screenshot-2024-08-25-041526-17282044901641081344921.png

Black Myth: Wukong, một trong những tựa game nổi bật nhất năm không có đề cử Game của năm là một vấn đề gây tranh cãi dữ dội giữa các game thủ - Ảnh: GameScience

Cụ thể, tựa game Black Myth: Wukong (tạm dịch: Hắc thoại: Ngộ Không) dựa trên nguyên tác Tây du ký "đại náo" làng game thế giới suốt hai tháng vừa qua chỉ có đề cử hạng mục Best visual design (Thiết kế hình ảnh xuất sắc nhất). 

Trong khi người hâm mộ của Black Myth: Wukong cho rằng trò chơi này "thừa sức" tranh tài tại những hạng mục cao nhất của giải như PC Game of the year (Game PC của năm), Best storytelling (Kể chuyện hay nhất)...

Tuy Golden Joystick Awards không có quy mô lớn như BAFTA hay The Game Awards (nơi trao giải thưởng Game of the year cao quý nhất ngành trò chơi điện tử), đây vẫn được coi là một trong những giải lớn nhất năm.

Để dễ hình dung, nếu The Game Awards là giải Oscar thì Golden Joystick Awards cũng ngang tầm Sư tử vàng hay Quả cầu vàng.

Giải thưởng phương Tây 'bài xích' game Trung Quốc?

Đây là một trong những quan điểm phổ biến nhất của game thủ trên các diễn đàn bàn luận như Reddit, Facebook... 

Họ cho rằng vì GameScience là một studio từ Trung Quốc nên các kênh truyền thông phương Tây đang "sợ hãi" nước này sẽ sớm độc chiếm thị trường game nhờ chất lượng vượt trội, thể hiện qua Black Myth: Wukong

herogameablackmythwukongdsad02-17251627342611471829571.jpg

Đề cử Thiết kế hình ảnh xuất sắc nhất dành cho Black Myth: Wukong là vô cùng xứng đáng - Ảnh: GameScience

Thực chất, giải Golden Joystick Awards cực kỳ thân thiện với những studio mới và nhỏ lẻ trên khắp thế giới.

Điển hình có thể nhìn vào danh sách đề cử Game PC hay nhất năm nay: Tactical Breach Wizards - game phát triển bởi một người duy nhất; Frostpunk 2 - game từ một nhà phát triển cỡ nhỏ tại Ba Lan; Animal Well - dự án tâm huyết của một game thủ nghiệp dư...

Thêm vào đó, những tựa game di động Trung Quốc như Genshin Impact, Honkai: Star Rail cũng từng góp mặt tại giải này những năm về trước nên khó nói giải thưởng này "bài xích" Black Myth: Wukong vì nguồn gốc của nó. 

Một điều đáng nói là Golden Joystick Awards từ xưa vẫn thế, chỉ là năm nay do tranh cãi xoay quanh Black Myth: Wukong liên quan đến yếu tố chính trị và sắc tộc nên giải này vô tình dính "đạn lạc", bị đặt nghi vấn về tính khách quan của mình.

Vậy lý do thực sự là gì? 

Black Myth: Wukong, tốt nhưng chưa đủ ?

Những người dùng trên Reddit có câu trả lời khá hay cho những tranh cãi này. Đầu tiên, những danh hiệu cao nhất của Golden Joystick Awards chú trọng vào những game có tính sáng tạo đột phá trong lối chơi hoặc mang tính cách mạng, thay đổi hoàn toàn một thể loại game nhất định. 

Nếu xét về điểm này, Black Myth: Wukong chỉ là một tập hợp các điểm mạnh từ những người đi trước như God of War, Elden Ring, Ghost of Tsushima... 

2005anphatanh2-1728378960972862742818.jpg

Các cơ chế chiến đấu, chiêu thức trong Black Myth: Wukong còn góp nhặt ý tưởng từ những tựa game nổi tiếng khá nhiều, trong ảnh ta thấy hiệu ứng trói buộc khá giống The Legend of Zelda - Ảnh: GameScience

Nói một cách khách quan, các yếu tố như lối chơi, cách kể chuyện, thế giới... của Black Myth Wukong được làm rất tốt, tựa game chắc chắn là một trải nghiệm đáng nhớ cho hàng triệu game thủ. 

