Ngày 27/8, Nguyễn Ngọc Thanh, Chuyên khoa Tai Mũi Họng, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, cho biết bé nhập viện trong tình trạng chảy máu mũi, người xanh xao. Nửa tháng trước, bé và gia đình đi chơi thác nước. Khi về nhà, trẻ liên tục bị ho, mệt mỏi, sụt 2 kg, chán ăn, quấy khóc. Sau kiểm tra, bác sĩ phát hiện mũi có dị vật.

Bác sĩ nội soi gắp dị vật là con vắt sống dài 4-5 cm. Hiện, sức khỏe bé ổn định, không còn ho hay chảy máu.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-08-27-lu-9306-1660-1724746174.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xWynPflRUlwSDXIiuMu2iA

Con vắt dài 4-5 cm sống trong mũi bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vắt sống ở đất rất đói máu, chúng thường ẩn núp trong các hốc đá, dưới lá cây, dòng suối... Khi người hoặc các loại động vật đi qua, vắt bám vào để hút máu. Vết hút máu trên da thường không đau nhưng gây chảy máu kéo dài, có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi chúng chui vào mũi, khí quản, ống tiêu hóa...

Trường hợp dị vật sống tiếp xúc với niêm mạc có thể gây ra các biến chứng lâu dài như viêm nhiễm, mất máu... Nếu dị vật bị bỏ quên lâu ngày trong hốc mũi sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi kéo dài, thiếu máu mãn tính. Dị vật bám vào thanh quản dễ gây tình trạng tắc nghẽn đường thở, nguy hiểm đến sinh mạng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt...

Khi có những triệu chứng như ngạt tắc mũi, vướng họng kèm theo có chảy máu mũi, ho khạc ra máu, khàn tiếng cần đi khám để phát hiện sớm bất thường.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022