BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, cho biết trong y học cổ truyền, quả lê có vị ngọt, tính mát, hơi chua và có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, dưỡng huyết, nhuận trường, tiêu độc... Đây là một loại dược liệu rất phổ biến và được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh.

Theo bác sĩ Vũ, trong thành phần của quả lê cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin K, kali... Vì thế, khi ăn quả lê chín sẽ rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, có thể hấp lê cùng một số vị thuốc khác để có tác dụng chữa bệnh.

Dưới đây là hai bài thuốc từ quả lê hấp giúp trị ho được bác sĩ Vũ tư vấn:

Lê hấp táo đỏ

Nguyên liệu

1 quả lê, 5 trái táo đỏ, 10 hạt kỷ tử, vài lát gừng, 1 quả quất (tắc), 3 thìa cà phê mật ong, một ít muối.

Cách làm

Quả lê rửa sạch (để nguyên vỏ), cắt bỏ phần đầu quả lưu ý giữ nguyên cuống để làm phần nắp. Sau đó khoét rỗng ruột quả.

Ngâm táo đỏ và kỷ tử trong nước sạch khoảng 15 phút, gừng thì băm nhỏ. Cho lần lượt từng nguyên liệu đã sơ chế vào quả lê. Hấp cách thủy trong khoảng 15 phút với lửa nhỏ. Đợi lê hấp táo đỏ nguội bớt thì vớt ra và thưởng thức.

Lưu ý

Nếu làm món lê hấp táo đỏ trị ho cho trẻ nhỏ thì dùng đường phèn thay cho mật ong và nên hấp lâu hơn, tầm khoảng 20 phút để quả lê chín mềm, dễ ăn hơn. Lê hấp táo đỏ thường được kết hợp với gừng, kỷ tử để tăng tính bổ dưỡng.

le-ha-p-4917-1728287356.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qIK3BPwy7tDukTGJeYtpNw

Vị ngọt thanh mát dễ chịu của lê hòa cùng đường phèn, pha thêm chút cay nhẹ của gừng sẽ giúp giảm ho nhanh chóng. Ảnh: Lan Anh

Lê hấp đường phèn

Nguyên liệu

1 quả lê, 1 quả táo đỏ, 2 muỗng canh đường phèn, 1/4 củ gừng cắt sợi.

Cách làm

Cắt phần đầu của quả lê để riêng rồi khoét phần ruột. Dằm nhỏ phần ruột quả lê ra, bỏ hạt sau đó cho lại vào lòng quả. Táo đỏ cắt nhỏ, gừng cắt sợi rồi cho vào quả lê.

Cho thêm 2 muỗng đường phèn vào rồi đậy phần nắp của quả lê đã cắt lên phía trên. Đặt quả lê đã chuẩn bị vào tô để hấp cách thủy trong khoảng 30 phút, trên lửa nhỏ.

Thành phẩm của món lê hấp táo đỏ, đường phèn sẽ có mùi thơm đặc trưng. Khi ăn thì có vị ngọt thanh mát dễ chịu của lê hòa cùng đường phèn, pha thêm chút cay nhẹ của gừng sẽ giúp giảm ho nhanh chóng.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022