Dầu ăn là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể, cung cấp các axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được như omega-3 và omega-6.

Trong nấu nướng, dầu giúp tăng cường hương vị và tạo độ bóng đẹp mắt cho món ăn. Chúng cũng có khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp thực phẩm chín đều và giữ được độ ẩm, giảm nguy cơ cháy khét. Một số loại dầu ăn có điểm bốc khói cao rất phù hợp cho các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên, xào…

5-1722002321181450474778.jpg

Dầu ăn là một phần không thể thiếu trong ẩm thực hàng ngày.

Tuy nhiên, không phải lúc nào dầu ăn cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Nếu chúng ta sử dụng sai cách hoặc dùng sai loại dầu sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể, sản sinh ra nhiều loại bệnh tật nguy hiểm. Một trong số đó chính là dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần.

Tác hại của dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Việc sử dụng dầu chiên đi chiên lại không hề hiếm gặp trong cuộc sống hàng ngày. Đôi lúc có tiệc hay liên hoan, nhiều gia đình thường nấu các món chiên ngập dầu để tăng độ ngon. Cuối cùng dầu thừa ra đổ đi thì phí, cho nên lại tiếp tục dùng để chiên trong nhiều ngày tới.

Ở một số hàng quán, để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã tái sử dụng dầu ăn rẻ tiền liên tục, tới lúc nó "đen không thấy đáy" nữa thì mới thôi. Đôi lúc chúng ta bận rộn phải ăn bên ngoài, vô tình ăn những món chiên bằng loại dầu ấy sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

2-1722002321063667287534.jpg

Các loại dầu chiên đi chiên lại rất có hại với sức khỏe.

Theo các chuyên gia, trong dầu ăn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và các chất bảo quản, chất nhũ hóa... Các chất này sẽ biến đổi khi ở nhiệt độ cao và tạo thành các chất gây hại cho sức khoẻ.

Khi chiên lần 1, các chất dinh dưỡng trong dầu sẽ thấm vào thực phẩm và bắt đầu biến đổi 1 phần nhỏ, cho nên bạn sẽ thấy màu sắc của dầu ăn thay đổi sau khi chiên. Nếu tiếp tục dùng dầu này chiên lại thì nhiệt độ cao càng làm cho các chất này tiếp tục biến đổi, từ đó tạo ra nhiều chất độc hại như aldehyde và acrylamide.

Nhìn chung, sau đây là một số tác hại của dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, tốt nhất mọi người nên cẩn thận:

- Gây viêm nhiễm trong cơ thể

Như đã đề cập, khi dầu ăn được đun nóng nhiều lần, nó trải qua các phản ứng hóa học phức tạp, hình thành các hợp chất như aldehyde và acrylamide. Những hợp chất này có tính chất gây viêm và có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể khi tiêu thụ.

Đồng thời, quá trình này cũng tạo ra các gốc tự do - những phân tử không ổn định gây tổn thương tế bào và mô qua việc oxy hóa các thành phần tế bào. Quá trình oxy hóa này không chỉ làm suy yếu hệ miễn dịch, mà còn thúc đẩy sự phát triển của các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và ung thư.

4-17220023211291843068700.jpg

Ăn nhiều thực phẩm chiên bằng loại dầu này rất dễ mắc bệnh.

- Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Khi dầu ăn được đun nóng nhiều lần, các cấu trúc hóa học của dầu bị thay đổi, dẫn đến sự hình thành các hợp chất độc hại như aldehyde và các gốc tự do. Các aldehyde có khả năng gây tổn thương các tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng của não bộ và hệ thần kinh, góp phần vào các bệnh lý thần kinh như Alzheimer, Parkinson.

  • a1-17065866407011641084818-218-0-858-1024-crop-1706587376554119691071.jpeg

    Một kiểu dùng dầu ăn rất phổ biến vào dịp Tết tăng mầm mống ung thư, WHO liên tục khuyến cáo ngưng sử dụng

- Gây lão hóa sớm

Dầu chiên đi chiên lại sẽ chứa rất nhiều chất độc hại, khi đi vào cơ thể sẽ tăng sinh các gốc tự do. Chúng có khả năng tấn công và gây tổn thương các tế bào trong cơ thể. Khi các tế bào bị hư hại, quá trình phục hồi và tái tạo bị gián đoạn, dẫn đến hiện tượng lão hóa sớm, tăng sinh nếp nhăn, già nua trông thấy.

- Gây ung thư

Trong quá trình chiên, dầu ăn trải qua các phản ứng hóa học phức tạp, tạo ra các hợp chất như acrylamide và các sản phẩm oxy hóa lipid. Acrylamide là một chất được biết đến với khả năng gây đột biến gen, có liên quan mật thiết đến sự phát triển của các loại ung thư khác nhau.

Khi tiêu thụ thực phẩm chiên bằng dầu tái sử dụng nhiều lần, cơ thể hấp thụ những hợp chất này sẽ làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ác tính. Vậy nên chúng ta cần phải tránh hết sức có thể, nhằm bảo vệ sức khỏe.

1-1722002321029381289823.jpg

Dầu chiên đi chiên lại có khả năng gây ung thư rất cao, tích tụ dần trong người.

Cách dùng dầu ăn cũ vừa an toàn lại tiết kiệm

Nhìn chung, dầu ăn sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Khi dầu chiên ở nhiệt độ càng cao, càng sử dụng lại nhiều lần, lượng chất độc càng gia tăng. Không chỉ mùi vị dầu thay đổi khiến món ăn đổi hương vị, mà tính an toàn của nó với sức khỏe cũng không còn.

Tốt nhất thì chúng ta chỉ nên dùng vừa đủ dầu cho mỗi lần nấu ăn, nhằm hạn chế lượng dầu dư thừa. Dầu ăn sau khi đã chiên nếu bỏ đi thì lãng phí, mà dùng chiên lại thì nguy hiểm cho cho sức khoẻ. Vậy nên, bạn có thể tham khảo một vài cách sau để tái sử dụng dầu một cách an toàn:

- Dầu sau khi chiên xong thì lọc lại, bỏ phần cặn đi. Dầu này có thể cho vào cá kho sau khi tắt bếp, vừa ngon lại tăng độ béo cho món.

- Có thể dùng cho một số món rau trộn.

Theo Indiatimes, Healthshots

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022