydrat hóa ngay từ đầu ngày.

Đặc biệt hơn cả, nước cũng hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu, đảm bảo não và các cơ quan khác nhận đủ oxy, dưỡng chất cần thiết, từ đó giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đau đầu do tuần hoàn kém.

Ngoài ra, uống nước khi bụng đói giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giảm bớt áp lực lên gan và thận. Đây là hai cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nội môi và sức khỏe tổng thể.

6-1723726201816673239785.jpg

Ít ai biết rằng, trong một số trường hợp đau đầu thì nước là phương pháp "chữa cháy" hiệu quả.

- Kích thích quá trình tiêu hóa

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Mỹ đã chỉ ra rằng, việc uống nước ấm có thể kích thích sản xuất enzym và acid dạ dày, cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn. Về lý thuyết, nước ấm sẽ giúp hòa tan thức ăn trong hệ tiêu hóa và giúp bạn tiêu hóa tốt hơn.

Thêm vào đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Tiêu hóa năm 2016 chỉ ra, uống nước ở nhiệt độ 37 độ C có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột và giảm chứng đầy hơi.

Uống nước như thế nào là đủ, là đúng cách?

Nhìn chung, cơ thể hàng ngày cần khoảng 1,5-2 lít nước từ thực phẩm và đồ uống để bù lại lượng nước mất qua các con đường khác nhau. Tỷ lệ 2/3 lượng nước do đồ uống cung cấp, phần còn lại do thực phẩm khác cung cấp.

Bên cạnh đó, nhu cầu nước còn phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể và hoạt động thể lực. Ngoài ra, không uống nước bị đun đi đun lại nhiều lần, không uống nước nhiều trước khi đi ngủ, không nên uống nước ngọt thay cho nước lọc.

Những đồ uống chứa cồn, trà, cà phê… có tác dụng lợi tiểu nên có thể làm tăng tốc độ mất nước qua thận do vậy cần hạn chế. Tốt nhất vẫn là không nên đợi khi cơ thể kêu khát thì mới uống, bởi lúc đó cơ thể đang thiếu nước trầm trọng rồi.

Theo Indiatimes, Medicalnewstoday

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022