z3746340733910a9a004aa3f151268445021da94519c1d-16640112485532116637339-1664030637746-16640306382271720891842.jpg

Một bệnh nhân bị ung thư da từng điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chiều 24-9, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM) phát cảnh báo về ung thư da ở người cao tuổi, với nguyên nhân chính là tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) trong ánh nắng mặt trời.

Tại hội nghị "Chăm sóc da cho người cao tuổi" diễn ra mới đây, bác sĩ Trần Bá Tòng (khoa ngoại, Bệnh viện Da liễu) cho biết mỗi năm có gần 3.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da tại Bệnh viện Da liễu, trong đó người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) chiếm hơn 90%.

Bác sĩ Tòng cho biết có ba loại ung thư da thường gặp nhất ở người lớn tuổi là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai và ung thư tế bào hắc tố (melanoma).

"90% ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào gai gặp ở vùng da đầu mặt, cổ - vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Tuy đây là hai loại ung thư da thường gặp nhất nhưng có diễn tiến tương đối lành tính, ít tiến triển tới di căn hoặc gây tử vong", bác sĩ Tòng thông tin thêm.

Theo bác sĩ Tòng, ung thư da nếu phát hiện sớm có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật cắt rộng, đồng thời ít để lại những ảnh hưởng về mặt chức năng, thẩm mỹ về sau.

  • Đây là dấu hiệu ung thư da số 1 mà mọi người thường bỏ quaĐọc ngay

Mặc dù nằm ở vùng da dễ quan sát, tuy nhiên phần lớn các trường hợp ung thư da đến khám tại Bệnh viện Da liễu đều ở giai đoạn trễ, khi ung thư da đã phát triển to, gây khó khăn cho việc điều trị.

"Việc chẩn đoán chậm trễ này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do phần lớn ung thư da diễn tiến chậm và không kèm triệu chứng đau nhức nên bệnh nhân không phát hiện. Hoặc do bệnh nhân chủ quan, nghĩ đây là những u lành tính, thường gặp ở người già như dày sừng tiết bả, đốm nâu, nốt ruồi… nên không đi thăm khám", bác sĩ Tòng đánh giá.

Bác sĩ Tòng cho biết thêm khác với ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào gai, mặc dù là loại ít gặp nhất nhưng ung thư tế bào hắc tố lại có tiên lượng xấu nhất và có khả năng di căn, gây tử vong.

Không giống như ở người da trắng, khi đa phần ung thư tế bào hắc tố gặp ở vùng da phơi bày ánh sáng do ảnh hưởng của tia UV, thì người châu Á thường gặp ở vị trí đầu chi, đặc biệt là vùng da lòng bàn chân.

Do bệnh mạn tính, không gây đau đớn, có màu đen giống nốt ruồi, lại gặp ở vùng da khó tự quan sát nên bệnh nhân thường đến khám khi bệnh đã diễn tiến nhiều năm, xuất hiện vết loét và có khả năng di căn.

Để phòng tránh ung thư da và có làn da khỏe mạnh, bác sĩ Tòng khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10h - 13h, sử dụng kem chống nắng thường xuyên, che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng…

Đặc biệt, nên kiểm tra làn da thường xuyên, khi thấy có các dấu hiệu như có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng, xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc… cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám. Ung thư da nếu phát hiện và điều trị sớm có thể chữa khỏi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022