PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nhìn nhận chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư dạ dày.

Bạn có thể tham khảo 5 lưu ý sau để có sức khỏe tốt, phòng ngừa bệnh tật:

Tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây

Rau xanh, trái cây tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, beta-caroten, flavonoid và các hợp chất phenolic, giúp bảo vệ tế bào niêm mạc dạ dày khỏi sự tổn thương bởi các gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, chất xơ trong rau củ quả không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn loại bỏ các chất độc hại và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Một số loại rau tốt cho sức khỏe như cải bó xôi, bông cải xanh, cà chua, cà rốt; các loại quả mọng như dâu, việt quất là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất. Hạn chế sử dụng các loại rau quả chế biến sẵn hoặc đóng hộp chứa chất bảo quản và đường hóa học vì chúng có thể làm mất đi các dưỡng chất có lợi. Bên cạnh rau củ quả, bạn có thể bổ sung chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn mặn

Các thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, dăm bông và thực phẩm chứa nhiều muối không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn có nguy cơ ung thư dạ dày. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiêu thụ 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên đến 18%.

Thay vì chọn tiêu thụ thịt chế biến sẵn và thực phẩm đóng hộp, hãy chọn các nguồn protein lành mạnh từ cá, đậu, thịt nạc gà và trứng. Bên cạnh đó, giảm lượng muối tiêu thụ hằng ngày xuống dưới 6 g theo khuyến nghị của WHO. Thay thế muối bằng các loại gia vị tự nhiên như tỏi, hành, rau thơm giúp tạo hương vị mà vẫn tốt cho sức khỏe.

Tránh ăn đồ nướng cháy, hun khói

Thực phẩm nướng cháy hoặc hun khói có chứa các hợp chất gây ung thư như nitrosamine và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Những hợp chất này hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao, có thể gây tổn thương ADN, dẫn đến sự phát triển của tế bào ung thư.

Ướp thịt trước khi nướng (với nước cốt chanh, húng quế hoặc bạc hà) có thể giảm đáng kể một số chất gây ung thư bởi thực tế, phản ứng dẫn đến việc hình thành các amin dị vòng chỉ xảy ra trên lớp nông 3-4 mm của bề mặt thịt.

Bạn cũng nên nấu chín thịt trước để giảm bớt thời gian nướng, hạn chế ngọn lửa trực tiếp cháy trên thịt hoặc thử ở nhiệt độ thấp hơn. Bạn cũng có thể thử đặt thịt lên giấy bạc hoặc đặt thức ăn trên giá cao hơn để giảm tiếp xúc với ngọn lửa trần. Lật thịt thường xuyên cũng có thể làm giảm quá trình cháy thành than và giúp ngăn ngừa các chất gây ung thư hình thành.

thanh-pham-2-2-5475-1700816254-3532-2901-1727422939.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l0npOGavllSMDXypfNYo0Q

Thịt nướng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa: Bùi Thủy

Hạn chế uống rượu bia

Rượu có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, làm tăng nguy cơ viêm loét và tổn thương tế bào, gây ung thư dạ dày. Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) khuyến cáo nam giới không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ không nên uống quá 1 ly. Thay vào đó, nên chọn các loại đồ uống thay thế như nước ép trái cây tươi, trà xanh, hoặc nước lọc để bảo vệ sức khỏe dạ dày.

Sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống viêm

Các thực phẩm giàu chất chống viêm như nghệ, gừng, tỏi và dầu ô liu giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác động viêm nhiễm, đồng thời giảm nguy cơ phát triển các tế bào ung thư, bạn nên thêm vào bữa ăn hằng ngày.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022