Rễ ngưu bàng giúp giải độc cơ thể

Rễ ngưu bàng giúp tăng cường chức năng gan và thận, hai cơ quan quan trọng trong việc lọc và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Do có tính lợi tiểu nên loại thảo dược này sẽ giúp tăng cường đào thải độc tố qua đường tiết niệu.

Ngoài ra, rễ cây ngưu bàng cũng có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch trong thận, nhanh chóng loại bỏ các chất độc tích tụ và đồng thời, đảm bảo cung cấp đủ nước cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

tacdungcuarenguubang1-1721690643627-172169064412749770701.jpg

Cây ngưu bàng có lá to, rễ dài cả mét nhưng cực tốt cho sức khỏe. Ảnh: Istock

Hỗ trợ trị các bệnh về hô hấp

Rễ ngưu bàng có tính bình, vị ngọt, hơi đắng, được cho là có tác dụng bổ phế, giảm ho, long đờm. Vì vậy, rễ ngưu bàng thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian trị ho khan, ho có đờm, viêm họng. Các hợp chất chống viêm trong rễ ngưu bàng có thể giúp giảm viêm nhiễm đường hô hấp, làm dịu các triệu chứng như đau họng, khó thở.

Rễ ngưu bàng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Song, cần lưu rễ ngưu bàng không phải là phương pháp điều trị thay thế cho các bệnh về hô hấp. Nếu bạn đang gặp vấn đề về hô hấp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

  • trieu-le-dinh-tre-lau-17213641460441847509557-11-0-636-1000-crop-1721364152615618269276.jpg

    Triệu Lệ Dĩnh trẻ lâu nhờ duy trì 1 thói quen đáng học hỏi ngay từ khi mới 18 tuổi

Giúp chống lại cơn sốt

Theo y học cổ truyền, rễ cây ngưu bàng được cho là có tính mát, giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể nên thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để hạ sốt. Các nghiên cứu khoa học hiện đại chỉ ra rằng, rễ cây ngưu băng giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố và giảm nhiệt trong người.

Các hợp chất chống viêm trong rễ ngưu bàng có thể giúp giảm viêm nhiễm, một trong những nguyên nhân gây sốt. Lá cây ngưu bàng, khi xoa lên người bị sốt cao, có tác dụng làm giảm nhiệt độ cơ thể và các triệu chứng mệt mỏi.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Rễ ngưu bàng chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là inulin, một loại chất xơ hòa tan. Chất xơ giúp tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

Ngoài ra, chất inulin trong rễ ngưu bàng còn là một prebiotic có thể làm thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột khi được hấp thụ vào cơ thể. Điều này giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường ruột.

tacdungcuarenguubang2-1721690645240-172169064539643849886.jpg

Rễ cây ngưu bàng thường được thu hoạch để làm dược liệu. Ảnh: Getty Images

Hỗ trợ điều trị bệnh khớp

Do có đặc tính chống viêm hiệu quả, rễ cây ngưu bàng có thể làm giảm đau xương khớp và hỗ trợ điều trị các rối loạn khớp như viêm khớp, loãng xương, bệnh gút  và gãy xương. Ngoài ra, rễ cây ngưu bàng còn chứa đầy đủ ba khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường xương là canxi, magie và phốt pho, từ đó làm tăng khối lượng xương và giúp lấy lại chuyển động linh hoạt ở cơ và khớp.

Điều chỉnh chức năng tuyến giáp

Nồng độ hormone tuyến giáp có xu hướng dao động và tăng cao hơn mức bình thường ở một số người, gây ra chứng cường giáp. Rễ cây ngưu bàng có hàm lượng iốt dồi dào, rất quan trọng để giảm nồng độ hormone tuyến giáp tăng cao, cũng như kẽm, đóng vai trò trung tâm trong việc tạo điều kiện cho chức năng của enzyme để tối ưu hóa nồng độ hormone tuyến giáp.

Làm giảm chứng mất ngủ

Hàm lượng vitamin B6 hoặc pyridoxine nổi bật trong rễ cây ngưu bàng rất có lợi trong việc theo dõi chức năng não và cho phép dẫn truyền xung thần kinh không bị cản trở. Do đó, trong trường hợp mất ngủ hoặc thiếu ngủ nghiêm trọng, uống một ly trà ngưu bàng có thể làm giảm hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022