Chiều 12/9, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hai bệnh nhân này gồm người đàn ông 31 tuổi và bé gái 11 tuổi, dân tộc Tày, điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực trong tình trạng nguy kịch.

Người đàn ông được lực lượng cứu hộ tìm thấy sau khoảng một giờ thôn Làng Nủ bị lũ quét. Anh được sơ cứu rồi được đưa vào Bệnh viện huyện Bảo Yên sau đó diễn biến nặng nên chuyển đến Bệnh viện tỉnh Lào Cai với chẩn đoán đa chấn thương. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, mở màng phổi dẫn lưu dịch khí, soi phế quản hút ra nhiều sỏi đá và bùn đất.

Tình trạng người bệnh nặng hơn, nguy cơ tử vong cao nên được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ đã thực hiện nhiều kỹ thuật để cấp cứu như cho thở máy theo chiến lược bảo vệ phổi, lọc máu liên tục loại bỏ cytokine. Bệnh nhân tiếp tục được nội soi phế quản để hút bùn đất và dị vật, bơm rửa phế quản.

Người bệnh đang được dùng thuốc an thần, giãn cơ, can thiệp ECMO hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn, lọc máu liên tục phối hợp lọc máu hấp phụ, kháng sinh phổ rộng, truyền các chế phẩm máu... Tuy nhiên anh suy đa tạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Anh-chup-Man-hinh-2024-09-12-l-4912-7507-1726136281.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wSgaFGH_CfPyUhAP_IZNRg

Bệnh nhân nam đang điều trị đang Trung tâm hồi sức, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thế Anh

Còn bé gái 11 tuổi là người sống sót trong gia đình 5 người ở Làng Nủ hôm ấy. Bà ngoại, mợ và hai con của mợ đã mất trong cơn lũ. Bố mẹ bé làm thợ xây ở Hà Nội, anh trai đi học nên thoát nạn. Bé đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Nhi khoa, thở máy, tình trạng nặng. Các bác sĩ đang nỗ lực hết sức để cứu cháu bé.

Hôm qua, một nạn nhân nam bị thương nặng khi lũ quét vùi lấp thôn Làng Nủ cũng được chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng chấn thương sọ não, ngực, bụng kín.

Họ trong số ít dân cư Làng Nủ may mắn sống sót sau lũ quét ngày 10/9. Cả thôn có 760 nhân khẩu. Đến 17h ngày 12/9, nhà chức trách xác định 47 người chết, 59 người mất tích, 17 người bị thương.

Lê Nga

VnExpress mở chiến dịch "Chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộ tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022