Trong danh sách 86 món trộn được Taste Atlas công nhận vào tháng 8, Việt Nam tự hào có ba đặc sản góp mặt trong top những món trộn hấp dẫn nhất châu Á. Bên cạnh phở trộn và gỏi bò, món nộm đã được xếp ở vị trí thứ 20 nhờ sự kết hợp hài hòa từ nhiều loại rau củ tươi ngon như hoa chuối, dưa chuột, đu đủ, xoài xanh, ớt cùng lạc rang. Ngoài ra, một số nơi còn thêm thịt gà luộc xé sợi hoặc thịt bò khô để gia tăng hương vị cho món ăn này. Nộm thường được trộn với nước mắm chua ngọt và thường được dùng kèm với bánh phồng tôm.

Hoa chuối, một nguyên liệu phổ biến tại Việt Nam, trước đây thường bị xem nhẹ và chỉ được tận dụng cho gia súc, nhưng hiện tại, chúng đã trở thành một “đặc sản” trong nhiều món ăn, đặc biệt là trong các món lẩu và nộm. Theo lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, hoa chuối được biết đến trong y học cổ truyền với vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng chữa trị các vấn đề như trướng bụng và rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài những lợi ích đó, hoa chuối còn chứa nhiều dưỡng chất quý giá như chất xơ, canxi, vitamin, phốt pho, sắt và magiê. Việc bổ sung hoa chuối trong bữa ăn hàng ngày không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa như quercetin và catechin có trong hoa chuối giúp cải thiện quá trình hấp thụ glucose, từ đó giảm lượng đường trong máu và kiểm soát tốt hơn tình trạng đường huyết.

mon-nom-hoa-chuoi-1938.jpg

Hoa chuối chứa nhiều dưỡng chất quý giá như chất xơ, canxi, vitamin, phốt pho, sắt và magiê

Nộm hoa chuối tai heo

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1 cái hoa chuối

- 1 cái tai heo

- 1 củ cà rốt

- Các loại rau thơm như húng quế, kinh giới,…

- 100g lạc rang

- Chanh hoặc quất

- 1 củ tỏi, nhánh gừng

- 2 – 3 quả ớt

- Nước mắm, đường, tương ớt, muối trắng, dầu ăn

mon-nom-hoa-chuoi-1-1939.jpg

Món nộm hoa chuối tai heo

Hướng dẫn chế biến:

- Chuẩn bị hoa chuối: Trước tiên, hòa một chậu nước muối loãng, thêm một chút nước cốt chanh và muối. Thái hoa chuối thành lát mỏng và ngâm vào trong chậu nước này khoảng 15 phút. Việc này giúp hoa chuối giữ được màu sắc và không bị chát. Sau thời gian ngâm, bạn vớt ra và để ráo nước.

- Xử lý tai heo: Tai heo sau khi được sơ chế cần được luộc trong nồi nước có cho chút muối, vài lát gừng đập dập và 1/4 quả chanh. Khi tai heo chín, ngâm ngay vào nước lạnh trong khoảng 5 phút, sau đó lấy ra để ráo và thái thành những lát mỏng.

- Chuẩn bị tỏi: Tỏi băm nhuyễn và chia thành 2 phần để sử dụng cho các bước sau.

- Làm nước sốt: Phi thơm nửa lượng tỏi đã băm. Sau đó, cho vào chảo 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường và đun nhỏ lửa cho đến khi hỗn hợp hơi sánh lại. Để tăng thêm phần hấp dẫn, cho một chút tương ớt vào rồi tắt bếp. Khi hỗn hợp nguội, bạn vắt thêm chanh vào và khuấy đều cho các gia vị hòa quyện.

- Trộn nộm: Trong một tô lớn, cho hoa chuối vào nước sốt đã làm. Thêm cà rốt nạo sợi để tạo màu sắc bắt mắt và tăng thêm độ giòn. Sau đó, cho một nửa lượng tỏi đã băm cùng tai heo đã thái vào, trộn đều và để ngấm gia vị khoảng 5 phút. Tiếp theo, vớt ra để cho thật khô.

- Hoàn thiện món ăn: Cuối cùng, cho hành phi, lạc rang, các loại rau thơm đã thái nhỏ và ớt vào trộn đều. Bạn đã có một đĩa nộm hoa chuối tai heo thơm ngon, hấp dẫn.

Món nộm này không chỉ mang đến sự độc đáo trong hương vị mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng từ các nguyên liệu tươi ngon. Chắc chắn rằng mỗi bữa ăn sẽ thêm phần thú vị với nộm hoa chuối tai heo này!

Nộm hoa chuối ngao

Nguyên liệu:

- 250g ruột ngao tươi

- 1 bông hoa chuối

- 1/2 quả cam

- Các loại rau thơm như húng quế, kinh giới, rau mùi

- Gia vị: nước mắm, tiêu, đường

mon-nom-hoa-chuoi-2-1940.jpg

Món nộm hoa chuối ngao

Hướng dẫn chế biến:

- Chuẩn bị nước trộn: Đầu tiên, bạn hòa nước cam với nước mắm, tiêu và đường trong một bát nhỏ. Khuấy đều cho đến khi các gia vị hòa quyện vào nhau, tạo thành hỗn hợp nước trộn thơm ngon.

- Sơ chế thực phẩm: Với hoa chuối, bạn cần thái mỏng và ngâm vào nước muối để giữ cho hoa không bị thâm và vẫn tươi. Ruột ngao cũng nên được rửa sạch để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào.

- Trộn nộm: Trong một tô lớn, bỏ rau thơm đã chuẩn bị vào và rưới nước trộn lên. Bạn trộn đều để rau ngấm gia vị.

- Thêm ngao: Cuối cùng, cho ruột ngao vào tô và đảo nhẹ nhàng để tất cả các nguyên liệu được hòa quyện. Để nộm ngấm gia vị từ 5-10 phút là có thể thưởng thức.

Món nộm hoa chuối ngao vừa hấp dẫn, vừa mát mẻ, là sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi tiệc hay bữa cơm gia đình. Hương vị tươi ngon từ ngao kết hợp với độ giòn của hoa chuối và các loại rau thơm chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022