Chiều 8/6, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thông tin trên, thêm rằng sẽ cung cấp máu cho Cần Thơ trong ba tháng 6-8.

Đây là lần đầu tiên các bệnh viện ở đồng bằng sông Cửu Long gặp tình trạng thiếu máu diện rộng, do gặp khó khăn trong đấu thầu mua sắm túi đựng máu. Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Cần Thơ là trung tâm điều phối máu cho 74 bệnh viện thuộc 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Tháng 4 và 5, Chợ Rẫy cũng hỗ trợ 4.000 đơn vị máu cho vùng này, trích từ 2% số lượng máu dự trữ để ứng phó thiên tai, thảm họa.

Đại diện Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy giải thích, mỗi năm trung tâm đều chuẩn bị hóa chất, vật tư, nhân lực đủ để phục vụ cho Chợ Rẫy và khu vực miền Đông Nam Bộ. Mỗi tháng, Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 13.000-15.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, giai đoạn này, vì các yếu tố khách quan, lượng máu tiếp nhận được khoảng 80%, đủ để cung cấp cho miền Đông Nam Bộ và đảm bảo 2% chế phẩm máu dự phòng trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa. Hiện trong tình huống khẩn cấp của miền Tây, Chợ Rẫy trích phần dự trữ này để hỗ trợ.

Riêng về tiểu cầu - miền Tây đang rất thiếu phục vụ khám chữa bệnh - do có một số quy định nghiêm ngặt về thời hạn sử dụng nên việc điều phối, cung ứng gặp khó khăn. Cùng ngày, Chợ Rẫy chuyển 20 khối tiểu cầu cho Cần Thơ, nâng số tiểu cầu hỗ trợ lên 27 khối trong khi cần 34 khối.

Đại diện Chợ Rẫy cho biết trung bình một ngày nơi đây sản xuất được tối đa 60-65 khối tiểu cầu, trong khi nhu cầu sử dụng tại bệnh viện này đã 50 khối. "Cần Thơ cần gấp hồng cầu lắng, tiểu cầu, Trung tâm vẫn cố gắng điều phối và hỗ trợ", đại diện đơn vị cho biết.

trong-phong-luu-tru-1-16862136-4014-2914-1686213891.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FNFWvOr-i2QVDeT0Tm2Yyg

Máu được lưu trữ tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tình trạng thiếu máu và các chế phẩm từ máu tại miền Tây kéo dài hơn một năm qua, nhưng nghiêm trọng nhất là từ tháng 3 đến nay. Nhu cầu sử dụng máu mỗi tháng của khu vực là 12.000-15.000 đơn vị. Tuy nhiên hiện bệnh viện chỉ đáp ứng được hơn 60% nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Trước tình hình này, Bộ Y tế yêu cầu các trung tâm máu cả nước như Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, các bệnh viện Chợ Rẫy, Truyền máu - Huyết học TP HCM, Trung ương Huế, hỗ trợ. UBND thành phố Cần Thơ cũng phê duyệt dự toán mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị cho Bệnh viện Truyền máu - Huyết học tỉnh, đồng thời cho phép bệnh viện mua sắm trước mắt để giải quyết khó khăn.

Mỗi năm, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Cần Thơ cần khoảng 150 tỷ đồng để mua sắm hóa chất, vật tư y tế mới bảo đảm nhu cầu thu và cung cấp máu cho các bệnh viện khu vực. Trước tình hình chậm trễ do các thủ tục đấu thầu, bệnh viện đã thực hiện nhiều gói thầu mua sắm dưới 100 triệu đồng theo quy định nhưng số lượng không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022