Loại rau đang được nhắc tới đó chính là rau họ cải. Theo WebMD, rau họ cải có hơn 3.000 loại khác nhau. Tuy nhiên, các loại thông dụng có thể kể đến là bắp cải, cải thảo, súp lơ, cải brussel, cải xoăn, cải làn, củ cải, su hào, cải xoong, xà lách rocket, cải cầu vồng, cải ngọt, cải mơ,... Rau họ cải được bày bán hầu như quanh năm ở các chợ Việt.

Rau họ cải không chỉ giàu vitamin, khoáng chất mà còn có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K, các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều rau họ cải có thể giúp phòng ngừa 4 loại ung thư phổ biến là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư vú.

Vì sao rau họ cải có thể phòng ngừa ung thư?

cruciferous-1722158987215493370608-1722171660420-1722171661629368819279.jpg

Các loại rau họ cải có thể giúp phòng ngừa ung thư (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, các loại rau họ cải rất giàu chất dinh dưỡng và một số carotenoid như beta-carotene, lutein, zeaxanthin; vitamin C, E, K, B9 và nhiều khoáng chất khác. Các loại rau này cũng rất giàu chất xơ.

  • edit-u-xo-tu-cung-16cm-trong-bung-nguoi-phu-nu2-17220704864581869924018-857-0-1817-1536-crop-1722071418328555583533.jpeg

    Tưởng béo bụng, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u to như bát tô, BS nói không mổ kịp thì suy thận

Các carotenoid đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Trong khi đó, vitamin C, E, K, B9 có đặc tính chống oxy hóa, giảm sự tổn thương của tế bào. Còn chất xơ có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách giảm thời gian tiếp xúc của các chất gây ung thư với cơ thể, đồng thời loại bỏ các chất này khỏi cơ thể. Chất xơ cũng giúp chúng ta duy trì được cân nặng ở mức khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các loại ung thư liên quan tới béo phì. Bên cạnh đó, chất xơ còn là nguồn thức ăn của hệ lợi khuẩn có trong đường ruột. Sở hữu đường ruột khỏe mạnh có thể phòng ngừa được nhiều bệnh, trong đó có ung thư.

Ngoài ra, các loại rau họ cải là nguồn cung cấp dồi dào hợp chất glucosinolate. Hợp chất này tạo nên mùi thơm nồng và vị đắng của rau họ cải.

Trong quá trình chế biến, nhai và tiêu hóa, glucosinolate bị phân hủy thành các hợp chất có hoạt tính sinh học như indole, nitrile, thiocyanate và isothiocyanate. Indole và isothiocyanate đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của một số loại ung thư, bảo vệ tế bào không bị tổn thương, vô hiệu hóa các chất gây ung thư, kháng virus và kháng khuẩn, chống viêm, ức chế sự hình thành mạch máu của khối u, chống di căn.

Ngoài ra, theo thông tin từ Cleveland Clinic, các loại rau họ cải cũng có thể giúp chống lại các chất nitrosamine gây ung thư và hydrocarbon thơm đa vòng có trong cá hoặc thịt khi bị nướng cháy, ướp muối hoặc nướng.

Lưu ý khi ăn rau họ cải

Hầu hết mọi người có thể ăn các loại rau họ cải mà không có tác dụng phụ nếu ăn với mức độ vừa phải. Tuy nhiên, có một số người nên cẩn trọng khi ăn rau họ cải.

Người đang dùng thuốc làm loãng máu

Đây là nhóm cần hạn chế tiêu thụ rau họ cải. Nguyên nhân là do một số loại rau họ cải, đặc biệt là cải làn, cải xoăn và bông cải xanh, có hàm lượng vitamin K cao, có thể có tác dụng làm đông máu.

Người bị suy giáp

Theo một số chuyên gia, người mắc chứng suy giáp nên hạn chế hoặc tránh ăn các loại rau họ cải. Bởi rau họ cải chứa các hợp chất gọi là goitrogens, có thể làm giảm khả năng hấp thụ iốt của cơ thể, từ đó cản trở hoạt động của tuyến giáp. Iốt là yếu tố cần thiết để sản xuất hormone tuyến giáp. Thiếu hụt hoặc không hấp thụ đủ iốt có thể dẫn đến suy giáp hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Người bị sỏi thận

Rau họ cải có thể chứa nhiều oxalate, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi oxalate.

(Nguồn: Cancer, Cleveland Clinic)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022