Khi mưa bão xảy ra thường để lại hậu quả, thiệt hại về người, vật chất. Bên cạnh đó, sau các đợt mưa lớn, bão, lũ lụt… là thời điểm thuận lợi để mầm bệnh phát sinh và bùng phát. Ngoài các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, tả, lỵ, thương hàn, thì bệnh về da cũng tăng lên.

Các bệnh da gặp trong và sau mùa mưa bão bao gồm bệnh da mới phát sinh, bệnh về da có sẵn bị nặng lên. Mưa bão, ngập lụt, đi lại khó khăn cũng ảnh hưởng đến việc thăm khám, điều trị các bệnh lý da mạn tính.

Dưới đây, TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - Bệnh viện Da liễu Trung ương, chỉ ra một số bệnh về da rất dễ gặp trong và sau mùa mưa bão. Người dân cần hết sức lưu ý để phòng và trị bệnh hiệu quả.

bs-thai-ha-17261325688271837703653.jpg

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - Bệnh viện Da liễu Trung ương

Bệnh da mới phát sinh trong và sau mùa mưa bão

1. Nhiễm nấm da

Nhiễm nấm da thường xuất hiện ở bàn chân, bẹn, thân mình, bàn tay (nhất là kẽ ngón tay).

Triệu chứng của nhiễm nấm da ở chân là dày sừng toàn bộ lòng bàn chân lan đến bờ bên bàn chân hoặc xuất hiện mụn nước, bọng nước, ngứa nhiều. Nguyên nhân là mưa lũ, ngập lụt, người dân thường xuyên ngâm chân trong nước. Nước bẩn làm gia tăng tỉ lệ nhiễm nấm bàn chân.

  • capture-17261124897281886935100-0-20-376-622-crop-1726112621819840403081.png

    Trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày mưa bão tiềm ẩn rủi ro cho sức khoẻ

Nấm bẹn là nhiễm nấm ở da vùng bẹn với triệu chứng là xuất hiện các mảng da đỏ, ngứa, tróc vảy, diễn tiến lan rộng dần, bờ thương tổn đỏ hoặc có mụn nước và có hình đa cung. Nguyên nhân nấm bẹn vào mùa mưa, lũ lụt chủ yếu là do mặc quần áo ẩm ướt. Vùng bẹn vốn kém thông thoáng nên là môi trường thuận lợi vi nấm phát triển.

Nấm thân mình biểu hiện là các dát, đám đỏ tròn, đa cung bong vảy, mụn nước, mụn mủ vùng rìa... Bệnh có thể ở bất cứ chỗ nào trên thân mình, thường gặp ở những vùng ẩm ướt. Do vậy vào mùa mưa bão, lũ lụt cũng sẽ dễ xuất hiện nấm thân mình hơn.

Điều trị: Bệnh nấm da được điều trị bằng thuốc chống nấm theo chỉ định của bác sĩ.

Phòng bệnh: Luôn đảm bảo sự khô ráo trên thân mình, chân, tay. Trong trường hợp ở lâu trong vùng lũ lụt, mưa bão thì sau khi thoát khỏi tình trạng này cần tắm sạch bằng xà phòng hoặc sữa tắm có tính chất axit một chút, làm khô ráo thân mình, nhất là các nếp gấp như kẽ chân, bẹn, nách. Nếu có các triệu chứng như trên liên hệ bác sĩ da liễu gần nhất để khám và điều trị.

mua-mua-lu-de-phong-cac-benh-ve-da1532561374-172620387797118621036.jpg

Mưa lũ, ngập úng khiến cho hàng rào bảo vệ da bị tổn thương khi ngâm trong nước lâu..., tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng ngoài da. Ảnh minh họa

2. Nhiễm trùng da: Chốc, nhọt, viêm nang lông, viêm mô bào

Mưa lũ, ngập úng, điều kiện vệ sinh kém, da xây xát, cùng với hàng rào bảo vệ da bị tổn thương khi ngâm trong nước lâu... sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng ngoài da. Biểu hiện của bệnh nhiễm trùng da là da có các sẩn, cục sưng nóng đỏ đau, có thể có ngòi mủ hoặc đóng vảy tiết.

Điều trị: Dung dịch sát khuẩn/ kháng sinh tại chỗ, trường hợp nặng cần dùng kháng sinh toàn thân.

Phòng bệnh: Vệ sinh cơ thể ngay khi có thể và luôn giữ khô da nếu được.

3. Bệnh ghẻ, chấy rận

Vệ sinh kém, môi trường sống chật chội làm gia tăng nguy cơ bệnh ghẻ, chấy rận và lây lan.

Bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei (còn gọi là cái ghẻ) gây ra. Biểu hiện của bệnh là các nốt đỏ, mụn nước ở vùng nếp kẽ như lòng bàn tay, kẽ tay, nách, bụng, vùng sinh dục… và ngứa rất nhiều về đêm. Bệnh ghẻ có tính lây nhiễm cao nên nhiều người trong cùng gia đình có thể bị lây nhau. Bệnh gây ngứa rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày và có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng, chốc hóa.

Điều trị: Chấm dung dịch D.E.P, thuốc diệt kí sinh trùng để chống ngứa. Cần điều trị cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Chấy rận do kí sinh trùng chấy (Pediculus humanus capitis) gây ra. Chúng thường xuất hiện ở da đầu, lông mày, lông mi và vùng lông khác trên cơ thể. Một số biểu hiện thường gặp bao gồm: Ngứa nhiều; vết cắn nhỏ; trứng chấy; chấy, rận trưởng thành.

Điều trị: Dùng dầu gội, sản phẩm chuyên dụng để loại bỏ trứng chấy và chấy trưởng thành ở tóc.

benh-da-lieu-07015361-1726203993863654865441.jpg

Ảnh minh họa

4. Viêm da tiếp xúc

Nước lũ thường chứa hóa chất từ các ngành công nghiệp hoặc hộ gia đình như chất thải, kim loại nặng, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu... Viêm da tiếp xúc xảy ra khi da tiếp xúc với các hóa chất có trong nước lũ, thường gặp ở vùng da tiếp xúc trực tiếp với nước như chân, tay... với biểu hiện là những dát sẩn đỏ, có thể có mụn nước, sưng nề gây ngứa, rát và khó chịu nhiều cho người bệnh.

Việc sử dụng các chất sát khuẩn, tẩy rửa thường xuyên sau đợt mưa bão cũng làm tăng nguy cơ viêm da tiếp xúc ở những người có cơ địa dị ứng từ trước.

Điều trị: Dùng thuốc bôi tại chỗ, thuốc uống chống ngứa để điều trị bệnh viêm da tiếp xúc.

Các bệnh về da có sẵn dễ nặng lên trong mùa mưa bão, lũ lụt

Có hai vấn đề chính làm nặng thêm bệnh về da trong mùa mưa lũ. Thứ nhất, việc mưa bão, lũ lụt làm con người lo lắng, căng thẳng và thay đổi môi trường da cũng như tình trạng hàng rào bảo vệ da. Thứ hai là việc thực hiện đơn thuốc sẽ không được đầy đủ và đúng hướng dẫn, cộng với khó đi lại để thăm khám định kỳ.

Một số bệnh nặng lên do tâm lý căng thẳng, lo lắng bao gồm: Vảy nến, viêm da dầu, rụng tóc từng mảng, viêm da cơ địa…

Các bệnh nặng lên do không thực hiện đúng đơn thuốc, thiếu thuốc hoặc không tái khám được bao gồm: Viêm da cơ địa, vảy nến... Các bệnh lý da mạn tính cần quản lý lâu dài như vảy nến, lupus ban đỏ, xơ cứng bì, viêm da cơ, bệnh da bọng nước tự miễn.

Điều cần làm: Người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan để tránh làm nặng bệnh. Cần tham vấn bác sĩ chuyên khoa da liễu qua online hay trực tiếp tùy tình hình phù hợp.

benh-nuoc-an-chan-benh-thuong-gap-mua-mua-lu2-800x450-1722515263222-1722515263953660084344-17262039938641334670973.jpg

Ảnh minh họa

Phòng bệnh về da trong và sau mưa bão

TS.BS Vũ Thái Hà khuyến cáo người dân nên làm những việc để phòng ngừa bệnh và bảo vệ da trong mùa mưa bão, lũ lụt như sau:

Vệ sinh môi trường sống, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch.

Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các nguồn nước bẩn, nguồn nước tù đọng lâu ngày.

Mang các dụng cụ bảo hộ nếu bạn phải đi vùng nước ngập.

Sau khi tiếp xúc với nước mưa, lũ, cần rửa lại bằng nước sạch, lau thấm khô, chú ý các nếp kẽ như kẽ ngón, nách, bẹn.

Tránh tiếp xúc với nước lũ nếu bạn có vết thương hở.

Rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch.

Làm sạch và băng kín vết thương bằng băng chống thấm nước để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu vết thương bị mẩn đỏ, sưng tấy, chảy dịch... nên đến khám hoặc tư vấn online hoặc tại cơ sở y tế gần nhất để được điều trị bệnh.

Làm sạch vùng cơ thể và để khô ráo ngay khi có thể.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022