Thông tin được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nói hôm 26/7. Theo báo cáo của cơ quan này, hôm 20/7, 5 người ăn tiệc cưới ở thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín. Tiệc cưới có 15 mâm với 90 người ăn, thực đơn gồm gà luộc, tôm chiên, bò chiên, bê xào, chả mực, canh bóng, ngồng cải luộc, cơm trắng và uống rượu ngâm táo mèo. Loại rượu này được chủ nhà mua của một người đàn ông ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, với số lượng 30 lít.

Tối cùng ngày, 5 người trên tiếp tục uống rượu còn lại trong tiệc cưới, tại nhà của một người trong nhóm. Mỗi người uống khoảng 500 ml đến 1.000 ml.

Sau đó, các bệnh nhân mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, 4 người được gia đình đưa vào Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, một người tử vong ngoại viện, không rõ nguyên nhân. Trước khi qua đời, nam bệnh nhân 56 tuổi đau bụng, nôn ra máu 2 lần, báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nêu.

1-jpeg-1721832490-1721832555-1-4600-3232-1721962879.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AWnISqmi-DvNA23tS44DYg

BS Nguyễn Trung Nguyên xem tổn thương não của bệnh nhân ngộ độc methanol. Ảnh: Thành Dương

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, cho biết các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu rất cao. Cụ thể, nồng độ methanol trong máu của họ từ 51mg/dL đến 188,8mg/dL.

Kết quả xét nghiệm mẫu rượu do Trung tâm chống độc thực hiện, cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%. Chất này khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương, đặc biệt tổn thương thần kinh thị giác và não.

Hiện, lực lượng chức năng đã lấy 2 mẫu rượu ngâm táo mèo (gồm một mẫu tại gia đình tổ chức đám cưới và một mẫu tại nhà bệnh nhân) gửi cơ quan kiểm nghiệm, chưa có kết quả. Tuy nhiên, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nói rượu ngâm táo mèo có thể là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc.

Methanol rất giống rượu ethanol thông thường, thậm chí ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau, người bệnh có thể mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và sâu, co giật, hôn mê. Khi đến viện, đa số bị tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, nguy kịch.

Người dân được khuyến cáo nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu. Tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống; không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022