Chiều 8/6, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (CDC) cho biết thông tin trên trong họp báo định kỳ, thêm rằng các chính sách, quy định liên quan về giám sát, cách ly, điều trị đều sẽ khác.

Nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, lây lan nhanh và có tỷ lệ tử vong cao. Nhóm B là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan và có tỷ lệ tử vong. Do đó, mức độ nguy hiểm của hai nhóm bệnh khác nhau nhiều, theo ông Tâm.

Từ khi Covid-19 xuất hiện vào cuối năm 2019 đến nay, người mắc bệnh này được điều trị miễn phí trừ các chi phí điều trị bệnh nền kèm theo. Suốt thời gian này, Covid-19 được xếp vào bệnh nhóm A. Ngày 1/4/2020, Chính phủ công bố dịch và áp dụng tình trạng khẩn cấp để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Cuối tuần qua, Thủ tướng đánh giá Covid-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch để chuyển nhóm cho bệnh Covid-19 và tuyên bố hết dịch, song song đó là áp dụng chính sách phòng chống phù hợp.

Ông Tâm cho biết trong khi chờ Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể, ngành y tế thành phố cũng đã chuẩn bị thực hiện các kế hoạch để quản lý bền vững Covid-19 khi không còn giống như trước đây. "Bệnh nhân Covid-19 sẽ không còn điều trị miễn phí như trước", ông Tâm nói.

Screenshot-2023-06-08-173846-6563-1686220858.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aFuevmckOlYPS7D5-sJL5Q

Ông Nguyễn Hồng Tâm trong họp báo chiều 8/6. Ảnh: TTBC

Ngoài việc thay đổi chính sách chi phí điều trị bệnh nhân Covid-19, hàng tuần CDC sẽ giám sát các biến chủng phụ, và tình hình dịch để đánh giá chính xác cấp độ dịch. Từ đó đưa ra biện pháp thích hợp để kiểm soát dịch bệnh.

Thành phố vẫn sẽ tiếp tục bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, đưa tiêm chủng Covid-19 vào hoạt động tiêm chủng thường xuyên, truyền thông để người dân không lơ là chủ quan với dịch bệnh.

Thủ tướng đã giao Bộ Y tế hoàn thiện kế hoạch kiểm soát bền vững Covid-19 đến năm 2025, sẵn sàng điều kiện ứng phó với đại dịch khác có thể xảy ra hoặc dịch quay lại. Đồng thời, tiếp tục tiêm vaccine phòng Covid-19 phù hợp với tình hình, trong đó nghiên cứu tiêm hàng năm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022