Ngày 22/7, các bác sĩ Trung tâm Thận- Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhân mắc chứng thận hư từ cuối năm 2023, đang dùng thuốc tại nhà. Từ tháng hai, anh tự ý bỏ thuốc và mua thuốc nam không rõ nguồn gốc về uống. Gần đây, người bệnh mệt mỏi nhiều, ăn uống kém, tiểu ít, phù nề toàn thân nên đến bệnh viện kiểm tra.

Kết quả kiểm tình trạng bệnh thận hư tiến triển nặng lên, tràn dịch đa màng (màng phổi, màng bụng) mức độ nhiều, các chỉ số xét nghiệm suy giảm nghiêm trọng.

Bác sĩ truyền Albumin, nâng cao thể trạng cho người bệnh. Hiện, tình trạng người bệnh có chuyển biến tích cực, đỡ phù nề, mệt mỏi ít, đi tiểu nhiều hơn.

image-20240722093429-2-8090-1721635961.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TeIvsZ4jjJNWed0CmW7jcA

Hình ảnh bàn chân bị phù nề. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hội chứng thận hư là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu, gây ra tình trạng giảm protein trong máu. Protein có vai trò quan trọng trong việc giữ nước ở lòng mạch. Khi lượng protein trong máu thấp thì nước sẽ thoát ra các mô kẽ, gây phù nề.

Triệu chứng thường gặp là nước tiểu có nhiều bọt, đôi khi tiểu máu hoặc phù ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như mặt, tay, chân, bụng... Hội chứng thận hư là căn bệnh phổ biến ở cả người lớn và trẻ em, phổ biến hơn ở những bệnh nhân trẻ tuổi.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân mắc hội chứng thận hư, tự ý bỏ thuốc dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng, tắc mạch do huyết khối, suy thận. Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu người mắc bệnh thận mạn tính. Tỷ lệ mắc bệnh thận mạn mới hằng năm là khoảng 8.000 người, 800.000 bệnh nhân cần phải chạy thận lọc máu, chiếm 0,1 % dân số. Tuy nhiên, nước ta chỉ có 5.500 máy chạy thận phục vụ 33.000 bệnh nhân. Tỷ lệ tử vong do bệnh này đứng thứ 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Do đó, người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý dùng các loại thuốc nam, thuốc lá theo truyền miệng không rõ nguồn gốc để tránh nguy cơ bệnh nặng hơn. Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và được bác sĩ tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022