Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến 90% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản (từ 15 đến 49 tuổi) mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Trong đó, những người có kiến thức, thu nhập cao hay cả nhóm phụ nữ trẻ chưa từng quan hệ tình dục cũng mắc bệnh với tỉ lệ khá cao. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Cao Thị Hồng Chi, Giám đốc Trung tâm khám và Tư vấn Sức khỏe sinh sản (Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam) cho biết, có nhiều tác nhân dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa. Trong số đó, quan hệ không an toàn và vệ sinh vùng kín không đúng cách (bao gồm việc giặt quần lót không sạch tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm trú ngụ, sinh sôi…) là những nguyên nhân hàng đầu.

photo-1-17223043597652022372656.png

Bác sĩ Cao Hồng Chi cho biết, có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe chị em. Ảnh: Lê Phương.

Với 30 năm kinh nghiệm chăm sóc, tư vấn cho chị em về các vấn đề liên quan đến sản-phụ khoa, bác sĩ Cao Hồng Chi tư vấn, các tác nhân chính gây viêm nhiễm cũng như tác động tiêu cực tới sức khỏe phụ khoa bao gồm:

Vi khuẩn

Theo bác sĩ Cao Hồng Chi, âm đạo là nơi cư trú của hàng triệu vi khuẩn, trong đó có cả vi khuẩn có lợi và có hại. Vi khuẩn có lợi là lactobacillus, chúng được ví như hàng rào để bảo vệ vùng kín, giúp cân bằng môi trường âm đạo. Tuy nhiên, khi môi trường này mất cân bằng, các vi khuẩn có hại như Mobiluncus, Gardnerella, Bacteroides và Mycoplasma sẽ tấn công và tăng theo cấp số nhân, gây viêm nhiễm âm đạo với biểu hiện như ngứa, có mùi khó chịu, nóng rát khi đi tiểu…

Virus

Virus cũng là một tác nhân gây tình trạng viêm nhiễm cho chị em. Bác sĩ Chi cho biết, loại virus gây viêm thường gặp nhất là herpes simplex (HSV), gây ra tình trạng nhiễm trùng herpes. Virus này có khả năng lây qua đường tình dục, với triệu chứng chủ yếu là đau, kèm theo những vết loét ở khu vực âm đạo, thậm chí là ở bên trong và chỉ được phát hiện khi thăm khám phụ khoa.

photo-1-17223043611062032731748.png

Nấm là một trong những tác nhân chính gây viêm nhiễm phụ khoa ở chị em. Ảnh: Freepik

Nấm Candida

Candida (nấm men) là loại vi nấm gây viêm nhiễm âm đạo rất phổ biến và dễ bị tái đi, tái lại nhiều lần. Nấm tấn công và gây viêm âm đạo thường do vệ sinh không đảm bảo, hoặc sau khi trải qua một đợt sử dụng thuốc, nhất là các loại kháng sinh. Kháng sinh vào cơ thể sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi với âm đạo, từ đó các nấm men phát triển mạnh và gây ra hiện tượng nhiễm trùng. Triệu chứng dễ nhận biết nhất của nấm là tiết dịch đặc màu trắng ngà, không có mùi, kèm theo đó là ngứa đỏ, khô rát, buốt mỗi khi đi tiểu.

Bác sĩ Chi cảnh báo, khi bị các loại virus, vi khuẩn hay nấm tấn công nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, cũng như sức khỏe phụ khoa. Cụ thể, nó có thể gây nên một số vấn đề thường gặp dưới đây:

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI): Đây là tình trạng viêm nhiễm ở bất kỳ bộ phận nào của hệ tiết niệu, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo sau đó phát triển trong bàng quang.

Triệu chứng điển hình của nhiễm trùng đường tiết niệu là nóng rát khi tiểu, nước tiểu đục hoặc có máu, đau ở vùng chậu… Bệnh nếu không được điều trị kịp thời dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng và viêm thận, nhiễm trùng huyết, đặc biệt phụ nữ mang thai mắc bệnh còn có nguy cơ sinh non, sảy thai…

Viêm nhiễm âm đạo (Vaginitis): Theo bác sĩ Chi, đây là bệnh phổ biến nhất khi vùng kín bị vi khuẩn tấn công. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung,… Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, viêm âm đạo do vi khuẩn có liên quan đến tăng nguy cơ viêm màng ối, vỡ ối sớm, chuyển dạ sớm và sinh non.

Kích ứng da và dị ứng: Kích ứng da vùng kín thường do viêm nhiễm, gây nên tình trạng ngứa ngáy, gãi nhiều khiến vùng da bị tổn thương. Ngoài ra, việc vệ sinh đồ lót không đúng cách, giặt bằng những loại bột giặt có hóa chất dễ gây kích ứng da, nhất là vùng nhạy cảm.

Tình trạng kích ứng hay dị ứng da vùng kín nếu không điều trị kịp thời có thể khiến vi khuẩn phát triển nhanh chóng, từ đó tấn công vào âm đạo, khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn.

photo-2-17223043616831844409000.png

Giặt đồ lót bằng nước giặt chuyên dụng sẽ giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Ảnh: Babyclothing.

Từ những phân tích trên, bác sĩ Cao Hồng Chi cho biết, để bảo vệ vùng kín, ngoài thực hành quan hệ an toàn, chị em nên chú ý thực hiện các việc sau:

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhằm nâng cao sức đề kháng.

Chọn và vệ sinh quần lót đúng cách. Chọn quần bằng chất liệu cotton thấm hút tốt, vừa vặn, thoải mái. Quần nhỏ sau khi thay nên giặt ngay bằng nước giặt chuyên dụng. Việc này giúp hạn chế cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển, sinh sôi cũng như đảm bảo giặt sạch vết bẩn cứng đầu như máu, dịch, khí hư, cặn nước tiểu còn bám dính... trong khi vẫn đảm bảo pH dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da.

Ra mắt nước giặt đồ lót chuyên dụng OMO tại các kênh thương mại điện tử

- Loại bỏ 99,9% vi khuẩn và nấm ở đồ lót.

- Hoạt chất làm sạch gốc thực vật, làm sạch hiệu quả vết máu, vệt ố vàng.

- Độ pH dịu nhẹ được Viện Da liễu Trung ương chứng nhận không gây kích ứng cho da

- Khử mùi và lưu hương anh đào tới 24h.

Tham khảo thêm tại gian hàng nước giặt đồ lót chuyên dụng OMO chính hãng:

https://shopee.vn/product/26947756/26852829723/

Sản phẩm của CTY TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam

Lô A2-3, KCN Tây Bắc Củ Chi, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022