Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai

Bé Xuân Mai là một hiện tượng của làng nhạc Thiếu Nhi tại Việt Nam, trở thành thần tượng nhỏ tuổi của các khán giả nhí

Xem Ảnh Xuân Mai

  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai
  • Tiểu sử ca sĩ Xuân Mai

Thông tin tiểu sử Xuân Mai

Xuân Mai tên thật là Dương Hoàng Xuân Mai, sinh ngày 5 tháng 1 năm 1995 tại Thành phố Hồ Chí Minh, là một ca sĩ khá thành công với những bài hát thiếu nhi. Cô bước chân vào lĩnh vực ca hát từ khi còn rất nhỏ tuổi, năm 2 tuổi rưỡi đã đi biểu diễn và có một số CD bán khá chạy. Liên tiếp những năm sau đó cho đến khi cô 6 tuổi, Xuân Mai nổi lên như một thần đồng âm nhạc, tên tuổi của Xuân Mai không những được các em nhỏ chú ý mà cả các bậc phụ huynh cũng biết đến.

Xuân Mai sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, cha là ca sĩ Tuấn Cảnh từng theo học trường Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội, mẹ cô là nghệ sĩ guitar Thu Thu quê gốc Tiền Giang mang quốc tịch Mỹ cùng gia đình từ năm 1979, nhưng lại dành thời gian sống nhiều hơn ở Việt Nam.

Trong khi đó cha Xuân Mai lại là người gốc Hà Nội. Trước đó mẹ của Xuân Mai từng một lần kết hôn tại Mỹ nhưng rồi cuộc hôn nhân cũng không đi tới đâu. Trong 1 lần về nước làm bộ đĩa karaoke, chị Thu Thu gặp ca sĩ Tuấn Cảnh qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Bảo Chấn mời thu âm đĩa. Sau đó hai người nhanh chóng làm đám cưới và mở phòng thu trên đường Trần Bình Trọng, quận 5, TP.HCM.

Xuân Mai ra đời với tên khai sinh Trương Hoàng Xuân Mai và mang quốc tịch Mỹ. Tên Sabrina là do cậu của Mai đặt vì cậu Mai muốn Mai giống cô Sabrina (một diễn viên nổi tiếng của Mỹ vào thời đó)[cần dẫn nguồn] Xuân Mai còn một người em trai tên là Rich Anh Tuấn sinh năm 1997. Khi còn nhỏ, mỗi năm, Xuân Mai đều được ba mẹ đưa sang Mỹ một lần để chơi hoặc học thêm một cái gì đó.

Khi Xuân Mai bắt đầu đi học lớp 1, mẹ đã chủ động cắt giảm hoạt động biểu diễn của để cô chuyên tâm vào việc học hành. Khi đi học, Xuân Mai luôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất của trường quốc tế Mỹ mà cô học thời đó và có khả năng nói tốt 3 ngoại ngữ Anh, Nhật, Hoa.

Năm lên 9 tuổi, cha mẹ ly hôn nên Xuân Mai cùng mẹ và em qua Mỹ định cư. Hai chị em cô sống với mẹ lúc này hoàn toàn tay trắng. Tại Mỹ, mẹ cô làm công việc đứng ở quầy bán thuê cho một tiệm băng đĩa trong góc ở khu chợ của người Việt tại California, Hoa Kỳ.

Sự nghiệp âm nhạc


Mẹ Xuân Mai từng kể, ngay từ lúc mới sinh ra, Xuân Mai đã có những biểu hiện khác với những đứa trẻ bình thường. Mới chào đời được nửa tiếng, em đã ngước mắt khắp nơi tìm bố mẹ. Thường những đứa trẻ khác 1 tuổi mới biết nói, nhưng Xuân Mai thì đã biết bập bẹ gọi "ba, ba" khi 6 tháng tuổi. Đến năm 1 tuổi rưỡi, Xuân Mai đã nói sõi như một đứa trẻ lên hai, lên ba. Mẹ Xuân Mai vẫn đùa rằng, có lẽ chính vì được ở trong phòng thu thường xuyên ngay từ khi nằm trong bụng mẹ, Xuân Mai đã có niềm say mê đặc biệt với âm nhạc. 2 tháng tuổi, Xuân Mai đã được mẹ cho đứng sau cánh gà để xem cha biểu diễn. Lúc Xuân Mai được hơn một tuổi, cha mẹ em đã phát hiện ra năng khiếu âm nhạc của con gái mình. Nhà sẵn có điều kiện thu âm, ca sĩ Tuấn Cảnh và nghệ sĩ guitar Thu Thu đã quyết định thu âm một đĩa nhạc đầu tay cho Xuân Mai, như một món quà kỉ niệm của tuổi thơ cho em sau này.

Đĩa nhạc đó được Tuấn Cảnh mang đi tặng bạn bè trong giới nghệ sĩ và nhận được những lời khen gợi đặc biệt và thích thú. Người này, người kia truyền tai nhau, bắt đầu có những cuộc điện thoại gọi điện đến ngỏ ý mua đĩa nhạc của Xuân Mai. Chính vì sự nổi tiếng tình cờ này, cha mẹ đã cho Xuân Mai bước vào con đường nghệ thuật khi em mới tròn 2 tuổi. Nhưng lúc đó Xuân Mai còn quá bé, chưa biết đọc, chưa biết viết. Để dạy lời cho con gái, ca sĩ Tuấn Cảnh phải hát từng câu và bắt bé Xuân Mai hát lại. Xuân Mai học lời nhanh, nên chỉ sau vài lần hát là có thể nhớ luôn bài hát đó và vào phòng thu ngay lập tức.[cần dẫn nguồn]

Khi 2 tuổi cô bắt đầu đi hát và dần dần là một thần tượng của bao bạn nhỏ Việt Nam cho đến bây giờ. Lúc cô đi hát thì bài hát đầu tiên cô hát là Con có bé bé, Cháu lên ba... Các album của cô khi đó được phát hành đều có tên là Con cò bé bé nên mọi người quen gọi cô là CON CÒ Bé BÉ và BÉ. Từ những bài hát đó mà cô đã cho ra các bài hát tuổi teen từ năm 2008 với album Tin nhắn. Nhưng trong album đó Cô cũng có một vài ca khúc cũng của thiếu nhi như Nghĩa mẹ, Nhớ mẹ lý mồ côi... Và album mới nhất của cô năm 2009 đang đợi phát hành vào cuối năm 2009 với các ca khúc về tuổi mới lớn, tình yêu. Nhưng có lẽ Xuân Mai đã lỡ hẹn với người hâm mộ vì album chính thức có tên "Xuân Mai - Mong thế giới bình yên" đến năm 2011 mới phát hành. Trong album này Xuân Mai có sự kết hợp với các ca sĩ nam như: Quách Tuấn Du, nhóm nhạc Kio,...