Theo AFP, Tổng thống Milei dự kiến gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee hôm nay. Milei cũng sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic Paris 2024 trên sông Seine cùng ngày và hội đàm với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Pháp.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Pháp và Argentina, sau vụ tiền vệ Enzo Fernandez hát và tường thuật trực tiếp trên tài khoản mạng xã hội cùng đồng đội. Bài hát có ca từ nhằm vào đội tuyển Pháp: "Chúng chơi cho Pháp, nhưng đến từ Angola. Mẹ nó là người Nigeria, bố là người Cameroon, nhưng hộ chiếu lại là người Pháp".

LĐBĐ Pháp (FFF) đã viết đơn khiếu nại gửi cho FIFA về "những phát biểu phân biệt chủng tộc và kỳ thị không thể chấp nhận được". CLB chủ quản Chelsea cũng bắt đầu các bước điều tra, tiến tới kỷ luật nội bộ với Fernandez.

enzo-fernandez-instagram-live-5022-7412-1721968765.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SKJCmdID3w0TnmvzMRvqGA

Enzo Fernandez trong đoạn video livestream hát bài phân biệt chủng tộc nhắm vào các tuyển thủ Pháp. Ảnh chụp màn hình

Bão chỉ trích từ thế giới bóng đá dần mang sắc màu chính trị vào tuần trước, khi phó Tổng thống bảo thủ của Argentina, Victoria Villarruel, bảo vệ Fernandez và các đồng đội. Bà nói rằng Argentina sẽ không tha thứ cho những lời chỉ trích từ một quốc gia "thực dân".

Trong bài đăng gây bão trên mạng xã hội, Villarruel nhấn mạnh rằng Argentina không phải là quốc gia phân biệt chủng tộc vì, không như Pháp, "chúng tôi chưa bao giờ có thuộc địa hoặc công dân hạng hai. Chúng tôi chưa bao giờ áp đặt lối sống của mình lên bất kỳ ai". Những tuyên bố này khiến các nhà ngoại giao Pháp tại Buenos Aires tức giận.

Tổng thống Milei - người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu - vừa cố gắng kiềm chế phản ứng dữ dội về mặt ngoại giao, vừa ủng hộ tuyển Argentina. Tuần trước, Milei đã cách chức Thứ trưởng Thể thao Argentina, Julio Garro, vì yêu cầu đội trưởng Lionel Messi phải xin lỗi.

"Không có thành viên nào của chính phủ được phép đề nghị đội tuyển Argentina - vừa vô địch World Cup và đoạt hai Copa America - hay bất cứ người dân nào nghĩ gì, nói gì hay làm gì", Văn phòng Chính phủ Argentina thông báo.

AFP-20240709-363J8X6-v2-HighRe-7749-9808-1721968765.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zb0ONR_dxBvl1ZtmsByGzA

Tổng thống Argentina Javier Milei (trái) và phó Thổng thống Victoria Villarruel chào người dân từ trên xe tăng, trong buổi diễu hành mừng 208 năm ngày Độc lập hôm 9/7. Ảnh: AFP

Sau đó, người phát ngôn của Tổng thống, Manuel Adorni, khẳng định Milei không liên quan tới những bình luận "cá nhân và đáng tiếc" của phó tổng thống Villarruel. Cũng theo Adorni, bà Karina Milei, em gái Tổng thống và Tổng thư ký phủ Thống thống Argentina, cũng phủ nhận bình luận của Villarruel trong cuộc gặp với đại sứ Pháp vào tuần trước.

"Đó là những bình luận không đại diện cho quan điểm của chính phủ", Adorni nói về bài đăng của Villarruel. "Quan hệ với Pháp vẫn còn nguyên vẹn".

Tranh cãi tiếp tục gia tăng vì hỗn loạn ở trận Argentina thua Morocco 1-2 ở lượt mở màn môn bóng đá nam Olympic Paris 2024. CĐV gây rối, khiến trận đấu bị dừng gần hai tiếng, trước khi trọng tài hủy bàn gỡ hòa 2-2 của Argentina và yêu cầu hai đội đá thêm ba phút.

Tiếp tục nhấn mạnh thông điệp mang tinh thần dân tộc chủ nghĩa, phó Tổng thống Villarruel đăng đoạn video ghi lại cảnh người hâm mộ Morocco tràn xuống sân, ném chai lọ về phía các cầu thủ Argentina, và viết: "Dù họ xúc phạm và huýt sáo bài quốc ca của chúng tôi, Argentina vẫn được định sẵn cho sự vĩ đại".

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022