Phê duyệt được đưa ra hôm 29/7. Nghiên cứu công bố vào tháng 3 cho thấy Shield hiệu quả 83% trong việc phát hiện ung thư đại trực tràng. Nó tìm ra DNA mà khối u ung thư giải phóng vào trong máu. "Xét nghiệm rất lý tưởng để chẩn đoán ung thư trong giai đoạn sau, khi khối u giải phóng nhiều DNA hơn", Robert Smith, phó chủ tịch cấp cao của Early Cancer Detection Science tại Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết.

Xét nghiệm cần được thực hiện ít nhất ba năm một lần, bắt đầu từ 45 - độ tuổi được khuyến nghị tầm soát ung thư. Sau khi có kết quả quả dương tính, bệnh nhân vẫn cần nội soi đại tràng để xem vị trí khối u và tình trạng tiến triển.

"Việc nội soi đại tràng giúp xác nhận bệnh nhân bị tổn thương ở giai đoạn nào, đang tiến triển, đã ung thư nghiêm trọng hay xét nghiệm có chính xác hay không. Các xét nghiệm máu thường không hoàn chỉnh, bạn cần nội soi thêm", ông Smith cho hay.

Trước đó, Shield được bác sĩ sử dụng như một công cụ xét nghiệm bổ sung với giá 895 USD, không nằm trong chế độ bảo hiểm. Với sự chấp thuận của FDA, Medicare và các công ty bảo hiểm tư nhân có thể chi trả phí xét nghiệm, giúp bệnh nhân có thể lựa chọn sàng lọc.

Arvind Dasari, phó giáo sư khoa Tiêu hóa và Ung thư Nội khoa tại Trung tâm Ung thư Anderson thuộc Đại học Texas, cho rằng đây là "bước tiến đáng hoan nghênh trong việc điều trị ung thư".

Polypectomy-9639-1722308157.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VPSuJ2Mvbd5cVIA9VY1BhQ

Minh họa polyp đại tràng. Ảnh: Cary Gastro

Đây là xét nghiệm máu thứ hai được phê duyệt để sàng lọc ung thư đại tràng. Năm 2016, FDA đã chấp thuận Epi proColon, song nó hiếm khi được sử dụng vì lo ngại về độ chính xác. Xét nghiệm này cũng không được Medicare hoặc bảo hiểm tư nhân chi trả.

Kể từ giữa những năm 1990, số ca ung thư ở người dưới 55 tuổi gia tăng đáng kể, mức tăng từ 1% đến 2% mỗi năm. Ung thư đại tràng là một trong số ít loại ung thư có thể phòng ngừa bằng cách sàng lọc và nội soi. Tuy nhiên, tỷ lệ sàng lọc hiện cực kỳ thấp, dưới 60%.

Những người 40-50 tuổi thường không tuân thủ khuyến nghị sàng lọc, bởi họ có công việc bận rộn và gia đình phải chăm lo, ít chú ý đến sức khỏe bản thân. Nội soi đại tràng thường tốn thời gian, buộc mọi người phải nghỉ làm ít nhất một ngày.

Ngoài ra, nhiều người cảm thấy khó chịu với việc thực hiện. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ đưa một camera siêu nhỏ vào hậu môn đến trực tràng để tìm khối u. Một ngày trước khi nội soi, bệnh nhân phải uống liều thuốc nhuận tràng mạnh, sau đó được gây mê hoặc không gây mê. Phương pháp xét nghiệm máu phần nào giải quyết những phiền phức này, các chuyên gia nhấn mạnh.

Thục Linh (Theo NBC News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022