Mùa thu là thời điểm không khí trở nên trong lành, dễ chịu làm nhiều người thích thú. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mùa thu cũng là thời điểm tốt nhất để nuôi dưỡng gan, từ đó ngăn ngừa nám, tàn nhang hiệu quả.

Gan được coi là một vị trí quan trọng trong các cơ quan nội tạng của y học cổ truyền Trung Quốc. Nó được gọi là "cơ quan tổng hợp", có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe tổng thể của cơ thể con người và phản ánh phần nào thấy rõ qua da mặt. 

Vì sao cần nuôi dưỡng gan vào mùa thu?

1. Tương ứng của ngũ hành

Theo thuyết Ngũ hành của y học cổ truyền Trung Quốc, mùa thu thuộc về vàng, gan tương ứng với mộc. Mùa thu là mùa kim khí mạnh, xung khắc với mộc của gan nên việc nuôi dưỡng gan vào mùa thu đặc biệt quan trọng.

tan-lam-1726589629089175334554.jpg

Phụ nữ sau tuổi 40 chăm nuôi dưỡng gan vào mùa thu sẽ ít bị nám, tàn nhang. (Ảnh minh họa: Internet)

2. Thời điểm phổi được thanh lọc

Phổi chi phối khí và có quan hệ mật thiết với gan. Vào mùa thu, khí phổi được thanh lọc, trong khi khí gan có xu hướng trở nên mạnh mẽ hơn.

  • dau-hieu-tren-mat-canh-bao-suy-gan1-17260505174591913762952-0-120-675-1200-crop-172605066919319730194.jpg

    Suy gan cảnh báo trên gương mặt: Khi mặt xuất hiện 3 dấu hiệu này hãy đi khám gan gấp

Vậy là trong khi phổi được thanh lọc, gan có thể thực hiện tốt hơn chức năng trao đổi chất và giải độc, giúp dọn sạch chất thải và độc tố trong cơ thể.

3. Khí hậu thích hợp

Mùa thu có khí hậu dễ chịu, độ ẩm vừa phải, không khí trong lành hơn nên là thời điểm thích hợp để tập thể dục ngoài trời.

Tập thể dục đúng cách có thể thúc đẩy lưu thông máu và tăng cường chức năng trao đổi chất, giải độc của gan.

4 cách bồi bổ, nuôi dưỡng gan vào mùa thu

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Vào mùa thu, bạn chủ yếu nên ăn kiêng nhẹ và ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe gan. Những loại được khuyên dùng đầu tiên là bắp cải, rau lá xanh... Chúng rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp thải độc tố trong cơ thể, giảm gánh nặng cho gan.

Ngoài ra, tiêu thụ vừa phải các thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt và đậu có thể bảo vệ tế bào gan, giảm tổn thương oxy hóa.

nuoi-duong-gan-khoe-manh-vao-mua-thu2-17265895049431982506351.jpg

Bắp cải rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp thải độc tố trong cơ thể, giảm gánh nặng cho gan. (Ảnh minh họa: Internet)

2. Kích hoạt cảm xúc

Khí hậu hanh khô vào mùa thu dễ gây bất ổn về cảm xúc. Cảm xúc tích cực có thể thúc đẩy sức khỏe gan. Vì vậy, vào mùa thu hãy học cách kích hoạt và duy trì thái độ tốt. Các hoạt động ngoài trời, giao tiếp xã hội và thư giãn phù hợp đều là những cách hiệu quả để kích hoạt cảm xúc tích cực.

3. Thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý

Khi ánh nắng giảm dần vào mùa thu, thời gian làm việc và nghỉ ngơi cần được điều chỉnh phù hợp. Duy trì lịch sinh hoạt đều đặn, đặc biệt là đi ngủ sớm vào ban đêm, giúp gan phục hồi và ổn định chức năng.

4. Tập thể dục vừa phải

Mùa thu là thời điểm thích hợp để tập thể dục ngoài trời. Tập thể dục vừa phải như đi bộ, chạy bộ... có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện chức năng trao đổi chất của gan.

Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận đừng cố gắng quá sức kẻo phản tác dụng.

3 loại rau thích hợp để nuôi dưỡng gan khỏe mạnh vào mùa thu

1. Cải bó xôi

Loại rau xanh lá này giàu diệp lục và vitamin, giúp thanh lọc gan, cải thiện thị lực, giải độc, nuôi dưỡng gan. Loại rau này lại có nhiều vào mùa thu, là lựa chọn tuyệt vời để nuôi dưỡng gan.

nuoi-duong-gan-khoe-manh-vao-mua-thu3-1726589504912667940385.jpg

Cải bó xôi giàu diệp lục và vitamin, giúp thanh lọc gan, cải thiện thị lực, giải độc, nuôi dưỡng gan. (Ảnh minh họa: Internet)

2. Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ, vitamin A và vitamin C. Ăn khoai lang đều đặn có thể thúc đẩy nhu động ruột, giảm gánh nặng cho gan và giúp nuôi dưỡng gan.

3. Củ sen

Củ sen là loại rau có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, thích hợp để nuôi dưỡng gan khỏe mạnh vào mùa thu.

Bằng cách ăn những loại rau bổ gan vào mùa thu, bạn có thể chăm sóc gan một cách khoa học và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng trong mùa heo may này. Hãy nhớ rằng, chỉ bằng cách ăn uống hợp lý, tập thể dục và điều tiết cảm xúc, bạn mới có thể tận hưởng vẻ đẹp của mùa thu tốt hơn.

(Nguồn: Sohu, Health)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022