Trường hợp này được bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, báo cáo lâm sàng tại Hội nghị khoa học thường niên Liên chi hội Da liễu TP HCM lần thứ 20, chiều 26/5, thêm rằng người phụ nữ được chuẩn đoán bị viêm mô mỡ dưới da sau tiêm tan mỡ.

Tương tự, một bệnh nhân nữ, 34 tuổi, quê Đồng Nai cũng đến một cơ sở thẩm mỹ ở địa phương để tiêm một loại thuốc không rõ loại, mong muốn xử lý tình trạng cằm đôi. Hai ngày sau, bệnh nhân cảm thấy sưng đau, nóng rát vùng được tiêm. Kết quả siêu âm tại khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM cho thấy người bệnh có tích tụ những ổ tụ dịch tại vùng nọng cằm, chuẩn đoán viêm áp xe sau tiêm tan mỡ điều trị cằm đôi.

ca-m-do-i-jpeg-1716708056-3799-1716708438.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=n6n3k1UN74vin2gAzz0G4w

Vị trí tiêm trên cằm người phụ nữ 60 tuổi sưng nề sau khi xoá mỡ nọng cằm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Thảo, cằm đôi là tình trạng vùng dưới cằm trở nên đầy hơn, xuất hiện một nếp gấp da giữa mặt và cổ, góc cổ mở rộng hơn 120 độ và thường đi kèm mất đường viền hàm dưới và góc hàm. Tình trạng này xuất hiện do khiếm khuyết xương cằm, xương móng đóng thấp hay do sự tích tụ mỡ vùng dưới da, cũng như tình trạng da chùng nhão, sa trễ ở người lớn tuổi...

Theo thống kê, nam và nữ giới có cằm đôi thường kém hấp dẫn hơn, 78% người được khảo sát cũng cho rằng sở hữu cằm đôi ít đáng yêu hơn. Còn nghiên cứu của Hiệp hội Phẫu thuật Da liễu Mỹ năm 2017 chỉ ra rằng, 73% số người được hỏi cảm thấy khó chịu vì cằm đôi.

Do đó, nhiều người, cả nam và nữ gặp phải tình trạng cằm đôi đều có nhu cầu điều trị nhằm giảm hoặc biến mất vùng dư thừa này, giúp khuôn mặt trở nên trẻ trung, thon gọn hơn.

Bác sĩ Thảo cho biết hiện nay có nhiều phương pháp xử lý cằm đôi, như tiêm tan mỡ, phẫu thuật, sử dụng các thiết bị phát năng lượng nhằm làm giảm mỡ cũng như săn chắc da. Tuy nhiên, hầu hết phương pháp đều mất nhiều thời gian, cần nhiều lần điều trị và có thời gian nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, kỹ thuật tiêm chất làm đầy được biết đến như phương pháp bồi hoàn thể tích vùng mô thiếu hụt hay giúp tạo đường nét, nâng đỡ trẻ hóa khuôn mặt. Phương pháp này có thể được sử dụng điều trị tình trạng cằm đôi, đặc biệt ở những bệnh nhân cằm ngắn. Hiệu quả nhanh chóng ngay sau điều trị, gần như không mất thời gian nghỉ dưỡng, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ tức thì mà các phương pháp khác không thể thực hiện được.

Song, đã có nhiều trường hợp sau khi tiêm tan mỡ cằm hay tạo hình cằm bằng tiêm chất làm đầy, bệnh nhân xảy ra tình trạng loét hoại tử vùng tiêm, u hạt, viêm mô mỡ, áp xe nhiễm trùng.... Nguyên nhân là bệnh nhân được điều trị tại các cơ sở, spa không được cấp phép, người tiêm không phải bác sĩ được đào tạo chuyên môn, kỹ thuật tiêm không đúng, tiêm vào các vùng nguy hiểm hay không đảm bảo quy tắc vô khuẩn khi điều trị...

Bác sĩ khuyến cáo người có nhu cầu làm đẹp nên chọn những cơ sở uy tín, có trình độ chuyên môn, được tư vấn trước thủ thuật, sử dụng những loại thuốc, sản phẩm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022