Khi nuôi con nhỏ, một trong những điều trăn trở nhất của các bậc cha mẹ là trẻ biếng ăn. Chị Thanh Mai (Hà Nội) cho biết, bé gái nhà chị lười ăn khi bước sang tuổi thứ 2. Gia đình xoay sở đủ cách nhưng bé chỉ uống sữa thay vì tập nhai và ăn thức ăn. "Hơn 2 tuổi bé vẫn chỉ trên dưới 9kg. Sức đề kháng kém nên bé thường xuyên ốm vặt, nhất là những giai đoạn thay đổi thời tiết", chị Mai chia sẻ.

1-9725-1680242878.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wwrNZOu9HG_jPP6n05Mw1g

Trẻ biếng ăn là mối trăn trở của nhiều phụ huynh khi nuôi con nhỏ. Ảnh: VNM

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ em, chiếm từ 45 - 50% các bé tới khám tại các trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng của đơn vị. Trong đó, lứa tuổi trẻ ăn dặm 6 - 24 tháng là phổ biến, một số trường hợp vẫn có thể gặp ở trẻ độ tuổi lớn hơn.

Đây không phải là một bệnh mà là một triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, song biếng ăn lại được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc (thực hiện 10 năm một lần) được Bộ Y tế công bố vào năm 2021, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi trên toàn quốc là 19,6%, ở mức trung bình theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em tuổi học đường (5-19 tuổi) là 14,8%.

Để giải quyết tình trạng biếng ăn của con, mỗi gia đình có những cách riêng. Người cho con uống thêm thực phẩm chức năng để tăng cường dinh dưỡng, người cố ép con ăn thêm muỗng cháo, hớp sữa. "Tôi đành cho bé vừa xem tivi vừa ăn dù biết không tốt cho trẻ. Con cứ mải nhìn những hình quảng cáo trên tivi, mẹ nhanh tay đút một thìa vào miệng con, con nuốt trong vô thức", chị Thu Hà, TP HCM cho biết.

Chị Huyền Nhung (Hải Phòng) kể ngoài phiền muộn vì chứng lười ăn của con, chị và chồng không ít lần lời qua tiếng lại vì người thân cho rằng "chị không biết cách chăm con". Chị đã áp dụng nhiều cách, từ đánh roi dọa nạt, cho con vừa ăn vừa chơi đủ thứ nhưng chưa cách nào có hiệu quả lâu dài.

Vậy nguyên nhân sâu xa khiến con không chịu ăn là gì? Nếu con biếng ăn sẽ dẫn đến hệ lụy gì? Có thực phẩm nào giúp con hết biếng ăn? Tại sao đường ruột khỏe mạnh lại giúp con ăn uống ngon miệng hơn? Đây là những câu hỏi mà không ít các mẹ có con biếng ăn đặt ra. Để giải đáp vấn đề này, tọa đàm "Đường ruột khỏe, trẻ hết biếng ăn" phát sóng trên fanpage VnExpress ngày 1/4/2023 với sự tham gia của Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) và bác sĩ Nguyễn Vũ Linh - Trưởng trung tâm dinh dưỡng Vinamilk. Á hậu Hoàng Oanh đảm nhiệm vị trí MC của tọa đàm.

1-4343-1680242878.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vhOprq9TG5zp4Yf_ycvSdg

Các chuyên gia và host sẽ tham gia tọa đàm "Đường ruột khỏe, trẻ hết biếng ăn". Đồ họa: Ngọc Thảo

Bác sĩ Bùi Thị Nhung tốt nghiệp chuyên khoa vệ sinh dịch tễ tại Đại học Y Hà Nội, thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành dinh dưỡng tại Trường Đại học Tổng hợp Tokushima, Nhật Bản.

Ngoài công tác tại Viện Dinh dưỡng, bà còn làm giảng viên thỉnh giảng bộ môn Dinh dưỡng tại nhiều trường đại học. Với chuyên môn chính là truyền thông dinh dưỡng, nghiên cứu ứng dụng lĩnh vực dinh dưỡng học đường và ngành nghề, can thiệp dinh dưỡng tại cộng đồng, bác sĩ là chủ biên và đồng biên soạn của nhiều cuốn sách, giáo trình trong lĩnh vực dinh dưỡng nói chung, dinh dưỡng học đường và ngành nghề nói riêng.

Kim Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022