Gần đây, mạng xã hội Weibo xôn xao với thông tin diễn viên Đặng Sa (Trung Quốc) thêm thuốc tăng chiều cao dạng bột vào bữa cơm của con trai. Điều này thu hút sự quan tâm rộng rãi của cư dân mạng.

Đặng Sa tiết lộ trong một video, con trai cô 11 tuổi và cao 146cm. Mong con cao thêm, Đặng Sa đã đặc biệt làm món sườn heo hầm khoai mỡ, sau đó rắc thuốc tăng chiều cao dạng bột vào món ăn. Cô gọi nó là "bữa ăn tăng chiều cao".

BS Ma Huijuan (chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Trung Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) không đồng tình với cách làm này. Chuyên gia nhắc nhở các bậc cha mẹ không nên mù quáng làm theo vì "làm vậy là hại con".

base64-17283009110471399965634.jpeg

Diễn viên Đặng Sa (Trung Quốc) thêm thuốc tăng chiều cao dạng bột vào bữa cơm của con trai. (Ảnh chụp video)

Không có sản phẩm nào được gọi là "thuốc tăng chiều cao"

"Hiện tại chưa có loại thuốc tăng chiều cao đường uống nào có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng trực tiếp. Một số cha mẹ đặt kỳ vọng quá nhiều vào chiều cao của con mình, cho con uống các loại thực phẩm bổ sung nhưng không hiểu rõ sản phẩm. 

  • day-thi-som1-17277766602651698519800-0-0-445-712-crop-17277781066491129548736.jpg

    Bé gái 5 tuổi dậy thì sớm vì duy trì một thói quen mỗi tối trước khi đi ngủ

Chưa kể sẽ có một số nhà sản xuất lợi dụng tâm lý bố mẹ. Nguy cơ sản xuất các loại thuốc bất hợp pháp tăng, thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian ngắn, sau đó đầu xương nhanh chóng đóng kín, sẽ ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành, nguy cơ dậy thì sớm.

Theo vị bác sĩ, duy trì chế độ dinh dưỡng cho bé đảm bảo cân bằng trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, có thể cải thiện chiều cao. Trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, chẳng hạn như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, cần bổ sung vitamin D một cách thích hợp. Điều này đặc biệt khuyến cáo với những trường hợp không được cung cấp đầy đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời và thực phẩm.

day-thi-som-o-tre2-1728285178878492249063.jpg

Chuyên gia cho rằng, con trai 11 tuổi của Đặng Sa cao 146cm là nằm trong ngưỡng bình thường. Cha mẹ nên hiểu đúng về mô hình phát triển thể chất của trẻ, tránh tìm cách điều trị quá mức. Trẻ khác xa so với mức bình thường thì mới cần tìm hiểu nguyên nhân, có hướng dẫn phù hợp về dinh dưỡng, tập luyện, ngủ nghỉ và điều chỉnh lối sống khác cũng như can thiệp y tế cần thiết.

Vậy khi nào cha mẹ mới cần lo lắng? Các chuyên gia cho rằng, nếu trẻ rơi vào các tình trạng sau đây thì mới coi là tăng trưởng chậm: Trẻ dưới 3 tuổi cao dưới 7cm/năm, trẻ trước tuổi dậy thì cao dưới 5cm/năm.

Ngoài ra, ngực bé gái phát triển trước 7,5 tuổi, có kinh trước 10 tuổi, tinh hoàn bé trai to trước 9 tuổi có thể là dấu hiệu dậy thì sớm. Trong những trường hợp này, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra sự phát triển và có biện pháp kịp thời.

day-thi-som-o-tre3-17282851790261964602289.jpg

Thay vì săn lùng "thần dược", cha mẹ nên duy trì 3 thói quen lành mạnh cho con để tăng chiều cao

1. Cho trẻ tăng cường vận động, tập thể dục, thể thao

Ngoài di truyền, vận động tác động đến chiều cao của trẻ 20%. Nếu trẻ thường xuyên được vui chơi, tập luyện thể dục thể thao hợp lý, chắc chắn sẽ có chiều cao lý tưởng hơn.

Cha mẹ nên cho con tập những bộ môn như bóng rổ, bơi lội, cầu lông, bóng đá, nhảy dây, đạp xe... nhất là vào giai đoạn dậy thì. Điều này giúp con trở nên năng động hơn, tăng cường miễn dịch, ít mắc bệnh đường hô hấp như viêm phổi...

Đáng nói, tập luyện thể dục thể thao tác động rất lớn đến sự phát triển não bộ. Tuyến yên và tuyến giáp chịu tác động, tiết ra hormone tăng trưởng GH. Đây là hormone sẽ giúp tận dụng hết tiềm năng di truyền, đồng thời kích thích sự phát triển của tế bào xương, tăng chiều dài của xương.

2. Cho con ăn uống lành mạnh, đủ chất

Chiều cao của trẻ bị tác động bởi 32% do dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất với những thực phẩm lành mạnh rất quan trọng để phát triển chiều cao của con. Trong đó, chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh cần bổ sung dưỡng chất cho bé như vitamin D3, K2, magie, canxi, sắt và kẽm.

day-thi-som-o-tre-17282852668641001204846.jpg

Trẻ nên ăn cá, thịt, trứng sạch cùng rau củ quả, trái cây tươi sạch, thay đổi liên tục. Chúng là những thực phẩm bổ não đồng thời phát triển chiều cao tối ưu cho con. Ngoài ra cần bổ sung những loại thực phẩm chức năng phù hợp theo khuyến cáo của bác sĩ để luôn đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất.

3. Chú ý cho bé ngủ sâu giấc, ngủ đủ và sống trong môi trường thuận lợi

Trẻ cao lên khi ngủ và khoa học nhận định 25% chiều cao của con bị tác động bởi giấc ngủ, môi trường. Trẻ cần được ngủ sâu giấc từ 22 giờ đêm hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau. 

Do đó, cha mẹ nên sắp xếp cho con đi ngủ từ 21 giờ 30 để trẻ có thể đảm bảo ngủ sâu giấc trong giai đoạn này. Khi đảm bảo ngủ sâu, ngủ đủ, đúng thời điểm sẽ giúp não bộ trẻ phát triển, chiều cao cũng bứt phá tối ưu.

Bên cạnh đó, môi trường đặc biệt quan trọng với sự phát triển chiều cao của trẻ. Sống trong môi trường tốt, trẻ sẽ ít bị ốm. Ít bị ốm thì trẻ sẽ ít dùng kháng sinh, ít phải uống thuốc hạ sốt cũng như ít dùng corticoid. Thể trạng trẻ khỏe mạnh, ít ốm đau, bệnh tật, ít dùng thuốc tất nhiên sẽ có khả năng cao lớn hơn so với trẻ ốm yếu, phải dùng thuốc thường xuyên.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022