Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ giúp tăng cường miễn dịch, duy trì các chức năng bình thường của cơ thể mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người. Chúng ta có thể biết được tình trạng sức khỏe và tuổi thọ tiềm năng của một người từ thói quen ăn uống hàng ngày của họ.

Người sống thọ thường có 5 đặc điểm này khi ăn uống

1. Ăn uống điều độ

Không ăn quá nhiều, biết cách kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể là một chi tiết rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ gây gánh nặng lớn hơn cho đường tiêu hóa, gan và thận, dễ dẫn đến béo phì.

dac-diem-an-uong-cua-nguoi-song-tho1-17273403400531966895277.jpg

Bạn nên ăn mỗi bữa đến khi thấy no 7-8 phần, không ăn no căng vì rất hại dạ dày, gây ra các vấn đề tiêu hóa. Nếu cảm thấy đói giữa các bữa ăn, bạn có thể thưởng thức một ít trái cây để thỏa mãn cơn thèm ăn.

  • chua-gu-lung-17271569395011038949908-0-0-500-800-crop-1727156942254271424923.jpg

    Rộ trào lưu chữa gù lưng giúp tăng chiều cao cho trẻ bằng cách đè tạ lên lưng, ấn xương khi đu xà, chuyên gia nhìn cũng thấy hãi!

2. Ăn 3 bữa mỗi ngày

Dạ dày là một cơ quan có nhịp điệu. Ăn uống thường xuyên có thể giúp chúng hoạt động đều đặn và cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. Duy trì đều đặn các bữa ăn cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa sự biến động quá mức của lượng đường trong máu.

Tóm lại, bữa ăn đều đặn giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể ở trạng thái ổn định và ngăn ngừa các bệnh chuyển hóa như béo phì, tiểu đường. Từ việc ngăn chặn bệnh mãn tính, bạn có thể gia tăng tuổi thọ hiệu quả.

3. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Những người sống lâu thường chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, bao gồm nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Họ tập trung vào việc hấp thụ protein, vitamin, khoáng chất, carbohydrate, chất béo...

dac-diem-an-uong-cua-nguoi-song-tho2-17273403400591160711150.jpg

Họ thường ăn đậu, cá, thịt nạc, rau, trái cây, các loại hạt, sữa... Họ không kén chọn thức ăn và chú ý đến giá trị dinh dưỡng mình có được cho cơ thể.

4. Nhai chậm khi ăn

Nhai thức ăn chậm và kỹ trước khi nuốt có thể làm giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa. Nếu bạn nhai ngấu nghiến và nuốt thật nhanh thật vội, thức ăn sẽ trôi xuống trước khi ruột tiết ra enzym, dễ gây khó tiêu cùng các vấn đề khác. Theo thời gian, nó cũng dễ dẫn đến táo bón, béo phì...

Người sống thọ thường duy trì thói quen nhai chậm, nhai kỹ khi ăn, giúp giảm tải áp lực cho dạ dày. Từ đó, cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật khi tuổi ngày càng cao.

5. Không có cảm giác khó chịu đặc biệt khi ăn

Những người sống thọ thường không cảm thấy khó chịu rõ ràng trong khi ăn, chẳng hạn như khó tiêu, đau dạ dày hoặc đầy hơi. 

Điều này cho thấy hệ thống tiêu hóa của họ đang hoạt động tốt, có khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn hiệu quả. Việc duy trì trạng thái này được hưởng lợi từ những thói quen ăn uống tốt nói trên như ăn uống điều độ, cân bằng bữa ăn và tránh xa đồ ăn vặt.

dac-diem-an-uong-cua-nguoi-song-tho3-1727340340093852602369.jpg

Khó chịu khi ăn uống có thể là dấu hiệu của thói quen ăn uống kém, dị ứng thực phẩm hoặc rối loạn tiêu hóa. Những người sống lâu thường lắng nghe cơ thể mình, tránh những thực phẩm gây khó chịu và tìm kiếm lời khuyên y tế khi cần thiết để đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của một người. Những người có tuổi thọ cao thường có thói quen ăn uống bình thường. Họ ăn 3 bữa một ngày, chế độ ăn uống cân bằng, tránh xa đồ ăn vặt và không cảm thấy khó chịu trong khi ăn. 

Những đặc điểm này không chỉ phản ánh sự chú trọng của họ vào chế độ ăn uống mà còn thể hiện tính kỷ luật tự giác trong lối sống lành mạnh.

Bằng cách học những thói quen ăn uống lành mạnh này, chúng ta có thể quản lý sức khỏe tốt hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tất nhiên, chế độ ăn uống chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ. 

Ngoài thói quen ăn uống tốt, người sống thọ thường có những thói quen nào khác?

- Tập thể dục vừa phải.

- Thái độ tích cực, luôn lạc quan, vui vẻ.

- Ngủ đúng giờ, ngủ ngon và sâu giấc, không thức khuya.

- Tránh xa rượu bia, thuốc lá.

(Ảnh minh họa: Internet)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022