TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết người chồng, vợ và con gái 17 tuổi được chuyển đến từ Tây Ninh hai ngày trước.

Trong quá trình di chuyển, người đàn ông bị khó thở, suy hô hấp, được đặt nội khí quản, bóp bóng, tử vong tại khoa Cấp cứu. Còn người vợ và con gái được chuyển lên khoa Bệnh nhiệt đới trong tình trạng suy gan gấp, men gan tăng rất cao kèm theo rối loạn đông máu.

"Chúng tôi nghi ngờ các biểu hiện này do ngộ độc sau khi ăn nấm", bác sĩ Ngân nói, thêm rằng bệnh viện chưa rõ gia đình ngộ độc loại nấm nào, độc tố là gì.

Hiện, người con đã cải thiện nhưng phải theo dõi thêm chức năng gan và rối loạn đông máu. Trong khi người vợ vẫn nguy kịch, rối loạn chức năng gan diễn tiến nghiêm trọng, tiên lượng khó qua khỏi.

Người nhà cho biết trước nhập viện ba ngày, gia đình bệnh nhân đã hái nấm và xào với mướp ăn. Khoảng 8-12 giờ sau, lần lượt ba người có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, tiêu lỏng nhiều với mức độ ngày càng nặng. Trước đó, họ có thói quen hái nấm khi mùa mưa đến, đã ăn nấm nhiều lần nhưng chưa từng bị ngộ độc.

ngo-doc-nam-6900-1686220899.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rl6L5vdoQbx24HTyD4WCUA

Bác sĩ Ngân đang thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc nghi do ăn nấm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo mùa mưa là thời điểm nấm phát triển nhiều, nhiều người ăn nên hay xảy ra các vụ ngộ độc nấm. Do không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc (nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc), nên người dân tuyệt đối không hái nấm hoang dại để ăn.

Trên thế giới hiện ghi nhận hơn 5.000 loại nấm, trong đó khoảng 100 loài nấm độc - khó phân biệt. Quá trình cấp cứu và điều trị ngộ độc nấm rất tốn kém, tỷ lệ tỷ vong rất cao (trên 50%). Lịch sử y văn cho thấy nhiều trường hợp tử vong cả gia đình sau khi ăn phải nấm độc.

Các dấu hiệu ngộ độc xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ, thường là 12-18 giờ. Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Trường hợp nặng gây viêm gan, mệt mỏi, hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu), suy đa tạng và tử vong.

Người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc. Trường hợp không may ăn phải nấm nghi độc, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022