Tuy nhiên, những điều làm Black Myth: Wukong hấp dẫn không hề đột phá, nếu nói đúng hơn là mang tính góp nhặt. 

"Nhiều người đang đánh tráo khái niệm game bán chạy và game hay. Tuy tôi thừa nhận Black Myth: Wukong rất hay nhưng việc nó không được đề cử có thể đơn giản chỉ là do chưa đủ xuất sắc." - một người dùng bình luận.

Lý do thứ hai, từ góc nhìn của một người đã đánh bại tựa game này 2 lần, điểm yếu của game còn đến từ lối kể chuyện có tính hơi "đánh cược".

71-black-myth-wukong-vs-god-of-war-which-is-better-1728378271917977765658.jpg

Black Myth: Wukong thường xuyên được đặt lên bàn cân cùng God of War là có lý do, tuy học hỏi và cải tiến là không xấu nhưng điều này không thể khiến game đột phá so với tiền bối - Ảnh: The Gamer

Black Myth: Wukong mang một câu chuyện cực kỳ sâu và hấp dẫn, ta càng có kiến thức về Tây Du Ký thì câu chuyện của game càng hay, như một kiểu phần thưởng cho người chơi am hiểu.  

Nhưng yếu tố này cũng là con dao hai lưỡi, đòi hỏi người chơi phải tìm hiểu nhiều, ví dụ: phải đọc Tây Du Ký, biết nguồn gốc của những nhân vật trong game hoặc ít nhất đọc các mẩu thông tin game cung cấp...

Đối với người châu Á, đặc biệt là Việt Nam, chúng ta đã quá quen thuộc với Tây Du Ký từ xưa đến nay nên không hề "bỡ ngỡ" khi tiếp cận thế giới đồ sộ của Black Myth: Wukong

Với nhiều game thủ phương Tây thì Tây Du Ký vẫn là một mảng văn hóa khá xa lạ, đòi hỏi tựa game phải có một câu chuyện, thông điệp mà không cần đọc/xem nguyên tác ta vẫn có thể hiểu được. 

picsart24-09-0310-17-43-243-172837847668493103661.jpg

True ending của Black Myth: Wukong là phần thưởng rất lớn cho những game thủ "am tường" Tây Du Ký và những câu chuyện về Tôn Ngộ Không - Ảnh: GameScience

Có một ví dụ tiêu biểu đã làm được việc này chính là hai phần game God of War, ta không cần biết ngọn nguồn thần thoại Bắc Âu vẫn có thể hiểu được thông điệp về gia đình mà game muốn gửi gắm. 

"Suy cho cùng, một trò chơi sinh ra là để phục vụ người chơi, nếu họ cảm thấy tựa game đó là hay nhất năm thì đấy là game hay nhất năm. Game theo tôi là hay nhất 2024 là Warhammer 40,000: Space Marine 2 cũng có được đề cử đâu?" - một người dùng bình luận. 

Black Myth: Wukong từ khi ra mắt từ tháng 8-2024 đã trở thành một trong những cái tên bán chạy nhất lịch sử Steam - nền tảng phân phối game lớn nhất thị trường thế giới.

Theo thống kê của VG Insights - một nền tảng nghiên cứu thị trường game, doanh thu bán ra của game đã vượt con số 1 tỉ USD từ 24-9-2024, chỉ hơn một tháng sau khi phát hành.

Đi cùng cơn bão Black Myth: Wukong là hàng loạt các bàn luận liên quan đến sắc tộc, chính trị cũng như những câu hỏi về cạnh tranh công bằng trong ngành công nghiệp game thế giới.

Dù sắp tới, Black Myth: Wukong có giành được giải Game of The Year tại The Game Awards hay không, cái tên này vẫn sẽ đi vào lịch sử ngành trò chơi điện tử thế giới vì những tranh cãi vượt xa khuôn khổ trò chơi điện tử.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022