Thuốc mới có tên tenecteplase, tác dụng phá vỡ cục máu đông và ngăn ngừa đông máu xảy ra thêm sau đột quỵ, có thể được phân phối cho bệnh nhân sau khi được Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) phê duyệt.

Nghiên cứu cho thấy thuốc hiệu quả tương đương với alteplase, một loại thuốc điều trị đột quỵ có trong danh sách của NHS. Tuy nhiên, tenecteplase có giá thành sản xuất thấp hơn nhiều, giúp tiết kiệm hàng triệu bảng mỗi năm. Theo đó, một liệu trình điều trị bằng alteplase có giá 45.500 USD, trong khi tenecteplase là khoảng 16.000 USD.

Cả alteplase và tenecteplase đều được dùng để điều trị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, xảy ra khi tắc nghẽn làm cắt đứt nguồn cung cấp máu đến một phần não. Thuốc được dùng trong vòng vài giờ sau khi xuất hiện triệu chứng đột quỵ. Cả hai đều hoạt động bằng cách kích hoạt sản xuất plasmin – một loại enzyme phá vỡ cục máu đông – để phục hồi lưu lượng máu.

thrombosis-1722306011-3658-1722306088.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=afdFQ3_oG6M6Lq-KnNArxA

Minh họa cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu não. Ảnh: Premier Brainand Spine

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy tenecteplase, một phiên bản biến đổi gene của alteplase, có tác dụng tốt hơn trong việc nhắm vào các protein cụ thể trong cục máu đông. Thuốc cũng tồn tại lâu hơn trong cơ thể.

Tenecteplase còn có tác dụng điều trị đau tim, dùng 6 giờ sau khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Khoảng 100.000 người ở Anh phải nhập viện vì đột quỵ mỗi năm, trong đó 85% được phát hiện bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Một triệu người khác ở Anh đang phải sống chung với những di chứng đột quỵ.

Tiến sĩ Helen Knight, Viện Sức khỏe Chăm sóc Quốc gia (NICE), cho biết đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất. Vì vậy, điều quan trọng là bệnh nhân cần được điều trị để giảm thiểu tác động của tình trạng này càng nhanh càng tốt.

"NHS có thể tiết kiệm hàng triệu bảng Anh bằng cách chuyển sang phương pháp điều trị mới, giúp sử dụng tiền thuế của người dân một cách hiệu quả nhất", tiến sĩ Knight nói.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022